Page 105 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 105

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



              หนวยการเรียนรูที่ 3   ชุมชนทองถิ่น

              กิจกรรมที่ 1  ชุมชนนาอยู                        เวลา   1   ชั่วโมง

              มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
                     ส  2.2  ป3/1  ระบุบทบาทหนาที่ของสมาชิกของชุมชนในการมีสวนรวมในกิจกรรมตางๆ
              ตามกระบวนการประชาธิปไตย

              จุดประสงค   เพื่อใหนักเรียน
                     1.  เขาใจความหมายและเห็นความสําคัญของชุมชน
                     2.  วิเคราะหแนวทางการมีสวนรวมในการสรางชุมชนใหนาอยู

              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
                     1.  ครูสรางบรรยากาศการเรียนรูดวยการชวนสนทนาซักถามถึงการเดินทางจากบานมาโรงเรียน

              วา พบเห็นสถานที่ใดบาง และสถานที่เหลานั้นมีความสําคัญอยางไร
                     2.  นักเรียนดูคลิปวิดีโอเรื่อง ชุมชนของฉัน จากนั้นสุมนักเรียนตอบคําถามกระตุนความคิด ดังนี้
                       2.1  ชุมชนมีความหมายวาอยางไร
                       2.2  คนสวนใหญในชุมชนที่นักเรียนอาศัยอยูประกอบอาชีพอะไรบาง
                       2.3  วัฒนธรรมประเพณีของคนในชุมชนมีอะไรบาง

                       2.4  นักเรียนมีสวนรวมในกิจกรรมของชุมชนหรือไมอยางไร
                     3.  นักเรียนเลนเกม “ไปไหนดี” โดยใหนักเรียนบอกสถานที่ในชุมชนที่มีกิจกรรมตามบัตรขอความ
                       บัตรที่ 1  สถานที่ที่คนในชุมชนมาจับจายใชสอย
                       บัตรที่ 2  สถานที่ที่คนในชุมชนมารวมกิจกรรมออกกําลังกายหรือพักผอนหยอนใจ
                       บัตรที่ 3  สถานที่ที่คนในชุมชนสงบุตรหลานเขารับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                        บัตรที่ 4  สถานที่ที่คนในชุมชนใหความสําคัญกับการดูแลสุขภาพอนามัย

                         บัตรที่ 5  สถานที่ที่คนในชุมชนมารวมกิจกรรมตามวัฒนธรรมประเพณีตามหลักศาสนาที่นับถือ
                     4.  นักเรียนแบงกลุมเปน 4 กลุมตามความสมัครใจ ใหนักเรียนแตละกลุมรวมกันแสดงความคิด
              เห็นดวยการวาดภาพระบายสีเกี่ยวกับการสรางชุมชนใหนาอยู ในกระดาษฟลิปชารท โดยครูเปนผูอํานวย
              ความสะดวกและชวยกระตุนความคิดดวยคําถามวา


              104
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110