Page 101 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 101
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
5. ครูสุมถามนักเรียน 2-3 คนดวยคําถามกระตุนความคิดวาขณะที่นักเรียนตองรวมเลนเกม
ยืนใหปลอดภัย เพื่อใหกลุมของตนชนะการแขงขัน ทุกคนในกลุมจะตองยืนใหปลอดภัยบนพื้นที่กระดาษ
ที่เหลือนอยลงทุกที ทําใหนักเรียนในกลุมรูสึกอึดอัด ซึ่งความอึดอัดของนักเรียนเกี่ยวของกับการเคารพสิทธิ
ของผูอื่นหรือไมอยางไร
6. ครูและนักเรียนสรุปความสําคัญของการเคารพสิทธิของตนเองและผูอื่นในสวนของการ
ดําเนินชีวิตประจําวันที่ไมละเมิดสิทธิตอกัน
สื่อ/แหลงการเรียนรู
1. กระดาษหนังสือพิมพหรือกระดาษฟลิปชารท
2. ใบกิจกรรมที่ 6.3.1 เรื่อง กติกาการเลนเกมยืนใหปลอดภัย
การวัดประเมินผล
1. การมีสวนรวมในกิจกรรม
2. การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
3. การแสดงความคิดเห็น
ขอเสนอแนะ
กิจกรรมนี้เปนการเสริมความรูใหนักเรียนเขาใจถึงสิทธิของการมีชีวิตอยูรอดตามอนุสัญญา
สิทธิเด็กวา เด็กทุกคนมีสิทธิที่จะไดรับการดูแลสุขภาพอนามัยขั้นพื้นฐาน เพื่อใหมีชีวิตรอด ดําเนินชีวิตอยู
ในชุมชนที่มีความปลอดภัย มีสันติภาพและปราศจากความรุนแรง
อภิธานศัพท
-
100