Page 15 - เอกสาร/สื่อเผยแพร่และขับเคลื่อนพัฒนาจากรายงานการศึกษาวิจัยในประเด็น “ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน”
P. 15

๑๓



                                                        ๒.๕ ควรระบุหลักประกันที่จะทําใหรัฐวิสาหกิจ
                                                     เปนผูนําในการเคารพและสงเสริมการทําธุรกิจที่เคารพ
                                                     สิทธิมนุษยชน โดยอาจกําหนดแผนการบรรจุบทบัญญัติ
                                                     ใหมีกลไกการกํากับดูแลรัฐวิสาหกิจโดยการคํานึงถึง
                                                     หลักการดานสิทธิมนุษยชนไวในกฎหมายการพัฒนาการกํากับ
                                                     ดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ รวมถึงการกํากับดูแล
                                                     ใหรัฐวิสาหกิจดําเนินประเมินผลกระทบดานสิทธิมนุษยชน
                                                     และการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนอยางรอบดาน
                                                     (HRDD) ในการดําเนินการของรัฐวิสาหกิจดวย โดยเฉพาะ
                                                     อยางยิ่งในรัฐวิสาหกิจหรือองคกรภาคเอกชนที่ไดรับอนุญาต
                                                     ใหดําเนินการในเรื่องสิ่งอํานวยความสะดวกและบริการ
                                                     ทางกายภาพ การขนสง สารสนเทศการสื่อสาร และ
                                                     การบริการอื่น ๆ รวมถึงบริการอิเล็กทรอนิกสและบริการ
                                                     ในกรณีฉุกเฉินที่เปดหรือจัดใหแกสาธารณะและ
                                                     ตองมีหลักประกันวาทุกคนสามารถเขาถึงสิ่งอํานวยความสะดวก
                                                     และบริการนั้นได (Accessibility Rights for All)





                                                        ๒.๖ ควรระบุถึงการรับประกันใหมีการเคารพ
                                                     สิทธิมนุษยชนในกิจกรรมทางธุรกิจซึ่งอาจไดรับการสนับสนุน
                                                     และใหประกันการลงทุน โดยควรระบุใหมีการศึกษา
                                                     ความเสี่ยงและผลกระทบดานสิทธิมนุษยชนในการจัดทํา
                                                     บริการสาธารณะดังกลาวโดยบริษัทเอกชนหรือกรณี
                                                     ที่มีการรวมลงทุนระหวางภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อ
                                                     จัดทําโครงการ โครงสรางพื้นฐานและบริการสาธารณะ
                                                     ที่เปนหนาที่ของรัฐ โดยรัฐมอบหมายหนาที่ ใหภาคเอกชน
                                                     ดําเนินการจัดทําโครงการดังกลาวแทนผานสัญญา
                                                     รวมลงทุน (Public-Private Partnership) มาตรการ
                                                     และกลไกการกํากับดูแลเพื่อแกไขปญหาผลกระทบ
                                                     ดังกลาว อีกทั้งยังควรใชหลักการประเมินความเสี่ยง
                                                     ดานสิทธิมนุษยชนและการเฝาระวังดานสิทธิมนุษยชน
                                                     อยางจริงจังในการจัดทําบริการสาธารณะและสัญญา
                                                     การรวมลงทุนนั้นดวย
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20