Page 17 - เอกสาร/สื่อเผยแพร่และขับเคลื่อนพัฒนาจากรายงานการศึกษาวิจัยในประเด็น “ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน”
P. 17

๑๕



                                                        ๒.๑๐ ควรระบุแผนงานและรายละเอียดในการเพิ่ม
                                                     ศักยภาพ ความรู การแกไขปญหาความไมเทาเทียมกัน
                                                     รวมถึงอุปสรรคในการเขาถึงกระบวนการเยียวยาที่มี
                                                     ประสิทธิภาพแกผูที่ไดรับผลกระทบจากกิจกรรมทาง
                                                     ธุรกิจ โดยเฉพาะอยางยิ่งกลุมเปราะบาง โดยควรระบุ
                                                     มาตรการที่มีประสิทธิภาพทั้งที่ใชไดเปนการทั่วไปและ
                                                     ที่ใชเฉพาะรายอุตสาหกรรมในประเด็นการละเมิด
                                                     สิทธิมนุษยชนเปนการเฉพาะ เพื่อเปนการแกไขอุปสรรค
                                                     ที่ขัดขวางการเขาถึงกระบวนการยุติธรรมที่มีประสิทธิผล
                                                     ทั้งการขาดขอมูล ความรูและการคุมครองผูที่ถูกละเมิด
                                                     สิทธิหรือนักปกปองสิทธิมนุษยชนจากการถูกคุกคาม
                                                     ทั้งนี้ มาตรการดังกลาวควรรวมถึงการสรางความเขมแข็ง
                                                     และสรางความตระหนักในเรื่องของสิทธิมนุษยชนและ
                                                     สิทธิทางกฎหมายของบุคคลหรือชุมชน

                อีกทั้งควรวิเคราะหปญหาและอุปสรรคในการเขาถึงกระบวนการยุติธรรมของบุคคลหรือกลุมบุคคลที่อยูในกลุม
             เปราะบางหรือบุคคลชายขอบ รวมถึงเรงรัดการแกไขกฎหมายเพื่อปองกันการใชสิทธิฟองรองดําเนินคดี โดยไมสุจริต
             หรือบิดเบือนขอเท็จจริงเพื่อกลั่นแกลงหรือเอาเปรียบหรือฟองคดีโดยมุงหวังผลอยางอื่นยิ่งกวาประโยชนที่พึงได
             ตามปกติธรรมดา เชน การยื่นฟองศาลในพื้นที่หางไกลเพื่อใหจําเลยไดรับความยากลําบากในการเดินทางไปตอสูคดี
             หรือการฟองจําเลยในขอหาที่หนักกวาความเปนจริงเพื่อใหจําเลยตองยอมกระทําหรือไมกระทําการอันเปนการมิชอบ
             โดยเฉพาะการฟองเพื่อคุกคามการใชสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของจําเลยในการปองกันตนเองหรือปกปองประโยชน
             สาธารณะ หรือการฟองโดยผูเสียหายไมยอมมาปรากฏตัวอันเปนการสรางความเดือดรอนแกผูที่ถูกฟองรองและ
             บุคคลอื่นที่เกี่ยวของ เปนตน




                ๒.๑๑ ควรระบุถึงแผนการ มาตรการ แนวทาง
             และวิธีการการแกไขปญหาชองวางทางกฎหมายและ
             กระบวนการทางปกครองที่เปนอุปสรรคตอการเขาถึง
             กระบวนการยุติธรรม โดยในแผนปฏิบัติการระดับชาติฯ
             อาจระบุใหมีการศึกษาวิเคราะห ระบุ และมีมาตรการ
             จัดการชองวางทางกฎหมายและกระบวนการพิจารณา
             คดีที่อาจสงผลกระทบตอการเขาถึงกระบวนการเยียวยา
             ที่มีประสิทธิภาพทั้งในกรณีทั่วไปและในกรณีที่เกี่ยวของ
             กับประเด็นสิทธิมนุษยชนเฉพาะหรือที่เกี่ยวของกับ
             อุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่ง ทั้งนี้ ควรพิจารณา
             ครอบคลุมหนวยงานในกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด
             ที่เกี่ยวของ เชน ศาลแรงงาน และแผนกคดีสิ่งแวดลอม
             ในศาลยุติธรรมหรือศาลปกครอง เปนตน
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22