Page 76 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 76

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



                     5.  ตัวแทนสมาชิกแตละกลุมรวมประชุมวางแผนการดําเนินงานรวมกัน ดังนี้
                       5.1  จัดแบงหัวขอกฎระเบียบของหองเรียนที่แตละกลุมตองรับผิดชอบ

                       5.2  กําหนดสถานที่ที่นําแผนปายขอความและภาพประกอบกฎระเบียบหองเรียนไปติดตั้ง
                     6.  นักเรียนแตละกลุมรวมกันประเมินผลตามแบบประเมินที่รวมกันจัดทําขึ้น

              สื่อ/แหลงการเรียนรู
                     1.  ภาพที่สื่อถึงการปฏิบัติตามกฎระเบียบในหองเรียน เชน ภาพการชวยกันทําความสะอาด
              หองเรียนตามตารางเวรประจําวัน

              การวัดและประเมินผล

                     1. การมีสวนรวมในกิจกรรม
                     2. การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
                     3. การแสดงความคิดเห็น
                     4. การประเมินผลงานการประดิษฐแผนปายแสดงกฎระเบียบของหองเรียน

              ขอเสนอแนะ

                     1.  ครูสามารถปรับเปลี่ยนกิจกรรมหรือวิธีการไดตามบริบทและความเหมาะสม เพื่อใหนักเรียน
              ไดรับความรู และมีความเขาใจตรงตามจุดประสงค
                     2.  ครูควรสงเสริมใหทุกคนมีสวนรวมในการแสดงความคิดเห็นตอกฎระเบียบของหองเรียน
              และมีสวนรวมในการสรางกฎระเบียบนั้นเพื่อใหนักเรียนตระหนักถึงกฎ ระเบียบที่ชวย ใหเราเคารพใน
              สิทธิของตนเองและผูอื่น ทําใหสังคมที่เราอยูเกิดการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น เพราะ

              กฎระเบียบคือกรอบที่ทําใหทุกคนในสังคมอยูรวมกันอยางสันติสุข

              อภิธานศัพท
                     1.  กฎ หมายถึง   ขอบังคับ ที่อยูในความเปนจริง เพื่อไมใหเกิดความเสียหายตอชีวิตและทรัพยสิน
                     2.  ระเบียบ หมายถึง   แบบแผนที่วางไวเปนแนวปฏิบัติเพื่อควบคุมใหเปนไปในทิศทางเดียวกัน







                                                                                             75
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81