Page 105 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 105
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 3 ชุมชนทองถิ่น
กิจกรรมที่ 1 ชุมชนนาอยู เวลา 1 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.2 ป3/1 ระบุบทบาทหนาที่ของสมาชิกของชุมชนในการมีสวนรวมในกิจกรรมตางๆ
ตามกระบวนการประชาธิปไตย
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจความหมายและเห็นความสําคัญของชุมชน
2. วิเคราะหแนวทางการมีสวนรวมในการสรางชุมชนใหนาอยู
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. ครูสรางบรรยากาศการเรียนรูดวยการชวนสนทนาซักถามถึงการเดินทางจากบานมาโรงเรียน
วา พบเห็นสถานที่ใดบาง และสถานที่เหลานั้นมีความสําคัญอยางไร
2. นักเรียนดูคลิปวิดีโอเรื่อง ชุมชนของฉัน จากนั้นสุมนักเรียนตอบคําถามกระตุนความคิด ดังนี้
2.1 ชุมชนมีความหมายวาอยางไร
2.2 คนสวนใหญในชุมชนที่นักเรียนอาศัยอยูประกอบอาชีพอะไรบาง
2.3 วัฒนธรรมประเพณีของคนในชุมชนมีอะไรบาง
2.4 นักเรียนมีสวนรวมในกิจกรรมของชุมชนหรือไมอยางไร
3. นักเรียนเลนเกม “ไปไหนดี” โดยใหนักเรียนบอกสถานที่ในชุมชนที่มีกิจกรรมตามบัตรขอความ
บัตรที่ 1 สถานที่ที่คนในชุมชนมาจับจายใชสอย
บัตรที่ 2 สถานที่ที่คนในชุมชนมารวมกิจกรรมออกกําลังกายหรือพักผอนหยอนใจ
บัตรที่ 3 สถานที่ที่คนในชุมชนสงบุตรหลานเขารับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
บัตรที่ 4 สถานที่ที่คนในชุมชนใหความสําคัญกับการดูแลสุขภาพอนามัย
บัตรที่ 5 สถานที่ที่คนในชุมชนมารวมกิจกรรมตามวัฒนธรรมประเพณีตามหลักศาสนาที่นับถือ
4. นักเรียนแบงกลุมเปน 4 กลุมตามความสมัครใจ ใหนักเรียนแตละกลุมรวมกันแสดงความคิด
เห็นดวยการวาดภาพระบายสีเกี่ยวกับการสรางชุมชนใหนาอยู ในกระดาษฟลิปชารท โดยครูเปนผูอํานวย
ความสะดวกและชวยกระตุนความคิดดวยคําถามวา
104