Page 76 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 76
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
5. ตัวแทนสมาชิกแตละกลุมรวมประชุมวางแผนการดําเนินงานรวมกัน ดังนี้
5.1 จัดแบงหัวขอกฎระเบียบของหองเรียนที่แตละกลุมตองรับผิดชอบ
5.2 กําหนดสถานที่ที่นําแผนปายขอความและภาพประกอบกฎระเบียบหองเรียนไปติดตั้ง
6. นักเรียนแตละกลุมรวมกันประเมินผลตามแบบประเมินที่รวมกันจัดทําขึ้น
สื่อ/แหลงการเรียนรู
1. ภาพที่สื่อถึงการปฏิบัติตามกฎระเบียบในหองเรียน เชน ภาพการชวยกันทําความสะอาด
หองเรียนตามตารางเวรประจําวัน
การวัดและประเมินผล
1. การมีสวนรวมในกิจกรรม
2. การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
3. การแสดงความคิดเห็น
4. การประเมินผลงานการประดิษฐแผนปายแสดงกฎระเบียบของหองเรียน
ขอเสนอแนะ
1. ครูสามารถปรับเปลี่ยนกิจกรรมหรือวิธีการไดตามบริบทและความเหมาะสม เพื่อใหนักเรียน
ไดรับความรู และมีความเขาใจตรงตามจุดประสงค
2. ครูควรสงเสริมใหทุกคนมีสวนรวมในการแสดงความคิดเห็นตอกฎระเบียบของหองเรียน
และมีสวนรวมในการสรางกฎระเบียบนั้นเพื่อใหนักเรียนตระหนักถึงกฎ ระเบียบที่ชวย ใหเราเคารพใน
สิทธิของตนเองและผูอื่น ทําใหสังคมที่เราอยูเกิดการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น เพราะ
กฎระเบียบคือกรอบที่ทําใหทุกคนในสังคมอยูรวมกันอยางสันติสุข
อภิธานศัพท
1. กฎ หมายถึง ขอบังคับ ที่อยูในความเปนจริง เพื่อไมใหเกิดความเสียหายตอชีวิตและทรัพยสิน
2. ระเบียบ หมายถึง แบบแผนที่วางไวเปนแนวปฏิบัติเพื่อควบคุมใหเปนไปในทิศทางเดียวกัน
75