Page 82 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 82
75
2.5 กลุ่มเชื้อสายมุสลิม - เป็นกลุ่มที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน และบางส่วนยังคงตกสำรวจ
เนื่องจากความไม่ชัดเจนในเรื่องของที่มา ซึ่งอาจเคยอาศัยอยู่ใน
ดินแดนที่เคยเป็นของไทยและอพยพโยกย้ายมาพร้อมพร้อมๆ กัน
ส่วนใหญ่ถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน
- ปัญหาทางด้านอคติทางชาติพันธุ์ โดยคนกลุ่มนี้มักถูกมองว่า
หน้าตาไม่เหมือนคนไทย และทางกรมการปกครองถือว่าเป็นกลุ่มผู้
หลบหนีเข้าเมืองจากประเทศพม่า
2.6 กลุ่มคนไร้รากเหง้า - กรณีบุคคลไร้รากเหง้า พบมากในพื้นที่อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา
เป็นกลุ่มไม่มีสถานะทางทะเบียน
- ปัญหาเกี่ยวกับพยานหลักฐาน บุคคลไร้รากเหง้าบางคนเป็นคน
ไทยพลัดถิ่นแต่ถูกขึ้นทะเบียนเป็นคนไร้รากเหง้า โดยมีญาติพี่น้องได้
บัตรสัญชาติไทยแล้ว และเมื่อไปยื่นขอแก้ไขกลุ่มทางอำเภอไม่
สามารถดำเนินการให้ได้ หรือบุคคลไร้รากเหง้าบางคนไม่สามารถหา
ญาติพี่น้องที่เป็นคนไทยได้
- ปัญหาความเชี่ยวชาญในการแก้ไขปัญหาของเจ้าหน้าที่และทำให้
เกิดการบ่ายเบี่ยงของเจ้าหน้าที่รัฐในการไม่รับคำร้อง
- ปัญหาเกี่ยวกับการอ่านเขียนภาษาไทย เนื่องจากชาวบ้านส่วน
ใหญ่ไม่ได้เรียนหนังสือ แต่สามารถพูดและสื่อสารภาษาไทยได้ มี
เพียงลูกหลานเท่านั้นที่พอจะอ่านและเขียนภาษาไทยได้ถูกต้อง จึง
ทำให้การติดต่อกับทางหน่วยงานราชการค่อนข้างลำบาก
จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่า ในทางปฏิบัติการยื่นขอรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นนั้น จะมีความ
ละเอียดและความซับซ้อนของปัญหาแตกต่างกันไป ตามสถานะของบุคคลและพยานหลักฐาน อีกทั้งคนไทย
พลัดถิ่นส่วนใหญ่ไม่ได้เรียนหนังสือ จึงทำให้การจัดเตรียมเอกสารต่างๆ และการยื่นคำร้องต่อเจ้าหน้าที่เป็นไป
ค่อนข้างลำบากต่อการทำความเข้าใจในแต่ละขั้นตอน ซึ่งจากการแบ่งสิทธิการยื่นคำขอรับรองความเป็นคน
ไทยพลัดถิ่น ทั้งผู้ที่มีสิทธิและไม่มีสิทธิยื่นตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 กล่าวได้ว่าปัญหา
หลักของผู้มีสิทธิยื่นคำขอรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นที่จะต้องเผชิญ คือการที่หน่วยงานในท้องที่ไม่
สามารถดำเนินการตามกรอบระยะเวลาตามกฎหมายได้ ด้วยปัจจัยขององค์กรและขั้นตอนในการปฏิบัติงานที่
ต้องใช้ความละเอียดรอบคอบในการพิจารณาของผู้ปฏิบัติงาน เช่น บุคลากรที่ไม่เพียงพอ การโยกย้ายตำแหน่ง
ปัญหาสถานะและสิทธิของบุคคลตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 18 มกราคม 2548 ได้สัญชาติไทยเป็นการทั่วไปตามเงื่อนไขที่
กำหนด