Page 75 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 75
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 2 โรงเรียนของเรา
กิจกรรมที่ 3 กฎ ระเบียบของหองเรียน
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.1 ป2/1 ปฏิบัติตนตามขอตกลง กติกา กฎระเบียบและหนาที่ที่ตองปฏิบัติในชีวิตประจําวัน
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจและเห็นความสําคัญของกฎระเบียบของหองเรียน
2. ปฏิบัติตนตามกฎระเบียบของหองเรียน
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. นักเรียนดูภาพที่สื่อถึงการปฏิบัติตามกฎระเบียบในหองเรียน เชน ภาพการชวยกัน
ทําความสะอาดหองเรียนตามตารางเวรประจําวัน เปนตน จากนั้นใชคําถามกระตุนความคิด เพื่อใหนักเรียน
รวมกันแสดงความคิดเห็นวา
1.1 นักเรียนรูหรือไม วาคนในภาพกําลังทํางานอะไรอยู
1.2 ทําไมพวกเขาจึงตองชวยกันทํางานนั้น
1.3 ถาพวกเขาไมชวยกันทํางานนั้น จะมีผลอยางไร
2. ครูสรุปเชื่อมโยงวา การชวยกันทําความสะอาดหองเรียน ถือเปนการทําตามกฎระเบียบของ
หองเรียน ซึ่งเปนกฎระเบียบที่เกิดจากการยอมรับของคนในสังคมและยังแสดงถึงการเคารพกฎและกติกา
ของสังคมที่เราอยู ดังนั้นทุกคนจึงมีสวนรวมในการสรางกฎระเบียบในหองเรียน เพื่อการอยูรวมกัน
อยางมีความสุข
3. นักเรียนรวมกันอภิปรายแสดงความคิดเห็นในหัวขอ “กฎระเบียบที่อยากใหมีในหองเรียน”
และใชสิทธิดวยการยกมือแสดงถึงการยอมรับ โดยครูและนักเรียนเปนผูรวบรวมและนับคะแนนกฎระเบียบ
ที่นักเรียนเสนอที่ไดคะแนนสูงเปนลําดับที่ 1 ถึง 5 นํามาใชเปนกฎระเบียบในหองเรียน
4. นักเรียนเขากลุม กลุมละ 4-6 คนตามความสมัครใจ เพื่อจัดทําแผนปายขอความและภาพ
ประกอบแสดงกฎระเบียบของหองเรียน ตามขนาดที่เหมาะสมกับงบประมาณและสถานที่ติดตั้ง
74

