Page 113 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 113

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑



          การประเมินสถานการณ์ ปัญหาและอุปสรรค                 ข้อเสนอแนะของ กสม.ที่มีต่อการจัดท�าแผนปฏิบัติการฯ
          จากข้อมูลสถานการณ์ด้านธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน         และคณะท�างานด้านสิทธิมนุษยชนกับบรรษัทข้ามชาติ
          ในปี ๒๕๖๑ ที่ผ่านมา สามารถประเมินสถานการณ์ด้านธุรกิจ   และองค์กรธุรกิจอื่น ๆ ของสหประชาชาติ การที่ระบุว่า
          กับสิทธิมนุษยชนได้ ดังนี้                           การท�ากระบวนการให้ถูกต้องเป็นสิ่งส�าคัญถึงแม้ว่าอาจ

                                                              จะต้องใช้เวลามากขึ้นก็ตาม นอกจากนี้ ภาคประชาสังคม
          ๑. การจัดท�แผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจ      ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง
          กับสิทธิมนุษยชน (NAP)                               ของภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้ที่มีส่วนได้เสีย
          รัฐมีความก้าวหน้าในการด�าเนินการเพื่อจัดท�าแผน      ในกระบวนการจัดท�าร่างแผนฯ  และในขั้นตอนการ

          NAP โดยภายหลังจากการข้อเสนอแนะในกระบวนการ           พัฒนาการประเมินข้อมูลพื้นฐานฯ
          UPR  เมื่อปี  ๒๕๕๙  รัฐบาลได้ริเริ่มขั้นตอนใน
          การจัดท�าแผนฯ อย่างรวดเร็ว มีการรับฟังความคิดเห็นจาก   ๒. กรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนข้ามพรมแดน
          ผู้แทนภาคส่วนต่าง ๆ ตามที่ได้กล่าวข้างต้น อย่างไรก็ดี    รัฐมีความตระหนักและเห็นความส�าคัญต่อการละเมิด

          ยังพบความล่าช้าในการจัดท�าแผนฯ  และมีประเด็น        สิทธิมนุษยชนข้ามพรมแดน เช่น การก�าหนดให้เรื่อง
          ที่เป็นข้อห่วงกังวล  ได้แก่  การที่ยังไม่มีการจัดท�า   นี้เป็นหนึ่งในสี่ประเด็นหลักของแผน NAP หรือการ
          การประเมินข้อมูลพื้นฐานระดับชาติว่าด้วยเรื่องธุรกิจกับ  ติดตามกรณีรัฐวิสาหกิจของไทยละเมิดสิทธิมนุษยชนใน
          สิทธิมนุษยชน (NBA) ก่อนการจัดท�าร่างแผนปฏิบัติการฯ    ต่างประเทศ เป็นต้น แต่รัฐยังไม่มีกลไกที่เป็นรูปธรรม

          ซึ่งตามเอกสารขององค์กรระหว่างประเทศด้าน             ในการควบคุมและก�ากับดูแลการประกอบธุรกิจ
          สิทธิมนุษยชนหลายฉบับถือเป็นขั้นตอนแรกที่ส�าคัญ      ลักษณะข้ามพรมแดน ไม่ว่าจะเป็นกลไกในลักษณะของ
          ในการจัดท�าแผน NAP ทั้งนี้ NBA เป็นการศึกษาฐานข้อมูล  การบังคับหรือความสมัครใจ
          และการวิเคราะห์ช่องว่าง (national baseline study

          and gap analysis) ระหว่างกลไกคุ้มครองสิทธิมนุษยชน   นอกจากนี้ ในส่วนของการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ นั้น
          ในประเทศที่มีอยู่กับข้อก�าหนดในหลักการชี้แนะฯ       แม้จะมีการเยียวยาเมื่อมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้น
          เพื่อสร้างฐานที่น่าเชื่อถือและโปร่งใส วางหมุดหมาย   แต่ยังพบว่า รูปแบบของการเยียวยามักเป็นไปในรูปของ
          (milestones) เชิงกลยุทธ์ที่ชัดเจน ซึ่งสอดคล้องกับ   ตัวเงิน โดยไม่มีการเยียวยาในรูปแบบอื่นตามหลักการ





































      112
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118