Page 71 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 71
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 2 โรงเรียนของเรา
กิจกรรมที่ 2 สมาชิกที่ดีของโรงเรียน
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.2 ป2/1 อธิบายความสัมพันธของตนเองและสมาชิกในครอบครัวในฐานะเปนสวนหนึ่งของ
ชุมชน
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจบทบาทหนาที่ของสมาชิกในโรงเรียน
2. เห็นความสําคัญของการปฏิบัติตามบทบาทหนาที่ของสมาชิกในโรงเรียน
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. นักเรียนแบงกลุมตามความเหมาะสม แลวใหนั่งเปนกลุม
2. ครูแจกหมวกกระดาษใหสมาชิกทุกคน ซึ่งหมวกแตละใบจะมีลักษณะที่แตกตางกัน ดังนี้
2.1 หมวกกระดาษแบบที่ 1 มีสัญลักษณรูปพระอาทิตย
2.2 หมวกกระดาษแบบที่ 2 มีสัญลักษณรูปพระจันทรติดอยู
2.3 หมวกกระดาษแบบที่ 3 และ 4 มีสัญลักษณรูปดาวติดอยู
3. ครูชี้แจงกติกาการปฏิบัติกิจกรรมเพื่อสรางความเขาใจในใบกิจกรรมที่ 2.1 เรื่อง กติกาการ
ปฏิบัติกิจกรรม ดังนี้
3.1 สมาชิกของแตละกลุมสวมหมวกสัญลักษณรูปพระอาทิตย 1 คน สวมหมวกรูปสัญลักษณ
พระจันทร 1 คน และสวมหมวกสัญลักษณรูปดาว 2 คน
3.2 สมาชิกภายในกลุมมีหนาที่แตกตางกันตามสัญลักษณรูปของหมวก ดังนี้
3.2.1 นักเรียนที่สวมหมวกสัญลักษณรูปพระอาทิตย มีหนาที่ไปเรียนรูวิธีการพับกระดาษ
เปนรูปหนาสุนัขจิ้งจอกจากครู แลวนํามาสอนสมาชิกคนอื่นๆ ภายในกลุม
3.2.2 นักเรียนที่สวมหมวกสัญลักษณรูปพระจันทร มีหนาที่อํานวยความสะดวกใหสมาชิก
ภายในกลุม ดวยการเดินไปรับกระดาษที่จะนําไปพับมาใหเพื่อนๆ ในกลุม และนํากระดาษที่พับเสร็จ
เรียบรอยแลวไปสงครู
3.2.3 นักเรียนที่สวมหมวกสัญลักษณรูปดาว มีหนาที่เรียนรูวิธีการพับกระดาษเปนรูปหนา
สุนัขจิ้งจอกจากนักเรียนที่สวมหมวกรูปพระอาทิตย และมีหนาที่พับกระดาษใหสําเร็จตามจํานวน
ที่ครูกําหนด
70