Page 15 - เอกสาร/สื่อเผยแพร่และขับเคลื่อนพัฒนาจากรายงานการศึกษาวิจัยในประเด็น “ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน”
P. 15
๑๓
๒.๕ ควรระบุหลักประกันที่จะทําใหรัฐวิสาหกิจ
เปนผูนําในการเคารพและสงเสริมการทําธุรกิจที่เคารพ
สิทธิมนุษยชน โดยอาจกําหนดแผนการบรรจุบทบัญญัติ
ใหมีกลไกการกํากับดูแลรัฐวิสาหกิจโดยการคํานึงถึง
หลักการดานสิทธิมนุษยชนไวในกฎหมายการพัฒนาการกํากับ
ดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ รวมถึงการกํากับดูแล
ใหรัฐวิสาหกิจดําเนินประเมินผลกระทบดานสิทธิมนุษยชน
และการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนอยางรอบดาน
(HRDD) ในการดําเนินการของรัฐวิสาหกิจดวย โดยเฉพาะ
อยางยิ่งในรัฐวิสาหกิจหรือองคกรภาคเอกชนที่ไดรับอนุญาต
ใหดําเนินการในเรื่องสิ่งอํานวยความสะดวกและบริการ
ทางกายภาพ การขนสง สารสนเทศการสื่อสาร และ
การบริการอื่น ๆ รวมถึงบริการอิเล็กทรอนิกสและบริการ
ในกรณีฉุกเฉินที่เปดหรือจัดใหแกสาธารณะและ
ตองมีหลักประกันวาทุกคนสามารถเขาถึงสิ่งอํานวยความสะดวก
และบริการนั้นได (Accessibility Rights for All)
๒.๖ ควรระบุถึงการรับประกันใหมีการเคารพ
สิทธิมนุษยชนในกิจกรรมทางธุรกิจซึ่งอาจไดรับการสนับสนุน
และใหประกันการลงทุน โดยควรระบุใหมีการศึกษา
ความเสี่ยงและผลกระทบดานสิทธิมนุษยชนในการจัดทํา
บริการสาธารณะดังกลาวโดยบริษัทเอกชนหรือกรณี
ที่มีการรวมลงทุนระหวางภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อ
จัดทําโครงการ โครงสรางพื้นฐานและบริการสาธารณะ
ที่เปนหนาที่ของรัฐ โดยรัฐมอบหมายหนาที่ ใหภาคเอกชน
ดําเนินการจัดทําโครงการดังกลาวแทนผานสัญญา
รวมลงทุน (Public-Private Partnership) มาตรการ
และกลไกการกํากับดูแลเพื่อแกไขปญหาผลกระทบ
ดังกลาว อีกทั้งยังควรใชหลักการประเมินความเสี่ยง
ดานสิทธิมนุษยชนและการเฝาระวังดานสิทธิมนุษยชน
อยางจริงจังในการจัดทําบริการสาธารณะและสัญญา
การรวมลงทุนนั้นดวย