Page 81 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 81

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน


              หนวยการเรียนรูที่ 2   โรงเรียนของเรา

              กิจกรรมที่ 4  กระบวนการประชาธิปไตย

              กิจกรรมที่ 4.2  การเลือกผูนําในหองเรียน                  เวลา   1   ชั่วโมง

              มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
                     ส 2.1 ป2/3  แสดงพฤติกรรมในการยอมรับความคิด ความเชื่อและการปฏิบัติของบุคคลอื่นที่
              แตกตางกันโดยปราศจากอคติ
              จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
                     1.  เขาใจและเห็นความสําคัญของการใชสิทธิเลือกหัวหนาหอง
                     2.  ปฏิบัติตนตามสิทธิบทบาทหนาที่ของการใชสิทธิเลือกหัวหนาหอง

              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
                     1.  นักเรียนดูภาพแลวตอบคําถามตามความคิดของนักเรียนวา เปนภาพเกี่ยวกับอะไร
                     2.  ครูสรุปเชื่อมโยงวา วันนี้เราจะเรียนเรื่องการใชสิทธิในฐานะสมาชิกของหองเรียน ที่จะใชสิทธิ
              ของเราในการเลือกหัวหนาหอง และปฏิบัติตามหนาที่เพื่อใหหองเรียนมีคุณภาพ
                     3.  ครูใชคําถามกระตุนความคิดเพื่อใหนักเรียนรวมกันแสดงความคิดเห็นวา
                       3.1  หัวหนาหองมีความหมายวาอยางไร
                       3.2  ใครสามารถเปนหัวหนาหองไดบางและบุคคลคนนั้นควรมีคุณลักษณะอยางไร
                     4.  ครูสรุปเชื่อมโยงใหเห็นถึงบทบาทหนาที่และความสําคัญของการเปนหัวหนาหองพรอมกับ
              ใหนักเรียนอานใบความรูที่ 4.2.1 เรื่องความหมายของหัวหนาหอง พรอมกัน
                     5.  ครูจําลองสถานการณการรับสมัครผูเขารวมสมัครแขงขันตําแหนง “หัวหนาหองคนเกง”
              ตามความสมัครใจ
                     6.  ผูเขารวมสมัครแขงขันตําแหนงหัวหนาหองแนะนําตนเอง ดวยการนําเสนอขอดีและวิสัยทัศน
              ของตนเองใหเพื่อนๆ ในหองฟง
                     7.  ครูชี้แจงกติกาในใบกิจกรรมที่ 4.2.1 เรื่อง กติกาการเลือก “หัวหนาหองคนเกง” และใหนักเรียน
              ใชสิทธิ์เลือกตั้ง
                     8.  ครูและนักเรียนรวมกันนับคะแนน และรวมกันแสดงความยินดีกับหัวหนาหองคนเกง
                     9.  นักเรียนสรุปนําเสนอผลงานที่หลากหลายในหัวขอ “คุณลักษณะของความเปนหัวหนาหองที่ดี”
              ในกระดาษสีขนาด เอ 4 พรอมกับใหบรรยายใตภาพ ดังนี้


              80
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86