Page 197 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 197
๑) เอกสารประกอบการด�าเนินการในเรื่อง กสม. ระหว่างปี ๒๕๔๔ - ๒๕๖๐ พบว่า การละเมิด
หลักการชี้แนะเรื่องสิทธิมนุษยชนส�าหรับธุรกิจ: สิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับการด�าเนินธุรกิจ 1
ตามกรอบงานองค์การสหประชาชาติในการ ในประเทศไทยส่วนใหญ่ส่งผลกระทบต่อชุมชนและ
คุ้มครอง เคารพ และเยียวยา มาตรฐานสากล สิ่งแวดล้อมซึ่งเกิดจากการด�าเนินกิจการ อาทิ 2
ในการด�าเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน การประกอบกิจการเหมืองแร่ โครงการพัฒนาหรือ
และบทบาทหน้าที่ของภาครัฐ ภาคธุรกิจภายใต้ การลงทุนขนาดใหญ่ ทั้งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และ 3
กรอบขององค์การสหประชาชาติในการคุ้มครอง จากโครงการลงทุนหรือการพัฒนาทั้งของรัฐและเอกชน
เคารพ และเยียวยา สัญชาติไทยในประเทศเพื่อนบ้าน สิทธิแรงงาน แรงงาน
๒) รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง มาตรฐานสากล ข้ามชาติและสิทธิมนุษยชนของผู้มีส่วนได้เสียและ 4
ในการด�าเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน กลุ่มเปราะบาง และโดยที่ค�าร้องเรียนประเด็นดังกล่าว
๓) รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง บทบาทของสถาบัน มีลักษณะที่ไม่อาจด�าเนินการแก้ไขปัญหาให้เสร็จสิ้น 5
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติในการคุ้มครองการละเมิด ได้เฉพาะตัวเป็นรายกรณี แต่จ�าเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี
สิทธิมนุษยชนของภาคเอกชน การแก้ไขกฎหมาย นโยบาย และแนวปฏิบัติที่ต้องอาศัย
๔) รายงานการวิจัย เรื่อง ผลกระทบธุรกิจค้าปลีก การบูรณาการความร่วมมือจากหลายภาคส่วน เพื่อแก้ไข
ขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ปัญหาและป้องกันมิให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชน
๕) รายงานการวิจัย เรื่อง การตรวจสอบด้าน ในเรื่องนั้นหรือลักษณะเดียวกันนั้นขึ้นอีก ด้วยเหตุนี้
สิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights ประเทศไทยจึงมีความจ�าเป็นที่จะต้องปรับปรุงกฎหมาย
Due Diligence) ภายใน กฎระเบียบ และสภาพแวดล้อมให้ตอบสนองต่อ
๖) คู่มือประเมินผลสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน ประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนโดยสอดคล้องกับมาตรฐาน
(Human Rights Due Diligence Handbook) สากลมากยิ่งขึ้น
และรายการตรวจสอบ (check list) ของธุรกิจ
การโรงแรม กสม. จึงได้มอบหมายให้คณะท�างานศึกษาและ
๗) รายงานการศึกษาวิจัยเรื่อง พันธกรณีด้าน จัดท�าข้อเสนอแนะ กรอบงาน และแนวทางในการจัดท�า
สิทธิมนุษยชนของประชาคมอาเซียน แผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน
๘) การศึกษาวิจัย เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่าง (National Action Plan on Business and Human
สิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อการคุ้มครอง Rights - NAP) ด�าเนินการศึกษาข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย
สิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน หลักการสิทธิมนุษยชน และพันธกรณีระหว่างประเทศ ผลการดำาเนินงานที่สำาคัญ
ที่ประเทศไทยเป็นภาคี ซึ่งต่อมา กสม. ได้เห็นชอบตามที่
๔.๒.๓ การจัดท�าข้อเสนอแนะ ที่ ๒/๒๕๖๑ คณะท�างานฯ เสนอจึงได้มีข้อเสนอแนะมาตรการหรือ
เรื่อง ข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทาง แนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน รวมถึงข้อเสนอในการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับ
รวมทั้งข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย การจัดท�าแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับ
กฎ ระเบียบ หรือค�าสั่ง กรณีการจัดท�าแผน สิทธิมนุษยชน (National Action Plan on Business
ปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับ and Human Rights - NAP) เสนอต่อคณะรัฐมนตรี
สิทธิมนุษยชน (National Action Plan on เพื่อมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด�าเนินการจัดท�า
Business and Human Rights – NAP) แผน NAP ตามข้อเสนอแนะ ดังนี้
กสม. ได้พิจารณาค�าร้องเรียนขอให้ตรวจสอบ
การละเมิดสิทธิมนุษยชนในรอบเกือบสองทศวรรษที่ผ่านมา (๑) ควรระบุการจัดล�าดับความส�าคัญของปัญหา
พบว่าการด�าเนินกิจกรรมทางธุรกิจ ไม่ว่าที่ด�าเนินการ และมาตรการแก้ไขปัญหาด้านธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน
โดยภาครัฐหรือภาคเอกชนมีแนวโน้มส่งผลกระทบ ของประเทศไทย รวมถึงมาตรการป้องกันและเยียวยาที่มี
ต่อสิทธิมนุษยชนมากขึ้น จากสถิติการร้องเรียนต่อ ประสิทธิภาพกรณีเกิดผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน
195