Page 79 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 79
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
7. ครูจําลองสถานการณคูหาการเลือกตั้ง โดยใหนักเรียนทุกคนใชสิทธิเลือกหัวหนาหอง
8. นักเรียนที่ทําหนาที่เปนกรรมการกลางตรวจนับคะแนนและประกาศผลการเลือกตั้ง
9. ผูชนะการเลือกตั้งกลาวขอบคุณและยืนยันความพรอมในการทําหนาที่หัวหนาหองที่ดี
10. ครูและนักเรียนรวมกันสรุปขอคิดและเชื่อมโยงใหเห็นความสําคัญของการเลือกผูนํา
ในหองเรียนตามกระบวนการประชาธิปไตย
สื่อ/แหลงการเรียนรู
1. ภาพประกอบการเรียน
2. ธงเซียมซีพรอมกระบอกเซียมซี
3. บัตรเลือกตั้ง
4. คูหาเลือกตั้ง
การวัดประเมินผล
1. การมีสวนรวมในกิจกรรม
2. การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
3. การแสดงความคิดเห็น
ขอเสนอแนะ
การจัดกิจกรรมการเรียนรูใหนักเรียนไดเรียนรูจากประสบการณดวยการจําลองสถานการณ
การใชสิทธิเลือกตั้งในคูหาการเลือกตั้ง จะชวยใหนักเรียนไดเรียนรูจากประสบการณตรงได (Experiential
Learning)
อภิธานศัพท
1. กระบวนการประชาธิปไตย คือวิธีการปกครองซึ่งไดรับความยินยอมพรอมใจของประชาชนสวน
ใหญซึ่งแสดงออกในรูปของการเลือกตั้ง การอภิปราย การออกเสียงประชามติ การเสนอรางกฎหมายของ
ประชาชน
2. ผูนํา หมายถึง คือบุคคลที่สามารถชักจูงหรือชี้นําบุคคลอื่น ใหปฏิบัติงานสําเร็จตามวัตถุประสงค
ที่วางไวไดอยางมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ
3. ผูตาม หมายถึง บุคคลที่เปนผูปฏิบัติงานรวมกับบุคลอื่นในองคการ และใหการสนับสนุน
ชวยเหลือผูนําในการบรรลุจุดมุงหมายขององคการ
78

