Page 199 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 199

ที่มีประสิทธิภาพในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและ  ที่ใช้เฉพาะรายอุตสาหกรรมในประเด็นการละเมิด
              การบริหารพัสดุ ตามที่ กสม. ได้มีข้อเสนอแนะในรายงาน สิทธิมนุษยชนเป็นการเฉพาะเพื่อเป็นการแก้ไขอุปสรรค  1
              ผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอ  ที่ขัดขวางการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมที่มีประสิทธิผล
              ในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติการ  ทั้งการขาดข้อมูล ความรู้และการคุ้มครองผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิ   2
              จัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐด้วยตามรายงาน หรือนักปกป้องสิทธิมนุษยชนจากการถูกคุกคาม ทั้งนี้
              ผลการพิจารณาที่ ๒๐๖/๒๕๕๙ ลงวันที่ ๗ ธันวาคม  มาตรการดังกล่าว ควรรวมถึงการสร้างความเข้มแข็ง           3
              ๒๕๕๙ เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและ  และสร้างความตระหนักในเรื่องของสิทธิมนุษยชน

              การบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. ....                   และสิทธิทางกฎหมายของบุคคลหรือชุมชน อีกทั้งควร
                                                               วิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคในการเข้าถึงกระบวนการ       4
                 (๘) ควรระบุถึงแผนการบูรณาการ และประกัน ยุติธรรมของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่อยู่ในกลุ่มเปราะบาง
              ความสอดประสานด้านนโยบายในประเด็นที่เกี่ยวข้อง  หรือบุคคลชายขอบ รวมถึงเร่งรัดการแก้ไขกฎหมาย           5
              กับธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนภายในหน่วยงานของรัฐ รวมไปถึง  เพื่อป้องกันการใช้สิทธิฟ้องร้องด�าเนินคดีโดยไม่สุจริตหรือ
              การระบุแนวนโยบายและเชื่อมโยงกับแผนยุทธศาสตร์ บิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อกลั่นแกล้งหรือเอาเปรียบหรือ
              ฉบับต่าง ๆ อาทิ แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แผนการ ฟ้องคดีโดยมุ่งหวังผลอย่างอื่นยิ่งกว่าประโยชน์ที่พึงได้
              ขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ : สิทธิมนุษยชนร่วมขับเคลื่อน  ตามปกติธรรมดา
              Thailand 4.0 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (National agenda

              : Integrated human rights for mobilizing “Thailand   (๑๑)  ควรระบุถึงแผนการ  มาตรการ  แนวทาง
              4.0” policy towards sustainable development)  และวิธีการการแก้ไขปัญหาช่องว่างทางกฎหมายและ
              โดยต้องสอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศด้าน  กระบวนการทางปกครองที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึง
              สิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคี รวมถึงการก�ากับ กระบวนการยุติธรรม โดยในแผน NAP อาจระบุให้มี
              ดูแลภาคธุรกิจให้เคารพสิทธิมนุษยชนตามขอบเขตอ�านาจ การศึกษาวิเคราะห์ ระบุ และมีมาตรการจัดการช่องว่าง
              หน้าที่ของหน่วยงานของรัฐ                         ทางกฎหมายและกระบวนการพิจารณาคดีที่อาจส่งผล
                                                               กระทบต่อการเข้าถึงกระบวนการเยียวยาที่มีประสิทธิภาพ
                 (๙)  ควรระบุหลักการส�าคัญที่จะประกันว่าการลงนาม ทั้งในกรณีทั่วไปและในกรณีที่เกี่ยวข้องกับประเด็น

              ในสนธิสัญญาด้านการค้าระหว่างประเทศของไทยจะไม่ส่งผล  สิทธิมนุษยชนเฉพาะหรือที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมใด
              กระทบด้านลบต่อสิทธิมนุษยชน โดยอาจระบุให้รัฐบาล อุตสาหกรรมหนึ่ง ทั้งนี้ รัฐควรพิจารณาครอบคลุม
              ต้องพิจารณาการประเมินผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน  หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง       ผลการดำาเนินงานที่สำาคัญ
              ที่อาจเกิดขึ้นจากข้อตกลงดังกล่าว รวมถึงควรพิจารณา  เช่น ศาลแรงงาน แผนกคดีสิ่งแวดล้อมในศาลอาญาหรือ
              ข้อบทเพื่อความมั่นคงแห่งสัญญา (Stabilization clause)  ศาลปกครอง เป็นต้น
              ในข้อตกลงการลงทุนว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการด�าเนิน
              นโยบายของรัฐในการส่งเสริม คุ้มครอง และปรับปรุง      (๑๒) ควรระบุถึงกลไกการเยียวยาของกระบวนการ
              การด�าเนินการให้สอดคล้องกับหลักการธุรกิจกับ  ยุติธรรมของรัฐ และกฎหมายว่าด้วยการเยียวยานอก
              สิทธิมนุษยชน โดยอาจพิจารณาแนวทางการเจรจา  กระบวนการยุติธรรม กลไกการร้องทุกข์นอกกระบวนการ

              บนพื้นฐานของสิทธิมนุษยชนด้วย                     ยุติธรรมที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสม โดยควรให้มี
                                                               การจัดท�ากฎหมายกลางว่าด้วยการเยียวยานอก
                 (๑๐)  ควรระบุแผนงานและรายละเอียดในการ  กระบวนการยุติธรรมทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน โดยวิธี
              เพิ่มศักยภาพ ความรู้ การแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียมกัน   การไกล่เกลี่ยประนีประนอมที่ผลของข้อตกลงสามารถ
              รวมถึงอุปสรรคในการเข้าถึงกระบวนการเยียวยา  บังคับได้ ระบุให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องโดยตรง
              ที่มีประสิทธิภาพแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกิจกรรม  เป็นผู้พิจารณาและจัดท�าการศึกษาวิเคราะห์ปัญหาและ
              ทางธุรกิจโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเปราะบาง โดยควรระบุ ช่องว่างที่มีอยู่ในประเด็นเฉพาะและรายอุตสาหกรรม

              มาตรการที่มีประสิทธิภาพทั้งที่ใช้ได้เป็นการทั่วไปและ  โดยการประเมินความมีประสิทธิภาพของกลไกการร้องทุกข์



                                                                                                                 197
   194   195   196   197   198   199   200   201   202   203   204