Page 72 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 72
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
4. นักเรียนแตละกลุมปฏิบัติหนาที่ของตนตามสัญลักษณรูปของหมวก โดยมีภารกิจ คือ ตองพับ
กระดาษเปนรูปหนาสุนัขจิ้งจอก จํานวน 10 ชิ้น กลุมที่พับไดถูกตองและสงกอนเปนกลุมแรก กลุมนั้น
จะเปนผูชนะ กลุมใดที่ไมปฏิบัติตามกติกา เชน ทําหนาที่แทนกัน หรือ ทําหนาที่แทนสมาชิกคนอื่น
จะถูกตัดสิทธิ์ออกจากการแขงขัน
5. ครูกลาวชื่นชมกลุมที่ชนะการปฏิบัติกิจกรรมแลวอธิบายสรุปเชื่อมโยงกับชีวิตจริงวาในชีวิตจริง
เราทุกคนตางมีบทบาทหนาที่เปรียบเหมือนหมวกที่สวมอยูมีสัญลักษณรูปแตกตางกัน ไมวาจะเปนบาน
โรงเรียน หรือชุมชน ทุกคนจะมีบทบาทที่แตกตางกันไป คําวา “บทบาท” หมายถึง การทําหนาที่สังคม
กําหนด เชน เมื่ออยูโรงเรียน เราเปนนักเรียน มีหนาที่ที่สําคัญคือการตั้งใจเรียน เปนตน
สื่อ/แหลงการเรียนรู
1. หมวกกระดาษที่มีสัญลักษณรูปพระอาทิตย พระจันทร ดาวติดอยู
2. กระดาษ
3. ใบกิจกรรมที่ 2.1 เรื่องกติกาการปฏิบัติกิจกรรม
การวัดและประเมินผล
1. สังเกตการมีสวนรวมในกิจกรรม
2. การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
3. การประดิษฐหมวกกระดาษที่พับเปนรูปหนาสุนัขจิ้งจอก
ขอเสนอแนะ
1. ครูสามารถปรับเปลี่ยนกิจกรรมหรือวิธีการไดตามบริบทและความเหมาะสม เพื่อใหนักเรียนได
รับความรู และมีความเขาใจตรงตามจุดประสงค
2. ครูควรเนนยํ้าใหนักเรียนเขาใจวาทุกคนมีบทบาทที่แตกตางกันไปในแตละสังคม ซึ่งในแตละ
บทบาทก็จะมีสิทธิที่แตกตางกันออกไป ดังนั้นการสอนใหนักเรียนเขาใจบทบาทหนาที่ของตน จึงเปนเรื่องที่
สําคัญอยางยิ่ง เพราะจะทําใหนักเรียนรับรูถึงสิทธิของตนเองในสังคม และรูจักเคารพในสิทธิของผูอื่น
อภิธานศัพท
-
71