Page 57 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 57

50


               ว่าเป็นผู้หลบหนีเข้าเมือง ต่อมาหน่วยงานความมั่นคงพบว่าในบรรดาผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่าที่สำรวจจัดทำ

               ทะเบียนไว้มีผู้ที่มีเชื้อสายไทยปะปนอยู่ด้วย จึงได้ทำการสำรวจและจัดทำทะเบียนกลุ่มที่มีเชื้อสายไทยแยกออก

               จากกลุ่มเดิม เรียกว่าผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่าเชื้อสายไทย

                       กลุ่มที่สอง  กลุ่มผู้อพยพเชื้อสายไทยจากจังหวัดเกาะกง ประเทศกัมพูชา หมายถึง กลุ่มคนไทยที่

               อาศัยอยู่ในเขตจังหวัดเกาะกง หรือจังหวัดประจันตคีรีเขตซึ่งมีพื้นที่ติดกับจังหวัดตราด  ซึ่งเดิมเป็นดินแดนของ

               ประเทศไทย ต่อมาราวพุทธศักราช 2477 สมัยรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

               ซึ่งในขณะนั้นประเทศไทยเกิดข้อพิพาทกับประเทศฝรั่งเศสที่ยึดครองประเทศลาวและกัมพูชา ดินแดนส่วนนี้จึง

               ตกเป็นของประเทศฝรั่งเศส และต่อมาเมื่อประเทศฝรั่งเศสให้เอกราชแก่กัมพูชา จังหวัดเกาะกงจึงตกเป็นของ

               ประเทศกัมพูชา ทำให้คนไทยที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเกาะกงและไม่ได้อพยพกลับเข้ามาในดินแดนไทยในช่วงเวลา

               ดังกล่าว ต้องกลายเป็นคนในบังคับของประเทศอินโดจีนฝรั่งเศสและประเทศกัมพูชา ต่อมาในปี 2517
               ประเทศกัมพูชาถูกประเทศเวียดนามยึดครองและมีการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง รวมถึงมีการ

               ปราบปรามประชาชนอย่างรุนแรง คนไทยกลุ่มดังกล่าวจึงได้อพยพหนีภัยเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทยใน

               พื้นที่จังหวัดตราด โดยทางราชการไทยถือเอาวันที่ 15 พฤศจิกายน 2520 เป็นวันสุดท้ายของการรับผู้อพยพ

               เชื้อสายไทยจากจังหวัดเกาะกง ให้อพยพเข้ามาในประเทศไทยในฐานะผู้อพยพ ส่วนผู้ที่เข้ามาหลังจากนั้น จะ

               ถือว่าเป็นผู้หลบหนีเข้าเมือง
                                      60
                       ฉะนั้น กลุ่มคนไทยพลัดถิ่นที่เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรไทย จึงประกอบไปด้วยกลุ่มคนไทยพลัดถิ่นที่

               ถือบัตรคนไทยพลัดถิ่นโดยได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรไทยเป็นการชั่วคราว และกลุ่มคนไทยพลัดถิ่นที่

               ไม่มีหลักฐานทางทะเบียนหรือเอกสารใด ๆ บางคนไม่เคยแสดงตัวเมื่อรัฐบาลให้มีการสำรวจหรือบางคนตก

                                                                  61
               สำรวจ ซึ่งทางราชการไทยถือว่ากลุ่มไทยพลัดถิ่นนั้นไม่ใช่พม่า  และมีมติคณะรัฐมนตรีให้สัญชาติไทยโดยการ
                          62
               แปลงสัญชาติ   แต่ในขณะเดียวกันการแก้ไขปัญหาด้วยวิธี “การแปลงสัญชาติ” ได้ส่งผลกระทบต่อความรู้สึก
               ในเรื่องของจิตสำนึกความเป็นคนไทยแล้ว ยังส่งผลต่อสิทธิต่าง ๆ ในด้านการดำรงชีพในชีวิตประจำวันด้วย
               เนื่องจากการได้สัญชาติภายหลังการเกิด จะไม่สามารถประกอบอาชีพบางอย่างที่มีข้อกำหนดว่าต้องเป็นบุคคล

               ที่มีสัญชาติไทยด้วยการเกิดเท่านั้น เช่น ข้าราชการด้านความมั่นคง ทนายความ รวมถึงไม่สามารถเป็นผู้สมัคร

               รับเลือกตั้งเป็นผู้แทนทางการเมืองได้ในการเลือกตั้งทุกระดับ นับตั้งแต่ผู้ใหญ่บ้านไปจนถึงการเลือกตั้ง

               ระดับชาติ อีกทั้งในการใช้สิทธิเลือกตั้งหากได้รับสัญชาติไทยโดยการสมรส จะมีสิทธิเลือกตั้งทันทีหลังจาก



               60  อ้างแล้ว,วีนัส สีสุข, ดรุณี ไพศาลพาณิชย์กุลและกรกนก วัฒนภูมิ
               61  มนต์ชัย ผ่องศิริและมณีมัย ทองอยู่, คนเข้าเมืองทั่วไปหรือคนไทยพลัดถิ่น?: การต่อรองนิยามตัวตนของไทยพลัดถิ่นใน
               สังคมไทย, วารสารสังคมลุ่มน้ำโขง 9, 2 (พฤษภาคม-สิงหาคม 2556): น.15

               62  มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2540 ประกอบหนังสือกระทรวงมหาดไทย ลับ ที่ มท.0204.3/2311) ลง
               วันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2539 เรื่อง การพิจารณาแปลงสัญชาติไทยแก่ผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่าเชื้อสายไทย
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62