Page 197 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 197

๑)  เอกสารประกอบการด�าเนินการในเรื่อง  กสม. ระหว่างปี ๒๕๔๔ - ๒๕๖๐ พบว่า การละเมิด
                     หลักการชี้แนะเรื่องสิทธิมนุษยชนส�าหรับธุรกิจ:  สิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับการด�าเนินธุรกิจ   1
                     ตามกรอบงานองค์การสหประชาชาติในการ ในประเทศไทยส่วนใหญ่ส่งผลกระทบต่อชุมชนและ
                     คุ้มครอง เคารพ และเยียวยา มาตรฐานสากล  สิ่งแวดล้อมซึ่งเกิดจากการด�าเนินกิจการ  อาทิ           2
                     ในการด�าเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน  การประกอบกิจการเหมืองแร่ โครงการพัฒนาหรือ
                     และบทบาทหน้าที่ของภาครัฐ ภาคธุรกิจภายใต้ การลงทุนขนาดใหญ่ ทั้งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และ      3
                     กรอบขององค์การสหประชาชาติในการคุ้มครอง  จากโครงการลงทุนหรือการพัฒนาทั้งของรัฐและเอกชน

                     เคารพ และเยียวยา                          สัญชาติไทยในประเทศเพื่อนบ้าน สิทธิแรงงาน แรงงาน
                 ๒)  รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง มาตรฐานสากล  ข้ามชาติและสิทธิมนุษยชนของผู้มีส่วนได้เสียและ         4
                     ในการด�าเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน กลุ่มเปราะบาง และโดยที่ค�าร้องเรียนประเด็นดังกล่าว
                 ๓)  รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง บทบาทของสถาบัน มีลักษณะที่ไม่อาจด�าเนินการแก้ไขปัญหาให้เสร็จสิ้น   5
                     สิทธิมนุษยชนแห่งชาติในการคุ้มครองการละเมิด ได้เฉพาะตัวเป็นรายกรณี แต่จ�าเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี
                     สิทธิมนุษยชนของภาคเอกชน                   การแก้ไขกฎหมาย นโยบาย และแนวปฏิบัติที่ต้องอาศัย
                 ๔)  รายงานการวิจัย เรื่อง ผลกระทบธุรกิจค้าปลีก การบูรณาการความร่วมมือจากหลายภาคส่วน เพื่อแก้ไข
                     ขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน        ปัญหาและป้องกันมิให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชน
                 ๕)  รายงานการวิจัย  เรื่อง  การตรวจสอบด้าน  ในเรื่องนั้นหรือลักษณะเดียวกันนั้นขึ้นอีก ด้วยเหตุนี้

                     สิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights  ประเทศไทยจึงมีความจ�าเป็นที่จะต้องปรับปรุงกฎหมาย
                     Due Diligence)                            ภายใน กฎระเบียบ และสภาพแวดล้อมให้ตอบสนองต่อ
                 ๖)  คู่มือประเมินผลสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน  ประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนโดยสอดคล้องกับมาตรฐาน
                     (Human Rights Due Diligence Handbook)  สากลมากยิ่งขึ้น
                     และรายการตรวจสอบ (check list) ของธุรกิจ
                     การโรงแรม                                    กสม. จึงได้มอบหมายให้คณะท�างานศึกษาและ
                 ๗)  รายงานการศึกษาวิจัยเรื่อง  พันธกรณีด้าน  จัดท�าข้อเสนอแนะ กรอบงาน และแนวทางในการจัดท�า

                     สิทธิมนุษยชนของประชาคมอาเซียน             แผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน
                 ๘)  การศึกษาวิจัย เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่าง  (National Action Plan on Business and Human
                     สิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อการคุ้มครอง Rights - NAP) ด�าเนินการศึกษาข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย
                     สิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน  หลักการสิทธิมนุษยชน และพันธกรณีระหว่างประเทศ  ผลการดำาเนินงานที่สำาคัญ
                                                               ที่ประเทศไทยเป็นภาคี ซึ่งต่อมา กสม. ได้เห็นชอบตามที่
              ๔.๒.๓ การจัดท�าข้อเสนอแนะ ที่ ๒/๒๕๖๑  คณะท�างานฯ เสนอจึงได้มีข้อเสนอแนะมาตรการหรือ
              เรื่อง ข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทาง แนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
              ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน  รวมถึงข้อเสนอในการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับ
              รวมทั้งข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย  การจัดท�าแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับ

              กฎ ระเบียบ หรือค�าสั่ง กรณีการจัดท�าแผน  สิทธิมนุษยชน (National Action Plan on Business
              ปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับ  and Human Rights - NAP) เสนอต่อคณะรัฐมนตรี
              สิทธิมนุษยชน (National Action Plan on  เพื่อมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด�าเนินการจัดท�า
              Business and Human Rights – NAP)                 แผน NAP ตามข้อเสนอแนะ ดังนี้
                 กสม.  ได้พิจารณาค�าร้องเรียนขอให้ตรวจสอบ
              การละเมิดสิทธิมนุษยชนในรอบเกือบสองทศวรรษที่ผ่านมา    (๑) ควรระบุการจัดล�าดับความส�าคัญของปัญหา
              พบว่าการด�าเนินกิจกรรมทางธุรกิจ ไม่ว่าที่ด�าเนินการ และมาตรการแก้ไขปัญหาด้านธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน

              โดยภาครัฐหรือภาคเอกชนมีแนวโน้มส่งผลกระทบ ของประเทศไทย รวมถึงมาตรการป้องกันและเยียวยาที่มี
              ต่อสิทธิมนุษยชนมากขึ้น จากสถิติการร้องเรียนต่อ   ประสิทธิภาพกรณีเกิดผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน



                                                                                                                 195
   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202