Page 82 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 82
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
9.1 นักเรียนมีความรูสึกอยางไรกับกิจกรรมการเลือกหัวหนาหองในวันนี้
9.2 นักเรียนมีสิทธิในกิจกรรมนี้ เทา ๆ กันกับเพื่อนทุกคนในหองหรือไม อยางไร
10. นักเรียนรวมกันนําผลงานที่หลากหลายจัดแสดงที่ปายนิเทศของหองเรียนหรือโรงเรียน
โดยครูเนนยํ้าถึงการเรียนรูและการทําหนาที่ผูนําในฐานะหัวหนาหองเรียนตามกระบวนการประชาธิปไตย
สื่อ/แหลงการเรียนรู
1. ภาพการใชสิทธิเลือกตั้ง
2. ใบความรูที่ 4.2.1 เรื่องความหมายของหัวหนาหอง
3. ใบกิจกรรมที่ 4.2.1 เรื่องกติกาการเลือกหัวหนาหองคนเกง
การวัดและประเมินผล
1. การมีสวนรวมในกิจกรรม
2. การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
3. การแสดงความคิดเห็น
4. การนําเสนอผลงาน
5. การประเมินผลงาน
ขอเสนอแนะ
1. ครูควรบริหารจัดการและควบคุมเวลาในการดําเนินกิจกรรมในแตละชวงใหเหมาะสมเพื่อให
นักเรียนไดรับความรู และมีความเขาใจตรงตามจุดประสงค
2. ครูควรอธิบายขอเสียของบัตรเสีย ซึ่งจะสงผลอยางไรตอกิจกรรมการเลือกผูนํา เพื่อใหนักเรียน
เกิดความตระหนักและเห็นคุณคาของคะแนนเสียง
3. การสอนใหนักเรียนไดเรียนรูเกี่ยวกับการเลือกตัวแทน นอกจากจะเปนการสงเสริม
ประชาธิปไตยในโรงเรียน ยังเปนการสงเสริมความรูในเรื่องสิทธิมนุษยชน ทั้งในเรื่องของการใชสิทธิที่เรามี
ในการเลือกตัวแทน และในเรื่องของการเคารพสิทธิของผูอื่น เชน ยอมรับผลคะแนน ซึ่งมาจากเสียงสวนใหญ
ที่ทุกคนในหองไดมีสวนรวม รวมทั้งรูจักใชเหตุผลในการพิจารณาสิ่งตางๆ ตามความเหมาะสม ปฏิบัติตาม
หนาที่ของตนเองตามขั้นตอนการการใชสิทธิเลือกตั้ง
อภิธานศัพท
-
81