Page 100 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 100
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 2 โรงเรียนของเรา
กิจกรรมที่ 6 การเคารพสิทธิ
กิจกรรมที่ 6.3 ยืนใหปลอดภัย เวลา 1 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.1 ป2/4 เคารพสิทธิ เสรีภาพของผูอื่น
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจและเห็นความสําคัญของการเคารพสิทธิของตนเองและผูอื่น
2. ปฏิบัติตนเปนผูเคารพในสิทธิของตนเองและสิทธิของผูอื่น
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. ครูใหนักเรียนเลนเกม “ยืนใหปลอดภัย โดยนักเรียนแบงกลุมเปน 4 กลุมตามความสมัครใจ
ใหนักเรียนแตละกลุมมีสมาชิกจํานวนเทากัน (ถามีสมาชิกคนใดเขากลุมไมไดใหจัดสมาชิกคนนั้น
เปนกรรมการกลาง)
2. นักเรียนแตละกลุมศึกษาใบกิจกรรมที่ 6.3.1 เรื่องกติกาการเลนเกมยืนใหปลอดภัย
3. นักเรียนทุกกลุมรวมเลนเกมยืนใหปลอดภัย
4. นักเรียนแตละกลุมรวมตอบคําถามตามประเด็นตอไปนี้
4.1 การยืนบนกระดาษในรอบที่ 1 2 และ 3 นักเรียนรูสึกอยางไร
4.2 กลุมที่ไมสามารถยืนใหปลอดภัยบนกระดาษที่พับครึ่งหนึ่งทุกรอบ เปนเพราะอะไร
4.3 กลุมที่สามารถยืนใหปลอดภัยบนกระดาษที่พับครึ่งหนึ่งไดครบทุกคนจนเปนกลุมผูชนะ
รูสึกอยางไร
4.4 นักเรียนคิดวา เพื่อนที่มีความเสียสละใหกลุมสามารถทํากิจกรรมไดสําเร็จคือใคร และ
คน ๆ นั้นรูสึกอยางไร
4.5 นักเรียนรูสึกอึดอัดหรือไม ขณะที่ทุกคนตองยืนใหปลอดภัยบนกระดาษที่มีพื้นที่เหลือนอย
ลงทุกที
4.6 นักเรียนไดขอคิดอยางไรกับการรวมกิจกรรมนี้
99