Page 65 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 65

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



              ข้อเสนอแนะ

                     1.  ในกรณีที่นักเรียนยังให้ความสนใจกิจกรรมนี้อยู่  ครูสามารถขยายเวลาในการเรียนรู้ได้ในช่วง
              เสริมประสบการณ์ครั้งต่อไป
                     2.  ครูอาจใช้คำาถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนได้คิดหาเหตุผล เพื่อแก้ปัญหาเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

              ในชีวิตประจำาวัน  สำาหรับแนวทางในการตั้งคำาถามมีดังต่อไปนี้
                       - คำาถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนคิดหาวิธีป้องกันปัญหา
                       - คำาถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนคิดเมื่อมองไม่เห็นปัญหา
                       - คำาถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียน คิดเพื่อแก้ปัญหาและติดตามผลเวลาเกิดปัญหา
                     3.  ครูไม่ควรตำาหนินักเรียนในทันที แต่ควรตั้งคำาถามให้เด็กคิดตามว่า ปัญหาคืออะไร เราจะ

              แก้ปัญหาอย่างไร
                       -  คำาถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนคิดเมื่อไม่ทำาตามข้อตกลง ถ้านักเรียนสัญญาแล้วนักเรียน
              ไม่ทำาตามที่สัญญาไว้ ครูควรเรียกมาถามเป็นการส่วนตัว

                       -  คำาถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนคิดเพื่อคลายความขัดแย้ง เวลาที่นักเรียนทะเลาะกัน แล้วไป
              ฟ้องครูควรให้นักเรียนทั้งสองฝ่ายเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
                       -  ครูสามารถนำาไปประยุกต์ใช้เพื่อเป็นแนวทางในการตั้งคำาถามในห้องเรียนเพื่อให้นักเรียน
              ได้รู้จักคิดหาเหตุผลและรู้หน้าที่ของตนเองในการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข























              64
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70