Page 100 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 100

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



              หนวยการเรียนรูที่ 2   โรงเรียนของเรา

              กิจกรรมที่ 6  การเคารพสิทธิ

              กิจกรรมที่ 6.3  ยืนใหปลอดภัย          เวลา   1   ชั่วโมง

              มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
                     ส 2.1 ป2/4  เคารพสิทธิ เสรีภาพของผูอื่น

              จุดประสงค   เพื่อใหนักเรียน
                     1.  เขาใจและเห็นความสําคัญของการเคารพสิทธิของตนเองและผูอื่น

                     2.  ปฏิบัติตนเปนผูเคารพในสิทธิของตนเองและสิทธิของผูอื่น

              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
                     1.  ครูใหนักเรียนเลนเกม “ยืนใหปลอดภัย โดยนักเรียนแบงกลุมเปน 4 กลุมตามความสมัครใจ
              ใหนักเรียนแตละกลุมมีสมาชิกจํานวนเทากัน  (ถามีสมาชิกคนใดเขากลุมไมไดใหจัดสมาชิกคนนั้น
              เปนกรรมการกลาง)

                     2.  นักเรียนแตละกลุมศึกษาใบกิจกรรมที่ 6.3.1  เรื่องกติกาการเลนเกมยืนใหปลอดภัย
                     3.  นักเรียนทุกกลุมรวมเลนเกมยืนใหปลอดภัย
                     4.  นักเรียนแตละกลุมรวมตอบคําถามตามประเด็นตอไปนี้
                       4.1  การยืนบนกระดาษในรอบที่ 1  2  และ 3 นักเรียนรูสึกอยางไร

                       4.2  กลุมที่ไมสามารถยืนใหปลอดภัยบนกระดาษที่พับครึ่งหนึ่งทุกรอบ เปนเพราะอะไร
                       4.3  กลุมที่สามารถยืนใหปลอดภัยบนกระดาษที่พับครึ่งหนึ่งไดครบทุกคนจนเปนกลุมผูชนะ
              รูสึกอยางไร
                       4.4  นักเรียนคิดวา เพื่อนที่มีความเสียสละใหกลุมสามารถทํากิจกรรมไดสําเร็จคือใคร และ

              คน ๆ นั้นรูสึกอยางไร
                       4.5  นักเรียนรูสึกอึดอัดหรือไม ขณะที่ทุกคนตองยืนใหปลอดภัยบนกระดาษที่มีพื้นที่เหลือนอย
              ลงทุกที
                         4.6  นักเรียนไดขอคิดอยางไรกับการรวมกิจกรรมนี้


                                                                                             99
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105