Page 145 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง การประเมินข้อมูลพื้นฐานระดับชาติด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน : นโยบาย กฎหมาย และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของประเทศ
P. 145
จะเป็นเครื่องมือที่จะช่วยเหลือศาลในการพิจารณาว่าคดีหนึ่ง ๆ นั้นไม่มีมูล นอกจากนี้ ประมวลกฎหมายวิธี
พิจารณาความอาญา มาตรา 161/1 ก็ได้ถูกตราขึ้นและประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 17 มีนาคม
62
พ.ศ. 2562 เพื่อป้องกันการดำเนินคดีเชิงยุทธศาสตร์เพื่อระงับการมีส่วนร่วมของสาธารณชน (Anti-
Strategic Litigation Against Public Participation: Anti-SLAPP) นอกจากนี้ พระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ย
ข้อพิพาท พ.ศ. 2562 ซึ่งได้ถูกตราขึ้นและประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2562
โดยที่ปัจจุบันข้อพิพาททางแพ่งและทางอาญา เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก และเห็นควรให้นำกระบวนการไกล่เกลี่ย
ข้อพิพาททางแพ่งซึ่งมีทุนทรัพย์ไม่มากนักและข้อพิพาททางอาญาบางประเภทมากำหนดเป็นกฎหมายกลาง
เพื่อให้หน่วยงานของรัฐ พนักงานสอบสวน หรือศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนใช้ในการยุติหรือระงับ
ข้อพิพาทดังกล่าว โดยคำนึงถึงความยินยอมของคู่กรณีเป็นสำคัญ ทำให้ปริมาณคดีขึ้นสู่ศาลลดน้อยลง ลด
ปัญหาความขัดแย้ง เกิดความสมานฉันท์ขึ้นในสังคม ลดงบประมาณแผ่นดิน และเสริมสร้างสังคมให้อยู่ร่วมกัน
อย่างปกติสุข ทั้งนี้ พ.ร.บ. ดังกล่าวมีเจตนารมณ์เพื่อดำเนินการให้คู่กรณีมีโอกาสเจรจาตกลงกัน ระงับข้อ
พิพาททางแพ่งและทางอาญาโดยสันติวิธีและปราศจากการวินิจฉัยชี้ขาดข้อพิพาท ทั้งนี้ ไม่รวมถึงการไกล่เกลี่ย
ข้อพิพาทที่ดำเนินการในชั้นศาลและในชั้นการบังคับคดี จากการปรับแก้ และออกกฎหมายข้างต้น นับว่า
มาตรการคุ้มครองและการเยียวยาผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนมีประสิทธิภาพและทำให้ช่องว่างการถูกละเมิดคน
กลุ่มนี้เป็นไปได้ยากมากยิ่งขึ้น
3.3.9 ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนในกรณีของรัฐวิสาหกิจ
ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 กสม. ได้รับการร้องเรียนเรื่องเกี่ยวกับรัฐวิสาหกิจหลายกรณี ทั้งเรื่องแรงงาน ที่อยู่
อาศัย และเรื่องทรัพยากร ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง (ผู้จัดการออนไลน์, 5 เมษายน 2561) ซึ่ง
ทาง กสม. ได้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนดังกล่าว ตลอดจนการติดตามการดำเนินการตามข้อเสนอแนะ
ภายหลังที่ได้มีการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ไม่ปรากฏรายละเอียดข้อมูลในส่วนนี้ว่ามีเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้อง
กับรัฐวิสาหกิจและการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากการประกอบธุรกิจเป็นจำนวนเท่าใดเพื่อวิเคราะห์หาปัญหา
สำคัญที่เกิดขึ้นจากรัฐวิสาหกิจได้
ที่ผ่านมา กสม. ได้ดำเนินการจัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนสำหรับ
รัฐวิสาหกิจ” ร่วมกับสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) (ITD) และสถาบัน
62
โดยมาตรา 161/1 บัญญัติว่า “ในคดีราษฎรเป็นโจทก์ หากความปรากฏต่อศาลเองหรือมีพยานหลักฐานที่ศาลเรียกมาว่าโจทก์
ฟ้องคดีโดยไม่สุจริตหรือโดยบิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อกลั่นแกล้งหรือเอาเปรียบจำเลย หรือโดยมุ่งหวังผลอย่างอื่นยิ่งกว่า
ประโยชน์ที่พึงได้โดยชอบ ให้ศาลยกฟ้อง และห้ามมิให้โจทก์ยื่นฟ้องในเรื่องเดียวกันนั้นอีก
การฟ้องคดีโดยไม่สุจริตตามวรรคหนึ่งให้หมายความรวมถึงการที่โจทก์จงใจฝ่าฝืนคำสั่งหรือ คำพิพากษาของศาลในคดีอาญา
อื่นซึ่งถึงที่สุดแล้วโดยปราศจากเหตุผลอันสมควรด้วย,”
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/034/T_0018.PDF?fbclid=IwAR3-
7CdpUFTPj9QkoHHaIMR8JlIb40xD5UOY1VVD1QUz11t5R2GY825WxDs
85