Page 42 - เอกสาร/สื่อเผยแพร่และขับเคลื่อนพัฒนาจากรายงานการศึกษาวิจัยในประเด็น “ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน”
P. 42

๔๐



              ทั้งนี้ จากการติดตามและประเมินกระบวนการและแผน NAP พบวา รัฐบาลไทยไดใหการรับรองแผน NAP ในป ๒๕๖๒
           โดย ๑ ใน ๔ ประเด็นหลัก คือ นักปกปองสิทธิมนุษยชน (Human Rghts Defenders) ซึ่งไดแสดงความมุงมั่นตั้งใจ
           ในการดําเนินการเรื่องดังกลาว นอกจากนั้น ยังกําหนดประเด็นนักปกปองสิทธิมนุษยชนไวในแผนแมบทแหงชาติ
           ดานสิทธิมนุษยชน ทําใหหลาย ๆ หนวยงานไดกําหนดการดําเนินงานเพื่อสงเสริม เผยแพรความรู หารือนโยบายไกลเกลี่ย
           และการปองกันการละเมิดตอนักปกปองสิทธิมนุษยชน รวมถึงการปรับแกประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
           มาตรา ๑๖๑/๑  ซึ่งใหอํานาจศาลในการปกปองและคุมครองสิทธิและเสรีภาพ โดยกําหนดขั้นตอนรายละเอียดของคําฟอง
                    ๒๗
           ประชาชนที่เปนโจทกกอนที่จะไตสวนมูลฟอง ซึ่งจะชวยตัดเรื่องการแกลงฟองไปได และสํานักงานคณะกรรมการปองกัน
           และปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ไดรับมอบหมายดําเนินการศึกษาและยกรางกฎหมายปองกันการนํามาตรการ
           ฟองรองคดีเพื่อปดปากนักปกปองสิทธิมนุษยชน หรือที่เรียกวา “การดําเนินคดีเชิงยุทธศาสตรเพื่อปดกั้นการมีสวนรวม
           สาธารณะ (Strategic Lawsuits Against Public Participation: SLAPP)” หรือ “การฟองปดปาก” มาใช


              แตทวา ยังพบ สถานการณการละเมิดสิทธิมนุษยชน
           ของนักปกปองสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ นัก
           ปกปองสิทธิมนุษยชนเผชิญหนากับปญหาขอทาทายตาง ๆ
           ในการขับเคลื่อนและดําเนินกิจกรรมในประเทศไทย
           โดยมีขอมูลรายงานการกระทําละเมิดและคุกคามตอนักปกปอง
           สิทธิมนุษยชนทั้งจากการสังหาร การทํารายรางกาย
           การใชถอยคํา/คําพูด และการใชกระบวนการยุติธรรมตาง ๆ
           ซึ่งพฤติการณของการกระทําเกี่ยวของกับการขมขูคุกคาม
           การควบคุม/คุมขังโดยมิชอบ การลวงละเมิดทางเพศ
           การซอมทรมาน และ/หรือการบังคับใหสูญหาย พรอมทั้ง
           พบวา มีการนํามาตรการฟองปดปาก (SLAPP) มาใชอยาง
           แพรหลาย โดยสงผลกระทบตอสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน
           รวมถึงเสรีภาพในการแสดงออกซึ่งความคิดเห็น เชนเดียว
           กับในการดําเนินกิจกรรมหรือหวงโซอุปทานตาง ๆ
           พบการรองเรียนการกระทําละเมิดตอนักปกปองสิทธิมนุษยชน
           ที่เพิ่มมากขึ้น และยังมีการคุกคามตอนักปกปองสิทธิมนุษชน
           ในรูปแบบตาง ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ




                โดยเฉพาะอยางยิ่งในสวนของธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนที่กระทบตอผูหญิงปกปองสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย
             โดยมีรูปแบบการคุกคามตาง ๆ และทําใหเกิดความหวงกังวลทั้งของสหประชาชาติ และรัฐบาลไทย โดยในรายงาน
             ของสหประชาชาติ ป ๒๕๕๘ นําเสนอขอมูลการคุกคามในหลายลักษณะ รวมถึงการบังคับสูญหาย นอกจากนั้น
             ยังพบวา ปจจุบันยังมีการฟอง SLAPP โดยเฉพาะขอพิพาทรัฐ-เอกชน-ชุมชน ในดานธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน รวมถึง
             ผลกระทบตอเสรีภาพในการแสดงออกซึ่งความคิดเห็น และเสรีภาพในการชุมนุมในการปกปองสิทธิมนุษยชน






              ๒๗  ดูรายละเอียดเพิ่มเติมจาก พระราชบัญญัติแกไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ ๓๔) พ.ศ. ๒๕๖๒
           <www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/034/T_0018.PDF> “มาตรา ๑๖๑/๑ ในคดีราษฎรเปนโจทก หากความปรากฏตอศาลเองหรือมีพยานหลักฐาน
           ที่ศาลเรียกวา โจทกฟองคดีโดยไมสุจริต หรือโดยบิดเบือนขอเท็จจริง เพื่อกลั่นแกลงหรือเอาเปรียบจําเลย หรือโดยมุงหวังผลอยางอื่นยิ่งกวาประโยชนที่พึ่งไดโดยชอบ
           ใหศาลยกฟอง และหามมิใหโจทกยื่นฟองในเดียวกันนั้นอีกการฟองคดีโดยไมสุจริต ตามวรรคหนึ่งใหหมายความรวมถึงการที่โจทกจงใจฝาฝนคําสั่ง หรือคําพิพากษา
           ของศาลในคดีอาญาอื่น ซึ่งถึงที่สุดแลวโดยปราศจากเหตุผลอันสมควรดวย”
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47