Page 86 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 86
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 2 โรงเรียนของเรา
กิจกรรมที่ 5 การยอมรับความคิดที่แตกตาง
กิจกรรมที่ 5.1 เขาใจกัน
มาตรฐานการเรียนรู/ตัวชี้วัด
ส 2.1 ป2/3 แสดงพฤติกรรมในการยอมรับความคิด ความเชื่อและการปฏิบัติของบุคคลอื่น
ที่แตกตางกันโดยปราศจากอคติ
จุดประสงค
1. เขาใจและเห็นความสําคัญของการยอมรับความคิด ความเชื่อและการปฏิบัติของบุคคล
อื่นที่แตกตางกันโดยปราศจากอคติ
2. แสดงพฤติกรรมในการยอมรับความคิดของบุคคลอื่นที่แตกตางโดยปราศจากอคติ
ขั้นตอการดําเนินกิจกรรม
1. ครูวางแจกันดอกไมหลายสี หลายแบบบนโตะนักเรียนแตละกลุมแลวใหนักเรียนเลือก
นั่งประจําโตะตามประเภทแจกันดอกไมที่ชอบ
2. นักเรียนบอกเหตุผลที่เลือกแจกันดอกไมโดยครูอธิบายสรุปเชื่อมโยงใหเห็นถึงความชอบ
ที่ไมเหมือนกันของแตละบุคคล
3. นักเรียนเลือกจับคูกับเพื่อนสนิท 1 คนแลวรับกระดาษสีคนละ 2 ใบ
3.1 กระดาษสีชมพู เขียนสิ่งที่อยากทําเพื่อใหเพื่อนพอใจ 1 อยาง
3.2 กระดาษสีเขียว เขียนสิ่งที่อยากใหเพื่อนทําใหเรา 1 อยาง
4. ครูสุมนักเรียน 3-5 คู อานขอความในกระดาษทั้ง 2 ใบใหเพื่อนฟง พรอมบอกเหตุผล
5. ครูอธิบายเชื่อมโยงใหเห็นวา การบอกความรูสึกถึงความชอบ ไมชอบใหเพื่อนฟง ก็เปน
แนวทางหนึ่งที่ทําใหเราเขาใจกัน ยอมรับความแตกตางทางความคิดของกันและกันได
6. นักเรียนแบงกลุมตามความเหมาะสม แลวใหนักเรียนแตละกลุมรวมกันอภิปรายวาถานักเรียน
พบเพื่อนที่มีความคิด ความเชื่อ และความสามารถที่แตกตางกับเรานักเรียนจะมีวิธีปฏิบัติตอเพื่อนอยางไร
85