Page 38 - แนวปฏิบัติเพื่อการจัดการร่วมประเด็นสิทธิมนุษยชน : สิทธิชุมชนกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และการพัฒนารวมถึงสิทธิอื่นที่เกี่ยวข้อง
P. 38

38   สำ�นักงานคณะกรรมการสำิทธิมนุษยชนแห่งชาติ




                   แม้กฎหมายหลายฉบับที่แก้ไขใหม่

             จะมีความก้าวหน้าในแง่ของการเปิด
             พื้นที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมการจัดการ        สิทธิของประชาชนหรือชุมชน
             ทรัพยากรมากขึ้น แต่จากสถานการณ์             ยังไม่ได้รับการคุ้มครอง
                                                         อย่างแท้จำริง เพราะรัฐยังคง
             สิทธิชุมชนที่น�าเสนอข้างต้น แสดงให้เห็นว่า    มีบทบาทหลักในการก�หนด

             สิทธิของประชาชนหรือชุมชนยังไม่ได้รับ        กติกา นโยบายและโครงการ
             การคุ้มครองอย่างแท้จริง เพราะรัฐยังคง       ต่าง ๆ ในลักษณะระบบการ
                                                         จำัดการโดยรัฐ  มิใช่ระบบ
             มีบทบาทหลักในการก�าหนดกติกา นโยบาย          จำัดการร่วมที่มีชุมชนเป็นฐาน
             และโครงการต่าง ๆ ในลักษณะระบบ

             การจัดการโดยรัฐ มิใช่ระบบจัดการร่วม
             ที่มีชุมชนเป็นฐาน  แม้จะเปิดโอกาส
             ให้ประชาชน/ชุมชนมีส่วนร่วม แต่ก็เป็น
             การมีส่วนร่วมภายใต้สิ่งที่รัฐก�าหนดไว้แล้ว

             ซึ่งมักน�าไปสู่ความขัดแย้งในการจัดการ
             ทรัพยากรธรรมชาติดังปรากฏให้เห็น เป็นต้น


                   ดังนั้น จึงขอน�าเสนอแนวปฏิบัติการจัดการร่วมประเด็นสิทธิชุมชนกับการ

             จัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมให้มีการน�าหลักการสิทธิชุมชน
             กับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปใช้ประโยชน์อย่างสอดคล้องกับหลักการ
             และอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในการก�าหนดกฎหมาย นโยบาย หรือแนวปฏิบัติต่าง ๆ ไม่ว่า
             จะเป็นในระดับชาติและระดับพื้นที่ ซึ่งอาจจะช่วยลดความขัดแย้งในการจัดการทรัพยากร

             ระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ได้ไม่มากก็น้อย


                   แม้แนวทางที่จะน�าเสนอต่อไปนี้ เป็นแนวทางส�าหรับการบัญญัติกฎหมาย
             ระดับพระราชบัญญัติเป็นส�าคัญ แต่หลักการและแนวทางบางประการอาจเป็นประโยชน์

             ส�าหรับหน่วยงานระดับพื้นที่ โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือองค์กรชุมชน
             ในการน�าไปใช้เป็นแนวทางในการก�าหนดกฎกติกาในการจัดการทรัพยากรระดับท้องถิ่นได้


                   โดยแนวทางที่จะน�าเสนอต่อไปนี้เป็นแนวทางที่เชื่อมโยงระหว่างบทบัญญัติ

             เรื่องสิทธิของบุคคลและชุมชนตามมาตรา ๔๓ (๒) และบทบัญญัติเรื่องหน้าที่ของรัฐ
             ตามมาตรา ๕๗ (๒) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ เป็นหลัก
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43