Page 65 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 65

064








              การด�าเนินการ (ต่อ)      ล้มเหลวเฉียบพลัน และครั้งที่สอง ครอบครัวของนาย ภ. ขอส่งศพไปผ่าตรวจพิสูจน์ที่สถาบัน
                                       นิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม แต่แพทย์ไม่สามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตได้ เนื่องจาก
                                       ไม่พบอวัยวะส�าคัญ ได้แก่ หัวใจ และสมอง แม้ภายหลังครอบครัวของนาย ภ. จะติดตาม

                                       ได้อวัยวะบางส่วนกลับคืนมา แต่อวัยวะดังกล่าวมีสภาพที่ไม่สามารถตรวจพิสูจน์สารทาง
                                       พันธุกรรมได้ว่าเป็นของนาย ภ. หรือไม่ ซึ่งเป็นข้อกังขาต่อความชัดเจนเรื่องสาเหตุการเสีย
                                       ชีวิต ครอบครัวของนาย ภ. จึงได้ร้องขอความเป็นธรรมให้แพทยสภาตรวจสอบมาตรฐาน
                                       จริยธรรมของแพทย์สถาบันพยาธิวิทยา โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า
                                            กรณีการถูกนักเรียนบังคับบัญชาลงโทษทางวินัย (การธ�ารงวินัย) โรงเรียน

                                       เตรียมทหารกล่าวอ้างว่า เป็นธรรมเนียมในการปกครองบังคับบัญชา ฝึกอบรม และปลูกฝัง
                                       นักเรียนเตรียมทหารให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของทางราชการ โดยถือปฏิบัติตาม
                                       ระเบียบกรมนักเรียนโรงเรียนเตรียมทหารว่าด้วยนักเรียนบังคับบัญชา พ.ศ. 2560 นั้น

                                       ข้อเท็จจริงได้ความว่า นาย ภ. ถูกนักเรียนบังคับบัญชาลงโทษทางวินัย (การธ�ารงวินัย)
                                       เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2560 โดยให้ปฏิบัติในท่าหัวปัก (ผู้ปฏิบัติต้องก้มตัวลงใช้ศีรษะดัน
                                       กับพื้น แขนทั้งสองข้างไพล่หลัง ขาทั้งสองข้างกางออก และใช้เท้าทั้งสองข้างดันพื้นไว้)
                                       ซึ่งคล้ายกับท่าแคงการู (ปฏิบัติเช่นเดียวกับท่าหัวปักเพียงแต่ผู้ปฏิบัติจะต้องสลับขาทั้ง
                                       สองข้างไปมาด้วย) อันเป็นท่าที่ไม่อยู่ในระเบียบดังกล่าวเช่นเดียวกัน ถือเป็นการกระท�าที่

                                       เกินสมควรและเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตและร่างกาย รวมถึงกรณีถูกนักเรียนบังคับบัญชาที่ไม่
                                       ได้เป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงท�าการลงโทษทางวินัย (การธ�ารงวินัย) เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม
                                       2560 ทั้งสองกรณีถือได้ว่า ไม่เป็นไปตามระเบียบกรมนักเรียนโรงเรียนเตรียมทหาร

                                       ว่าด้วยนักเรียนบังคับบัญชา พ.ศ. 2560 ข้อ 9 ข้อ 12 และข้อ 13 ที่ก�าหนดการใช้ท่าลงทัณฑ์
                                       นักเรียนเตรียมทหารในความรับผิดชอบที่กระท�าความผิด รวมถึงการปฏิบัติของนักเรียน
                                       บังคับบัญชาต่อนักเรียนเตรียมทหารที่ไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบเมื่อกระท�าความผิดไว้แล้ว
                                       แม้ว่าโรงเรียนเตรียมทหารได้ด�าเนินการลงโทษต่อนักเรียนบังคับบัญชาที่กระท�าผิดระเบียบ
                                       ทั้งสองกรณีโดยการตัดคะแนนความประพฤติ และให้พ้นจากต�าแหน่งนักเรียนบังคับบัญชา

                                       อีกทั้งครอบครัวของ นาย ภ. ได้ฟ้องร้องต่อศาลทหารเพื่อด�าเนินคดีแก่นักเรียนบังคับบัญชา
                                       ซึ่งเป็นผู้สั่งลงโทษทางวินัย (ธ�ารงวินัย) ตามคดีอาญาที่ 94/2561 ซึ่งคดีนี้อัยการศาลมณฑล
                                       ทหารบกที่ 12 ได้มีค�าสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาตามความเห็นของพนักงานสอบสวน และคดีอาญา

                                       หมายเลขด�าที่ 3/2561 ลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งศาลมีค�าพิพากษาให้ผู้กระท�าความ
                                       ผิดรอการก�าหนดโทษ 1 ปี ตามค�าพิพากษาคดีหมายเลขแดงที่ 22/2562 ลงวันที่ 10 เมษายน
                                       2562 จึงรับฟังได้ว่า นักเรียนเตรียมทหารทั้งสองรายในสังกัดโรงเรียนเตรียมทหารกระท�าการ
                                       หรือละเลยการกระท�าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของนาย ภ.



              มาตรการหรือแนวทาง             1.  สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองบัญชาการกองทัพไทย ควรก�าหนดแนวทาง
              ที่เหมาะสมในการป้องกัน   หรือมาตรการในการควบคุมก�ากับดูแลฝ่ายปกครอง ตามระเบียบกรมนักเรียนโรงเรียน
              หรือแก้ไขการละเมิด       เตรียมทหารว่าด้วยนักเรียนบังคับบัญชา พ.ศ. 2560 (ซึ่งหมายถึงนายทหาร–นายต�ารวจ
              สิทธิมนุษยชน
                                       สัญญาบัตรที่ท�าหน้าที่ในการปกครองบังคับบัญชา ควบคุม ก�ากับดูแลในด้านความเป็นอยู่
                                       ระเบียบวินัย ความประพฤติ การฝึกอบรม และอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการศึกษาในชั้นเรียน)
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70