Page 58 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 58

51


               ประกาศราชกิจจานุเบกษาแล้ว   ในขณะที่การได้รับสัญชาติโดยการแปลงสัญชาติต้องได้รับสัญชาติไทยมาแล้ว

                                                      63
               ไม่น้อยกว่า 5 ปีจึงจะสามารถใช้สิทธิของตนได้  ตลอดจนปัญหาการถูกละเมิดสิทธิต่างๆ  เช่น การถูกจับกุม
               เมื่อไปทำงาน ถูกเรียกเก็บเงิน ขาดสิทธิในการเดินทาง สิทธิทางการศึกษา สิทธิในการรักษาพยาบาล เป็นต้น
                                                                                                        64
                        อย่างไรก็ดี แม้ว่าในอดีตรัฐบาลไทยเคยดำเนินการจัดทำทะเบียนประวัติและบัตรประจำตัวให้คน
               ไทยพลัดถิ่นที่อพยพกลับมายังประเทศไทย โดยนิยามว่าเป็น “ผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่าเชื้อสายไทย”  และ

               กระทรวงมหาดไทยก็มีการออกนโยบายแปลงสัญชาติแก่คนไทยพลัดถิ่นแล้วก็ตาม  แต่คนไทยพลัดถิ่นยังคง

               ต่อสู้และมีข้อเรียกร้องว่าการกลับมามีสัญชาติไทยของพวกเขาไม่ควรใช้วิธีการแปลงสัญชาติ เพราะพวกเขา

               เป็นคนไทยอยู่แล้ว จนกระทั่งในปี 2555 รัฐบาลจึงได้มีการประกาศให้ “คืนสัญชาติไทย” ให้แก่คนไทยพลัด

               ถิ่นไว้ในพระราชบัญญัติสัญชาติไทย ฉบับที่ 5 พ.ศ.2555 โดยคนไทยพลัดถิ่นจะต้องยื่นคำร้องเพื่อเข้าสู่
                                                       65
               กระบวนการขอรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น   ซึ่งนับตั้งแต่มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติสัญชาติไทย
               ฉบับที่ 5 พ.ศ.2555 เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2555 พบว่าในทางปฏิบัติการขอรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น

               เป็นไปด้วยความล่าช้าในกระบวนการขอคืนสิทธิ คืนสัญชาติ ซึ่งส่งผลต่อโอกาสในการพัฒนาชีวิตของคนไทย

               พลัดถิ่นโดยตรง

                       2.5.1 ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการได้มาซึ่งสัญชาติไทย

                       จากแนวนโยบายในอดีตในการแก้ไขปัญหาสถานะความไร้สัญชาติของคนไทยพลัดถิ่นเชื้อสายไทย

               โดยการแปลงสัญชาตินั้น พบปัญหาเกี่ยวกับสถานะของกลุ่มคนไทยพลัดถิ่นในการขอคืนสัญชาติไทย โดยติด
               ปัญหาความล่าช้าในการดำเนินการลงรายการสัญชาติตามพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ.2508   ซึ่งปัญหา
                                                                                               66
               สำคัญมีอยู่ด้วยกัน 2 ประการ คือ 1) ความล่าช้าในขั้นตอนการประกาศในราชกิจจานุเบกษา  2) กลุ่มคนไทย





               63  มนต์ชัย ผ่องศิริ, ไทยพลัดถิ่นในสังคมไทยกับการสะสมทุนการเมือง, วารสารสังคมศาสตร์ นิติรัฐศาสตร์,1 (มกราคม-
               มิถุนายน 2560): น.118-121

               64  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน,(2558), ปฏิรูปกระบวนการแก้ปัญหา “คืนสัญชาติ คืนศักดิ์ศรี คืนมาตุภูมิ” ให้คนไทยพลัด
               ถิ่น, เว็บไซต์ https://ref.codi.or.th/2015-08-04-11-01-52/12718-2015-02-16-10-27-36, สืบค้นวันที่ 20 ตุลาคม 2564
               65 องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย, ชีวิตที่ไม่มีใครเห็น 48 ปี สถานการณ์เด็กไร้สัญชาติในประเทศไทย, เว็บไซต์

               https://www.unicef.org/thailand/ , สืบค้นวันที่ 20 ตุลาคม 2564
               66  การลงรายการสัญชาติตามมาตรา 23 แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 บัญญัติให้บุคคลที่เคยมีสัญชาติ
               ไทย เพราะเกิดในราชอาณาจักรแต่ถูกถอนสัญชาติไทยตามประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 337 ข้อ 1 และผู้ที่เกิดในราชอาณาจักร
               ไทยแต่ไม่มีสัญชาติไทย ตามประกาศข้อ 2 รวมถึงบุตรของบุคคลดังกล่าวที่เกิดในราชอาณาจักรไทยก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้

               ใช้บังคับ (เกิดก่อนวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2551) และไม่มีสัญชาติไทยตามมาตรา 7 ทวิวรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ
               พ.ศ. 2508 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535  หากปรากฏว่าผู้นั้นอาศัยอยู่ในประเทศไทยติดต่อกันโดยมีหลักฐานทาง
               ทะเบียนราษฎร และมีความประพฤติดีหรือทำประโยชน์ให้สังคมหรือประเทศ ให้ผู้มีคุณสมบัติดังกล่าว ยื่นคำขอลงรายการ

               สัญชาติไทยในทะเบียนราษฎรที่ผู้นั้นมีภูมิลำเนา เมื่อพ้นกำหนดเวลา 90 วันนับแต่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับคือตั้งแต่วันที่ 28
               พฤษภาคม 2551 เป็นต้นไป
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63