Page 82 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 82

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



                       9.1  นักเรียนมีความรูสึกอยางไรกับกิจกรรมการเลือกหัวหนาหองในวันนี้
                       9.2  นักเรียนมีสิทธิในกิจกรรมนี้ เทา ๆ กันกับเพื่อนทุกคนในหองหรือไม อยางไร
                     10. นักเรียนรวมกันนําผลงานที่หลากหลายจัดแสดงที่ปายนิเทศของหองเรียนหรือโรงเรียน
              โดยครูเนนยํ้าถึงการเรียนรูและการทําหนาที่ผูนําในฐานะหัวหนาหองเรียนตามกระบวนการประชาธิปไตย

              สื่อ/แหลงการเรียนรู
                     1.  ภาพการใชสิทธิเลือกตั้ง
                     2.  ใบความรูที่ 4.2.1 เรื่องความหมายของหัวหนาหอง
                     3.  ใบกิจกรรมที่ 4.2.1 เรื่องกติกาการเลือกหัวหนาหองคนเกง

              การวัดและประเมินผล
                     1.  การมีสวนรวมในกิจกรรม
                     2.  การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
                     3.  การแสดงความคิดเห็น
                     4.  การนําเสนอผลงาน
                     5.  การประเมินผลงาน
              ขอเสนอแนะ
                     1.  ครูควรบริหารจัดการและควบคุมเวลาในการดําเนินกิจกรรมในแตละชวงใหเหมาะสมเพื่อให
              นักเรียนไดรับความรู และมีความเขาใจตรงตามจุดประสงค
                     2.  ครูควรอธิบายขอเสียของบัตรเสีย ซึ่งจะสงผลอยางไรตอกิจกรรมการเลือกผูนํา เพื่อใหนักเรียน
              เกิดความตระหนักและเห็นคุณคาของคะแนนเสียง
                     3.  การสอนใหนักเรียนไดเรียนรูเกี่ยวกับการเลือกตัวแทน  นอกจากจะเปนการสงเสริม
              ประชาธิปไตยในโรงเรียน ยังเปนการสงเสริมความรูในเรื่องสิทธิมนุษยชน ทั้งในเรื่องของการใชสิทธิที่เรามี
              ในการเลือกตัวแทน และในเรื่องของการเคารพสิทธิของผูอื่น เชน ยอมรับผลคะแนน ซึ่งมาจากเสียงสวนใหญ
              ที่ทุกคนในหองไดมีสวนรวม รวมทั้งรูจักใชเหตุผลในการพิจารณาสิ่งตางๆ ตามความเหมาะสม ปฏิบัติตาม
              หนาที่ของตนเองตามขั้นตอนการการใชสิทธิเลือกตั้ง

              อภิธานศัพท
                     -




                                                                                             81
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87