Page 196 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 196

(UN Working Group on Business and Human   ที่ ๑๗/๔ เมื่อเดือนมิถุนายน ๒๕๕๔ มีวัตถุประสงค์
            Rights) โดยการสนับสนุนจากส�านักงานข้าหลวงใหญ่  เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสบการณ์
            เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN Office 0f High   การท�างาน ตลอดจนแนวโน้มและสิ่งท้าทายที่ได้รับจาก
            Commissioner for Human Rights - UNOHCHR)   การอนุวัติการตามหลักการชี้แนะ UNGPs พร้อมกับ
            เพื่อเป็นโอกาสในการเร่งและขยายการบังคับใช้ “หลักการ  เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนตั้งแต่รัฐ กลไกของสหประชาชาติ
            ชี้แนะ  UNGPs”  ซึ่งได้รับการรับรองจากที่ประชุม ภาคธุรกิจ สหภาพแรงงาน สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
            สมัชชาสหประชาชาติเมื่อปี ๒๕๕๔ (ค.ศ. ๒๐๑๑)   ภาคประชาสังคม องค์กรพัฒนาเอกชน นักวิชาการ ตลอดจน
            ให้รวดเร็วและกว้างขวางมากยิ่งขึ้นในทวีปเอเชีย ซึ่งมุ่งเน้น  ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการด�าเนินธุรกิจเข้าร่วมการประชุม

            ประเด็นเรื่องวิธีการที่รัฐบาลและภาคธุรกิจจะด�าเนินการ  โดยการประชุมสมัยที่ ๕ อยู่ภายใต้หัวข้อหลัก คือ
          รายงานผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ ๓
            ให้สามารถปฏิบัติตามพันธกรณีในการปกป้องและเคารพ “Leadership and Leverage - Embedding Human
            สิทธิมนุษยชนของตน เช่น การจัดท�าแผน NAP และ  Rights in the rules and relationship that drive
            การจัดการในระดับห่วงโซ่อุปทานของตนให้ดียิ่งขึ้น  the global economy” เน้น ๔ ประเด็น คือ การผลักดัน
            ประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนหลัก ๆ ที่เกิดขึ้นในทวีปเอเชีย  ให้รัฐเร่งรัดการปฏิบัติตามหลักการชี้แนะ UNGPs ทั้งใน
            ซึ่งที่ประชุมให้ความส�าคัญ ได้แก่ สิทธิของแรงงานข้ามชาติ  ด้านนโยบาย  การออกกฎหมายและการบังคับใช้
            สิทธิในการถือครองที่ดิน ห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรม การสนับสนุนให้ภาคธุรกิจใช้ความเป็นผู้น�าและผลักดัน
      สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
            สิ่งทอ มาตรการส�าคัญในการป้องกันการใช้แรงงานบังคับ  ให้เกิดการเคารพสิทธิมนุษยชนในสายงานการผลิต (value
            แรงงานเด็ก และการค้ามนุษย์ การเข้าถึงกระบวนการ chain)  การเคารพสิทธิมนุษยชนซึ่งเป็นหัวใจของ

            เยียวยาทั้งในกระบวนการยุติธรรมและนอกกระบวนการ การด�าเนินธุรกิจที่มุ่งไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน และ
            ยุติธรรม                                         การส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนพยายามปรับปรุงกลไก
                                                             และช่องทางในการเยียวยาผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของ
                ในส่วนของ กสม. ได้น�าเสนอบทบาทในการปฏิบัติตาม การละเมิดสิทธิมนุษยชน ส่วนสมัยที่ ๖ เน้นเรื่องการเข้าถึง
            หลักการชี้แนะ UNGPs และการริเริ่มกระบวนการยกร่าง การเยียวยาและเห็นว่ารัฐมีหน้าที่ต้องจัดให้มีกลไก
            แผน NAP ของประเทศไทยต่อที่ประชุมคณะท�างานว่าด้วย ที่จะช่วยให้ผู้ได้รับผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจาก
            ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการประสานงาน การประกอบธุรกิจได้รับการเยียวยาที่เหมาะสมทั้งในแง่

            ระหว่างประเทศว่าด้วยสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เช่น  ของกระบวนการและผลของการเยียวยา รวมทั้งต้อง
            การจัดท�าการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับมาตรฐานสากลต่าง ๆ   แก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคท�าให้ผู้ได้รับผลกระทบ
            ที่มีอยู่ในการให้ภาคเอกชนเคารพสิทธิมนุษยชนและ  ไม่สามารถเข้าถึงการเยียวยาได้
            แนวปฏิบัติที่ดีของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
            ในประเทศต่าง ๆ การเผยแพร่ข้อมูลและการปฏิบัติตาม  ๔.๒.๒  การจัดท�าเอกสารเผยแพร่และ
            UNGPs การริเริ่มประสานงานกับฝ่ายต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและ  การศึกษาวิจัยเพื่อเผยแพร่และพัฒนา
            ภาคเอกชนในการปฏิบัติตามหลักการชี้แนะ UNGPs   ความเข้มแข็งด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน
            การริเริ่มจัดท�าโครงการน�าร่องในเรื่องธุรกิจและ     ในปี ๒๕๕๙ - ๒๕๖๒ กสม. ชุดที่ ๓ ได้มีการจัดท�า

            อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว                          เอกสารเผยแพร่และการศึกษาวิจัยประเด็นเกี่ยวกับ
                                                             ธุรกิจและสิทธิมนุษยชน รวมทั้งน�าข้อค้นพบที่ได้ไปใช้
                ๒.๒) การประชุม UN Forum on Business and   ประกอบการด�าเนินการเชิงยุทธศาสตร์ โดยเฉพาะการ
            Human Rights ประจ�าปี ๒๕๕๙ สมัยที่ ๕ ระหว่างวันที่   ขับเคลื่อนและเผยแพร่ภายในประเทศ และการจัดท�า
            ๑๔ - ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ และสมัยที่ ๖ ระหว่างวันที่   ข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและ
            ๒๗ - ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ณ สมาพันธรัฐสวิส จัดขึ้น คุ้มครองสิทธิมนุษยชน  โดยมีเอกสารเผยแพร่และ
            ตามข้อมติคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ   การศึกษาและวิจัยที่ส�าคัญ ประกอบด้วย
                                                                                              ๔๑

            ๔๑  ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, “ความรู้ด้านธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน”, ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, สืบค้นเมื่อ
            ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔, http://www.nhrc.or.th/businessandhumanrights/Data.aspx.



       194
   191   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201