Page 81 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 81
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 2 โรงเรียนของเรา
กิจกรรมที่ 4 กระบวนการประชาธิปไตย
กิจกรรมที่ 4.2 การเลือกผูนําในหองเรียน เวลา 1 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.1 ป2/3 แสดงพฤติกรรมในการยอมรับความคิด ความเชื่อและการปฏิบัติของบุคคลอื่นที่
แตกตางกันโดยปราศจากอคติ
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจและเห็นความสําคัญของการใชสิทธิเลือกหัวหนาหอง
2. ปฏิบัติตนตามสิทธิบทบาทหนาที่ของการใชสิทธิเลือกหัวหนาหอง
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. นักเรียนดูภาพแลวตอบคําถามตามความคิดของนักเรียนวา เปนภาพเกี่ยวกับอะไร
2. ครูสรุปเชื่อมโยงวา วันนี้เราจะเรียนเรื่องการใชสิทธิในฐานะสมาชิกของหองเรียน ที่จะใชสิทธิ
ของเราในการเลือกหัวหนาหอง และปฏิบัติตามหนาที่เพื่อใหหองเรียนมีคุณภาพ
3. ครูใชคําถามกระตุนความคิดเพื่อใหนักเรียนรวมกันแสดงความคิดเห็นวา
3.1 หัวหนาหองมีความหมายวาอยางไร
3.2 ใครสามารถเปนหัวหนาหองไดบางและบุคคลคนนั้นควรมีคุณลักษณะอยางไร
4. ครูสรุปเชื่อมโยงใหเห็นถึงบทบาทหนาที่และความสําคัญของการเปนหัวหนาหองพรอมกับ
ใหนักเรียนอานใบความรูที่ 4.2.1 เรื่องความหมายของหัวหนาหอง พรอมกัน
5. ครูจําลองสถานการณการรับสมัครผูเขารวมสมัครแขงขันตําแหนง “หัวหนาหองคนเกง”
ตามความสมัครใจ
6. ผูเขารวมสมัครแขงขันตําแหนงหัวหนาหองแนะนําตนเอง ดวยการนําเสนอขอดีและวิสัยทัศน
ของตนเองใหเพื่อนๆ ในหองฟง
7. ครูชี้แจงกติกาในใบกิจกรรมที่ 4.2.1 เรื่อง กติกาการเลือก “หัวหนาหองคนเกง” และใหนักเรียน
ใชสิทธิ์เลือกตั้ง
8. ครูและนักเรียนรวมกันนับคะแนน และรวมกันแสดงความยินดีกับหัวหนาหองคนเกง
9. นักเรียนสรุปนําเสนอผลงานที่หลากหลายในหัวขอ “คุณลักษณะของความเปนหัวหนาหองที่ดี”
ในกระดาษสีขนาด เอ 4 พรอมกับใหบรรยายใตภาพ ดังนี้
80