Page 78 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 78
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 2 โรงเรียนของเรา
กิจกรรมที่ 4 กระบวนการประชาธิปไตย
กิจกรรมที่ 4.1 ประชาธิปไตยเลือกผูนํา เวลา 1 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.1 ป2/3 แสดงพฤติกรรมในการยอมรับความคิด ความเชื่อและการปฏิบัติของบุคคลอื่น
ที่แตกตางกันโดยปราศจากอคติ
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจและเห็นความสําคัญของการใชสิทธิเลือกผูนําในโรงเรียน
2. ปฏิบัติตนตามสิทธิบทบาทหนาที่การใชสิทธิเลือกผูนําในโรงเรียน
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. นักเรียนดูภาพบุคคลจํานวน 3 ภาพแลวชวนสนทนาดวยคําถามวา บุคคลตามภาพ
มีบทบาทและความสําคัญอยางไร
1.1 ภาพการประชุมสภานักเรียน
1.2 ภาพผูอํานวยการ/ครูใหญของโรงเรียน
1.3 ภาพครูประจําชั้นของนักเรียน
1.4 ภาพหัวหนาหอง
2. ครูสรุปเชื่อมโยงใหเห็นถึงบทบาทและความสําคัญของผูนําพรอมกับแจกไมเซียมซีที่ติดธง
มีแผนขอความเล็ก ๆ ซึ่งนักเรียนเขียนคุณลักษณะของผูนําตามความคิดของนักเรียนคนละ 1 ขอแลวนําไป
ใสรวมกันในกระบอกเซียมซี
3. นักเรียนเวียนกันหยิบธงเซียมซีคนละ 1 ธงพรอมกับอานขอความในธงเซียมซีใหเพื่อนฟง
พรอมบอกเหตุผลสั้น ๆ วาคุณลักษณะนั้น ๆ สําคัญอยางไรจนครบทุกคน
4. ครูสรุปคุณลักษณะของผูนําเพื่อเชื่อมโยงถึงการเลือกหัวหนาหอง
5. นักเรียนเสนอชื่อนักเรียนที่มีความเหมาะสมในการทําหนาที่หัวหนาหอง
6. นักเรียนที่ไดรับการเสนอชื่อแตละคนพูดหาเสียง โดยอธิบายถึงคุณลักษณะของตนเอง
ที่เหมาะสมกับการไดรับการเลือกตั้งเปนหัวหนาหอง
77