Page 182 - รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (ฉบับสมบูรณ์)
P. 182

บทที่ 6
                                                       แนวทางในการส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
                                                 บนฐานของสิทธิในสิ่งแวดล้อมและเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ


               ที่ดินของหน่วยงานรัฐได้  ดังนั้น ในกรณีการใช้ที่ดินเพื่อประโยชน์ทางราชการ หน่วยงานรัฐจึงไม่ควรถือครอง

               ที่ดินด้วยตนเอง ควรมีผู้ดูแลทรัพย์สินส่วนกลางเป็นผู้ติดตามตรวจสอบ

                       การน าที่ดินของรัฐให้ประชาชนใช้หาประโยชน์

                       การให้เช่าที่ดินหรือการออกหนังสือรับรองการท าประโยชน์ในที่ดินของหน่วยงานรัฐ ซึ่งหลาย

               หน่วยงานมีอ านาจในการกระท าได้นั้น ควรมีแบบมาตรฐานสัญญาเช่าหรือแบบหนังสือที่ใช้ร่วมกัน เพื่อให้การ
               ก าหนดเงื่อนไขมีความชัดเจน ตรวจสอบได้ อาทิ หลักเกณฑ์ในระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดหา

               ประโยชน์ในที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2552 รวมถึงการอนุโลมให้ประชาชนใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐโดยผู้มีอ านาจ

               ควรเป็นบทสันนิษฐานให้ประชาชนมีสิทธิเรียกร้องให้หน่วยงานท าสัญญาเช่าหรือออกหนังสือรับรองการท า
               ประโยชน์ได้ เพื่อลดการถือครองที่ไม่เป็นทางการและโอกาสในการทุจริต


                       นอกจากนี้ ในการใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐจะต้องค านึงถึงการกระจายต้นทุนและผลประโยชน์ทาง
               สิ่งแวดล้อมภายใต้มาตรฐานเดียวกับเอกชน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทางลบต่อทรัพยากรที่เกี่ยวข้องและพื้นที่

               โดยรอบที่ดินของรัฐ ดังจะได้กล่าวต่อไปในข้อ 6.4

                       การมีวัตถุประสงค์การใช้ที่ดินของรัฐและมาตรการในการก ากับดูแลที่ชัดเจน จะท าให้การด าเนินงาน

               ของหน่วยงานมีความโปร่งใส รับผิดชอบ สามารถวางแผนการพัฒนาประเทศในระยะยาวได้ง่าย ทั้งยังเป็นการ
               สร้างหลักประกันในสิทธิขั้นพื้นฐานแก่ประชาชนอีกด้วย


               6.3  การกระจายอ านาจโดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน



                       จากสภาพปัญหา พบว่าประเทศไทยมีการปกครองแบบรวมศูนย์อ านาจ การก าหนดนโยบายและออก

               กฎหมายมาจากส่วนกลาง ซึ่งมีต้นทุนการบังคับใช้สูงและเป็นไปในแนวทางที่ไม่เหมาะสมสอดคล้องกับพื้นที่อื่น
               ส่งผลให้พื้นที่ที่มีเงื่อนไขที่แตกต่างไม่สามารถใช้สิทธิตามกฎหมายได้  นอกจากนี้ การแก้ไขปัญหาแนวเขต

               ซ้อนทับระหว่างหน่วยงาน รวมถึงทับซ้อนกับพื้นที่อยู่อาศัยยังไม่เป็นผลส าเร็จ  ดังนั้น การกระจายอ านาจและ
               การจัดท าฐานข้อมูลกลางที่ใช้ร่วมกันระหว่างหน่วยงาน โดยประชาชนมีส่วนร่วมจะเป็นการตอบเป้าหมายเพื่อ

               การพัฒนาที่ยั่งยืน ดังนี้






















               สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย                                                      6-11
   177   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187