Page 79 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 79

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



                     7.  ครูจําลองสถานการณคูหาการเลือกตั้ง โดยใหนักเรียนทุกคนใชสิทธิเลือกหัวหนาหอง
                     8.  นักเรียนที่ทําหนาที่เปนกรรมการกลางตรวจนับคะแนนและประกาศผลการเลือกตั้ง
                     9.  ผูชนะการเลือกตั้งกลาวขอบคุณและยืนยันความพรอมในการทําหนาที่หัวหนาหองที่ดี
                    10.  ครูและนักเรียนรวมกันสรุปขอคิดและเชื่อมโยงใหเห็นความสําคัญของการเลือกผูนํา
              ในหองเรียนตามกระบวนการประชาธิปไตย

              สื่อ/แหลงการเรียนรู
                     1.  ภาพประกอบการเรียน

                     2.  ธงเซียมซีพรอมกระบอกเซียมซี
                     3.  บัตรเลือกตั้ง
                     4.  คูหาเลือกตั้ง
              การวัดประเมินผล
                     1. การมีสวนรวมในกิจกรรม

                     2. การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
                     3. การแสดงความคิดเห็น

              ขอเสนอแนะ
                     การจัดกิจกรรมการเรียนรูใหนักเรียนไดเรียนรูจากประสบการณดวยการจําลองสถานการณ
              การใชสิทธิเลือกตั้งในคูหาการเลือกตั้ง จะชวยใหนักเรียนไดเรียนรูจากประสบการณตรงได (Experiential
              Learning)
              อภิธานศัพท

                     1.  กระบวนการประชาธิปไตย คือวิธีการปกครองซึ่งไดรับความยินยอมพรอมใจของประชาชนสวน
              ใหญซึ่งแสดงออกในรูปของการเลือกตั้ง การอภิปราย การออกเสียงประชามติ การเสนอรางกฎหมายของ
              ประชาชน
                     2.  ผูนํา หมายถึง คือบุคคลที่สามารถชักจูงหรือชี้นําบุคคลอื่น ใหปฏิบัติงานสําเร็จตามวัตถุประสงค
              ที่วางไวไดอยางมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ
                     3.  ผูตาม หมายถึง บุคคลที่เปนผูปฏิบัติงานรวมกับบุคลอื่นในองคการ และใหการสนับสนุน
              ชวยเหลือผูนําในการบรรลุจุดมุงหมายขององคการ


              78
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84