Page 69 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 69
45
1) เห็นควรให๎โรงเรียนฯพิจารณาด าเนินการในสํวนที่ผู๎ร๎องกลําวอ๎างวําครูประจ าชั้นท าละเมิดทาง
วาจาตํอนางสาวเอบุตรผู๎ร๎อง ตามอ านาจหน๎าที่
2) เห็นควรให๎โรงเรียน ปรับปรุงสภาพแวดล๎อม และอาคารสถานที่ของโรงเรียนให๎มีความปลอดภัย
เชํนติดตั้งกล๎องวงจรปิด (CCTV) การปรับปรุงห๎องน้ า รวมถึงการบริหารจัดการเชิงระบบเพื่อสร๎างมาตรการ
ปูองกันเกตุการณ๑ความไมํปลอดภัยภายในโรงเรียน
3) เห็นควรให๎โรงเรียนฯ พิจารณามาตรการอื่นในการปูองกันไมํให๎เด็กหลบหนี และมีแผนปูองกัน
ความเสียหายในชีวิตและรํางกายกรณีเกิดเพลิงไหม๎หรือเหตุฉุกเฉินอื่น รวมถึงการติดตั้งกล๎องวงจรปิด(CCTV)
แทนการล็อคกุญแจประตูของอาคาร
4) เห็นควรให๎ส านักบริหารงานการศึกษาพิเศษให๎ความส าคัญกับการฝึกอบรมให๎ความรู๎ ปรับทัศนคติ
ให๎กับครู อาจารย๑ บุคลากรทางการศึกษา และแจ๎งเจ๎าหน๎าที่ทุกคนรวมถึงพํอแมํผู๎ปกครองให๎ปฏิบัติตํอเด็ก
พิการอยํางถูกต๎อง เหมาะสม โดยค านึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย๑
ความเห็นของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หลังจากพิจารณาค าร๎องและความเห็นของ
คณะอนุกรรมการฯ แล๎วเห็นวํา กรณีนางสาวเอบุตรสาวผู๎ร๎องถูกขํมขืนกระท าช าเราและศาลมีค าพิพากษาถึง
ที่สุดให๎ลงโทษนาย ก. ฐานขํมขืนกระท าช าเรา และกรณี ครูประจ าชั้นท าร๎ายรํางกายนางสาวเอ ผู้ร้องได้ร้อง
ทุกข์และฟ้องเป็นคดีต่อศาลแขวงจังหวัดนนทบุรีแล้วนั้น จึงเป็นกรณีที่อยู่นอกเหนืออ านาจของ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะรับพิจารณาตามมาตรา 22 แหํงพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิ
มนุษยชนแหํงชาติ พ.ศ. 2542 จึงเห็นควรยุติเรื่อง
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหํงชาติ มีมติให๎เสนอข๎อเสนอแนะเชิงนโยบายไปยังโรงเรียน ส. ส านัก
บริหารงานการศึกษาพิเศษ และกระทรวงศึกษาธิการ โดยมอบหมายให๎ส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
แหํงชาติติดตามผลการด าเนินการตํอไป โดยมีข๎อเสนอแนะเชิงนโยบายคือ
1) โรงเรียน ส. หรือต๎นสังกัดปัจจุบันสมควรพิจารณาด าเนินการในสํวนที่ผู๎ร๎องกลําวอ๎างวําครูประจ า
ชั้นท าละเมิดทางวาจาตํอนางสาวเอบุตรผู๎ร๎อง ตามอ านาจหน๎าที่หรืออ านวยความยุติธรรมแกํทุกฝุาย
2) โรงเรียน ส. สมควรปรับปรุงสภาพแวดล๎อม และอาคารสถานที่ของโรงเรียนให๎มีความปลอดภัย
เชํนติดตั้งกล๎องวงจรปิด (CCTV) การปรับปรุงห๎องน้ า และบริเวณจุดเสี่ยงอื่นๆ รวมถึงการบริหารจัดการเชิง
ระบบเพื่อสร๎างมาตรการปูองกันเกตุการณ๑ความไมํปลอดภัยภายในโรงเรียน เป็นต๎น
3) โรงเรียน ส. สมควรพิจารณามาตรการอื่นในการปูองกันไมํให๎เด็กหลบหนี และมีแผนปูองกันความ
เสียหายในชีวิตและรํางกายกรณีเกิดเพลิงไหม๎หรือเหตุฉุกเฉินอื่น รวมถึงการติดตั้งกล๎องวงจรปิด (CCTV) แทน
การล็อคกุญแจประตูของอาคารนอน
4) ส านักบริหารงานการศึกษาพิเศษให๎ความส าคัญกับการฝึกอบรมให๎ความรู๎ ปรับทัศนคติให๎กับครู
อาจารย๑ บุคลากรทางการศึกษา และแจ๎งเจ๎าหน๎าที่ทุกคนรวมถึงพํอแมํผู๎ปกครองให๎ปฏิบัติตํอเด็กพิการอยําง
ถูกต๎อง เหมาะสม โดยค านึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย๑และการอยูํรํวมกันอยํางสันติสุขในสังคมเป็นส าคัญ
(รายงานผลพิจารณาที่ 494/2557)