Page 65 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 65
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
ข้อเสนอแนะ
1. ในกรณีที่นักเรียนยังให้ความสนใจกิจกรรมนี้อยู่ ครูสามารถขยายเวลาในการเรียนรู้ได้ในช่วง
เสริมประสบการณ์ครั้งต่อไป
2. ครูอาจใช้คำาถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนได้คิดหาเหตุผล เพื่อแก้ปัญหาเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
ในชีวิตประจำาวัน สำาหรับแนวทางในการตั้งคำาถามมีดังต่อไปนี้
- คำาถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนคิดหาวิธีป้องกันปัญหา
- คำาถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนคิดเมื่อมองไม่เห็นปัญหา
- คำาถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียน คิดเพื่อแก้ปัญหาและติดตามผลเวลาเกิดปัญหา
3. ครูไม่ควรตำาหนินักเรียนในทันที แต่ควรตั้งคำาถามให้เด็กคิดตามว่า ปัญหาคืออะไร เราจะ
แก้ปัญหาอย่างไร
- คำาถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนคิดเมื่อไม่ทำาตามข้อตกลง ถ้านักเรียนสัญญาแล้วนักเรียน
ไม่ทำาตามที่สัญญาไว้ ครูควรเรียกมาถามเป็นการส่วนตัว
- คำาถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนคิดเพื่อคลายความขัดแย้ง เวลาที่นักเรียนทะเลาะกัน แล้วไป
ฟ้องครูควรให้นักเรียนทั้งสองฝ่ายเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
- ครูสามารถนำาไปประยุกต์ใช้เพื่อเป็นแนวทางในการตั้งคำาถามในห้องเรียนเพื่อให้นักเรียน
ได้รู้จักคิดหาเหตุผลและรู้หน้าที่ของตนเองในการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข
64