Page 75 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 75

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



              หนวยการเรียนรูที่ 2   โรงเรียนของเรา

              กิจกรรมที่ 3  กฎ ระเบียบของหองเรียน

              มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด

                     ส 2.1 ป2/1  ปฏิบัติตนตามขอตกลง กติกา กฎระเบียบและหนาที่ที่ตองปฏิบัติในชีวิตประจําวัน

              จุดประสงค   เพื่อใหนักเรียน
                     1. เขาใจและเห็นความสําคัญของกฎระเบียบของหองเรียน
                     2. ปฏิบัติตนตามกฎระเบียบของหองเรียน

              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
                     1.  นักเรียนดูภาพที่สื่อถึงการปฏิบัติตามกฎระเบียบในหองเรียน  เชน  ภาพการชวยกัน

              ทําความสะอาดหองเรียนตามตารางเวรประจําวัน เปนตน จากนั้นใชคําถามกระตุนความคิด เพื่อใหนักเรียน
              รวมกันแสดงความคิดเห็นวา
                       1.1  นักเรียนรูหรือไม วาคนในภาพกําลังทํางานอะไรอยู
                       1.2  ทําไมพวกเขาจึงตองชวยกันทํางานนั้น
                       1.3  ถาพวกเขาไมชวยกันทํางานนั้น จะมีผลอยางไร

                     2.  ครูสรุปเชื่อมโยงวา การชวยกันทําความสะอาดหองเรียน ถือเปนการทําตามกฎระเบียบของ
              หองเรียน ซึ่งเปนกฎระเบียบที่เกิดจากการยอมรับของคนในสังคมและยังแสดงถึงการเคารพกฎและกติกา
              ของสังคมที่เราอยู  ดังนั้นทุกคนจึงมีสวนรวมในการสรางกฎระเบียบในหองเรียน  เพื่อการอยูรวมกัน

              อยางมีความสุข
                     3.  นักเรียนรวมกันอภิปรายแสดงความคิดเห็นในหัวขอ “กฎระเบียบที่อยากใหมีในหองเรียน”
              และใชสิทธิดวยการยกมือแสดงถึงการยอมรับ โดยครูและนักเรียนเปนผูรวบรวมและนับคะแนนกฎระเบียบ
              ที่นักเรียนเสนอที่ไดคะแนนสูงเปนลําดับที่ 1 ถึง 5 นํามาใชเปนกฎระเบียบในหองเรียน
                     4.  นักเรียนเขากลุม กลุมละ 4-6 คนตามความสมัครใจ เพื่อจัดทําแผนปายขอความและภาพ

              ประกอบแสดงกฎระเบียบของหองเรียน ตามขนาดที่เหมาะสมกับงบประมาณและสถานที่ติดตั้ง




              74
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80