Page 86 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง การประเมินข้อมูลพื้นฐานระดับชาติด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน : นโยบาย กฎหมาย และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของประเทศ
P. 86
2.8 Extractives and National Action Plans (NAPs) on Business and Human
Rights
13
รายงาน Extractives and National Action Plans (NAPs) on Business and Human Rights ซึ่ง
จัดทำโดย Due Process of Law Foundation (DPLF) และ International Corporate Accountability
Roundtable (ICAR) ปรากฏข้อเท็จจริงว่าผู้คนประมาณ 3.5 พันล้านคนที่อยู่ในประเทศที่อุดมไปด้วยน้ำมัน
ก๊าซและแร่ธาตุต่าง ๆ ได้รับผลกระทบในเชิงบวกและความร่ำรวยจากการพัฒนาโครงการที่เกี่ยวข้องกับ
ทรัพยากรธรรมชาติเหล่านี้ในระดับที่น้อยมาก ทั้งยังสร้างผลกระทบในเชิงลบให้กับชุมชนต่าง ๆ โดยเฉพาะ
ชุมชนที่อยู่ใกล้ชิดกับโครงการพัฒนา ซึ่งมักจะต้องเผชิญกับการโยกย้ายถิ่นฐาน มลภาวะทางสิ่งแวดล้อม และ
ไม่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ตลอดจนการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะสิทธิของสตรีและเด็ก ๆ ในขณะที่นัก
ปกป้องสิทธิมนุษยชนเองก็ถูกคุกคามจากต่อสู้และป้องกันการละเมิดสิทธิในธุรกิจขุดเจาะด้วยเช่นกัน
รายงานฉบับนี้มุ่งหวังที่จะให้คำแนะนำว่า ประเด็นสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับภาคขุดเจาะสามารถที่
จะได้รับการแก้ไขในแผน NAPs ได้อย่างไร รวมทั้งการให้ข้อเสนอแนะทางนโยบายอื่น ๆ ที่ใกล้เคียงกัน ซึ่ง
คำแนะนำดังกล่าวสามารถนำไปใช้กับทั้งรัฐที่มีความร่ำรวยในทรัพยากรธรรมชาติ (รัฐผู้รับการลงทุน) และรัฐที่
บรรษัทข้ามชาติทางด้านขุดเจาะตั้งอยู่หรือจดทะเบียน (รัฐผู้ลงทุน) โดยรายงานฉบับนี้จะประกอบไปด้วย
เนื้อหา 2 ส่วนดังนี้
เครื่องมือสำหรับตรวจสอบธุรกิจขุดเจาะในแผน แบบประเมินข้อมูลพื้นฐานระดับชาติด้านธุรกิจขุด
NAPs เจาะและสิทธิมนุษยชนของแผน NAPs
ในส่วนนี้จะเสนอเครื่องมือสำหรับตรวจสอบธุรกิจขุด สำหรับเนื้อหาในแผน NAPs จะได้มีการเสนอแบบ
เจาะในแผน NAPs เพื่อประเมินประเด็นและการ ประเมินข้อมูลพื้นฐานระดับชาติด้านธุรกิจขุดเจาะ
คุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่สัมพันธ์กับธุรกิจขุดเจาะใน และสิทธิมนุษยชนเพื่อประเมินการคุ้มครองสิทธิ
กระบวนการพัฒนาแผน NAPs มนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับโครงการขุดเจาะ ค้นหา
ช่องว่างในการดำเนินการตามหลักการ UNGP ที่
เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ตลอดจนกำหนดลำดับ
ความสำคัญของแผนปฏิบัติการที่เกี่ยวกับภาคขุดเจาะ
ข้อเสนอแนะตามรายงานฉบับนี้พึงที่จะนำมาเป็นองค์ประกอบขั้นต่ำให้แก่รัฐในการจัดทำแผน NAPs
ยิ่งไปกว่านั้น รัฐควรที่จะปรึกษากับชุมชนในท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาโครงการขุดเจาะเป็น
ประจำตลอดการจัดทำและการดำเนินการตามแผน NAPs เพื่อรับรองว่าแผน NAPs นั้นจะบังคับใช้อย่างมี
ประสิทธิภาพเท่าที่จะเป็นไปได้ อนึ่ง รายงานฉบับนี้อยู่ภายใต้อนุกรมการประเมินข้อมูลพื้นฐานระดับชาติด้าน
13 รายละเอียดเพิ่มเติมโปรดดู DPLF and ICAR. (2017). Extractives and National Action Plans (NAPs) on Business
and Human.
26