Page 86 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 86

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



              หนวยการเรียนรูที่ 2   โรงเรียนของเรา

              กิจกรรมที่ 5  การยอมรับความคิดที่แตกตาง

              กิจกรรมที่ 5.1  เขาใจกัน

              มาตรฐานการเรียนรู/ตัวชี้วัด

                     ส 2.1 ป2/3  แสดงพฤติกรรมในการยอมรับความคิด ความเชื่อและการปฏิบัติของบุคคลอื่น
              ที่แตกตางกันโดยปราศจากอคติ

              จุดประสงค
                     1.  เขาใจและเห็นความสําคัญของการยอมรับความคิด ความเชื่อและการปฏิบัติของบุคคล
              อื่นที่แตกตางกันโดยปราศจากอคติ

                     2.  แสดงพฤติกรรมในการยอมรับความคิดของบุคคลอื่นที่แตกตางโดยปราศจากอคติ
              ขั้นตอการดําเนินกิจกรรม
                     1.  ครูวางแจกันดอกไมหลายสี หลายแบบบนโตะนักเรียนแตละกลุมแลวใหนักเรียนเลือก
              นั่งประจําโตะตามประเภทแจกันดอกไมที่ชอบ
                     2.  นักเรียนบอกเหตุผลที่เลือกแจกันดอกไมโดยครูอธิบายสรุปเชื่อมโยงใหเห็นถึงความชอบ

              ที่ไมเหมือนกันของแตละบุคคล
                     3.  นักเรียนเลือกจับคูกับเพื่อนสนิท 1 คนแลวรับกระดาษสีคนละ 2 ใบ
                       3.1  กระดาษสีชมพู  เขียนสิ่งที่อยากทําเพื่อใหเพื่อนพอใจ 1 อยาง

                       3.2  กระดาษสีเขียว  เขียนสิ่งที่อยากใหเพื่อนทําใหเรา 1 อยาง
                     4.  ครูสุมนักเรียน 3-5 คู อานขอความในกระดาษทั้ง 2 ใบใหเพื่อนฟง พรอมบอกเหตุผล
                     5.  ครูอธิบายเชื่อมโยงใหเห็นวา การบอกความรูสึกถึงความชอบ ไมชอบใหเพื่อนฟง ก็เปน
              แนวทางหนึ่งที่ทําใหเราเขาใจกัน ยอมรับความแตกตางทางความคิดของกันและกันได
                     6.  นักเรียนแบงกลุมตามความเหมาะสม แลวใหนักเรียนแตละกลุมรวมกันอภิปรายวาถานักเรียน

              พบเพื่อนที่มีความคิด ความเชื่อ และความสามารถที่แตกตางกับเรานักเรียนจะมีวิธีปฏิบัติตอเพื่อนอยางไร




                                                                                             85
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91