Page 16 - เอกสาร/สื่อเผยแพร่และขับเคลื่อนพัฒนาจากรายงานการศึกษาวิจัยในประเด็น “ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน”
P. 16

๑๔



              ๒.๗ ควรระบุหลักประกันการเคารพสิทธิมนุษยชน
           ในกระบวนการจัดซื้อจัดจางภาครัฐ โดยระบุให หนวยงาน
           ของรัฐและรัฐวิสาหกิจศึกษาแนวทางในการมีมาตรการ
           ที่มีประสิทธิภาพในกระบวนการจัดซื้อจัดจางและ
           การบริหารพัสดุ ตามที่ กสม. ไดมีขอเสนอแนะในรายงาน
           ผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือขอเสนอ
           ในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง รางพระราชบัญญัติ
           การจัดซื้อจัดจางและการบริหารพัสดุภาครัฐดวยตามรายงาน
           ผลการพิจารณาที่ ๒๐๖/๒๕๕๙ ลงวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๕๙
           เรื่อง รางพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจางและการบริหาร
           พัสดุภาครัฐ พ.ศ. .... ประกอบดวย





              ๒.๘ ควรระบุถึงแผนการบูรณาการ และประกัน
           ความสอดประสานดานนโยบายในประเด็นที่เกี่ยวของ
           กับธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนภายในหนวยงานของรัฐ
           รวมไปถึงการระบุแนวนโยบายและเชื่อมโยงกับแผน
           ยุทธศาสตรฉบับตาง ๆ อาทิ แผนสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
           แผนการขับเคลื่อนวาระแหงชาติ : สิทธิมนุษยชนรวม
           ขับเคลื่อน Thailand 4.0 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
           (National agenda : Integrated human rights
           for mobilizing “Thailand 4.0” policy towards
           sustainable development) แผนพัฒนาเศรษฐกิจ
           และสังคมแหงชาติ แผนยุทธศาสตรชาติระยะ ๒๐ ป
           โดยตองสอดคลองกับพันธกรณีระหวางประเทศดาน
           สิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเปนภาคี รวมถึงการกํากับ
           ดูแลภาคธุรกิจใหเคารพสิทธิมนุษยชนตามขอบเขต
           อํานาจหนาที่ของหนวยงานของรัฐ




                ๒.๙ ควรระบุหลักการสําคัญที่จะประกันวาการ
           ลงนามในสนธิสัญญาดานการคาระหวางประเทศ
           ของไทยจะไมสงผลกระทบดานลบตอสิทธิมนุษยชน
           โดยอาจระบุใหรัฐบาลตองพิจารณาการประเมินผลกระทบ
           ดานสิทธิมนุษยชนที่อาจเกิดขึ้นจากขอตกลงดังกลาว
           รวมถึงควรพิจารณาขอบทเพื่อความมั่นคงแหงสัญญา
           (Stabilization clause) ในขอตกลงการลงทุนจะไม
           สงผลกระทบตอการดําเนินนโยบายของรัฐในการสงเสริม
           คุมครอง และปรับปรุงการดําเนินการ ใหสอดคลองกับ
           หลักการธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน โดยอาจพิจารณาแนวทาง
           การเจรจาบนพื้นฐานของสิทธิมนุษยชนดวย
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21