Page 114 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 114

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑



            สิทธิมนุษยชน อาทิ การท�าให้คืนสู่สภาพเดิม (restitution)    ๔. กรณีเกี่ยวกับสิทธิแรงงาน
            การจ่ายค่าสินไหมทดแทน (compensation) การฟื้นฟู      รัฐให้ความส�าคัญกับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
            (rehabilitation) การท�าให้พอใจ (satisfaction) และ   ของแรงงานทั้งแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติ ดังจะเห็น
            การประกันว่าจะไม่เกิดการละเมิดซ�้า (guarantee of    ได้จากการออกนโยบาย กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ

            non-repetition)                                     มาตรการ  หรือแนวปฏิบัติต่าง  ๆ  เพื่อคุ้มครองสิทธิ
                                                                ของแรงงานมากขึ้น จึงถือว่า รัฐมีความก้าวหน้าในการ
            ๓. กรณีการด�เนินการของรัฐวิสาหกิจ                   ด�าเนินการเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง ส�าหรับภาคธุรกิจพบว่า
            แม้รัฐจะเริ่มมีความตื่นตัวในการให้รัฐวิสาหกิจด�าเนิน  การให้ความส�าคัญกับสิทธิของแรงงานมีมากขึ้นในภาคธุรกิจ

            กิจการบนหลักการสิทธิมนุษยชนโดยให้ความส�าคัญ         บางกลุ่ม  อาทิ  บริษัทขนาดใหญ่  บริษัทที่เคยได้รับ
            กับการน�าหลักการ  UNGPs  มาใช้  ซึ่งถือเป็น         ผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน หรือบริษัทที่จดทะเบียน
            ความก้าวหน้าประการหนึ่ง และมีหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ    ในตลาดหลักทรัพย์
            บางแห่งตระหนักถึงการด�าเนินการบนหลักสิทธิมนุษยชน                                                        บทที่ ๓

            โดยการน�าหลักการ  HRDD  มาใช้  ซึ่งแม้จะเป็น        ส�าหรับกรณีของแรงงานข้ามชาติพบว่า  รัฐบาล
            ความก้าวหน้าที่ส�าคัญ แต่ยังถือว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก  ให้ความส�าคัญกับการแก้ไขปัญหาในอุตสาหกรรมประมงทะเล
            เมื่อเปรียบเทียบกับจ�านวนรัฐวิสาหกิจทั้งหมด เนื่องจาก   เป็นล�าดับต้น โดย สนช. ได้เห็นชอบให้กระทรวงแรงงาน
            UNGPs  ได้ระบุถึงบทบาทของรัฐในการมีมาตรการ          ด�าเนินการให้สัตยาบันอนุสัญญา ILO ฉบับที่ ๑๘๘

            เพื่อป้องกันมิให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยองค์กร   ว่าด้วยการท�างานในภาคการประมง  พ.ศ.  ๒๕๕๐
            ธุรกิจที่รัฐเป็นเจ้าของหรือควบคุมโดยตรง (รัฐวิสาหกิจ)    (ค.ศ. ๒๐๐๗) และเริ่มมีความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหา
            รัฐจึงควรแสดงบทบาทน�าในเรื่องนี้ให้มากขึ้น นอกจากนี้    แรงงานข้ามชาติในอุตสาหกรรมสัตว์ปีก  แต่ในส่วน
            รัฐยังขาดการรวบรวมข้อมูลสถิติที่จะสามารถระบุได้ว่า    ของแรงงานข้ามชาติในอุตสาหกรรมประเภทอื่น อาทิ

            รัฐวิสาหกิจใดที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนและมี        อุตสาหกรรมก่อสร้าง  กิจการภาคเกษตร  กิจการ
            ความเสี่ยงที่จะละเมิดสิทธิมนุษยชน เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐาน   ให้บริการอื่น ๆ ซึ่งเป็นประเภทกิจการที่มีแรงงานข้ามชาติ
            ในการปรับปรุงการด�าเนินการของรัฐวิสาหกิจต่อไป       สัญชาติเมียนมา  ลาว  และกัมพูชา  เข้ามาท�างาน       การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม







































                                                                                                              113
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119