Page 78 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 78

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



              หนวยการเรียนรูที่ 2   โรงเรียนของเรา

              กิจกรรมที่ 4  กระบวนการประชาธิปไตย

              กิจกรรมที่ 4.1  ประชาธิปไตยเลือกผูนํา                  เวลา   1   ชั่วโมง

              มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
                     ส 2.1 ป2/3  แสดงพฤติกรรมในการยอมรับความคิด ความเชื่อและการปฏิบัติของบุคคลอื่น
              ที่แตกตางกันโดยปราศจากอคติ

              จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
                     1.  เขาใจและเห็นความสําคัญของการใชสิทธิเลือกผูนําในโรงเรียน
                     2.  ปฏิบัติตนตามสิทธิบทบาทหนาที่การใชสิทธิเลือกผูนําในโรงเรียน

              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
                     1.  นักเรียนดูภาพบุคคลจํานวน 3  ภาพแลวชวนสนทนาดวยคําถามวา  บุคคลตามภาพ
              มีบทบาทและความสําคัญอยางไร

                       1.1  ภาพการประชุมสภานักเรียน
                       1.2  ภาพผูอํานวยการ/ครูใหญของโรงเรียน
                       1.3  ภาพครูประจําชั้นของนักเรียน
                       1.4  ภาพหัวหนาหอง
                     2.  ครูสรุปเชื่อมโยงใหเห็นถึงบทบาทและความสําคัญของผูนําพรอมกับแจกไมเซียมซีที่ติดธง
              มีแผนขอความเล็ก ๆ ซึ่งนักเรียนเขียนคุณลักษณะของผูนําตามความคิดของนักเรียนคนละ 1 ขอแลวนําไป
              ใสรวมกันในกระบอกเซียมซี
                     3.  นักเรียนเวียนกันหยิบธงเซียมซีคนละ 1 ธงพรอมกับอานขอความในธงเซียมซีใหเพื่อนฟง
              พรอมบอกเหตุผลสั้น ๆ วาคุณลักษณะนั้น ๆ สําคัญอยางไรจนครบทุกคน

                     4.  ครูสรุปคุณลักษณะของผูนําเพื่อเชื่อมโยงถึงการเลือกหัวหนาหอง
                     5.  นักเรียนเสนอชื่อนักเรียนที่มีความเหมาะสมในการทําหนาที่หัวหนาหอง
                     6.  นักเรียนที่ไดรับการเสนอชื่อแตละคนพูดหาเสียง  โดยอธิบายถึงคุณลักษณะของตนเอง
              ที่เหมาะสมกับการไดรับการเลือกตั้งเปนหัวหนาหอง


                                                                                             77
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83