Page 86 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560
P. 86

บทที่ ๒ ผลการด�าเนินงานประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐




            ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่สถาบันการศึกษาทางไกล (สทก.) (ผู้ถูกร้อง) แต่ได้รับการปฏิเสธไม่รับผู้ร้องเข้าเป็นนักศึกษา โดย
            ผู้ถูกร้องได้อ้างประกาศ เรื่อง การรับสมัครนักศึกษาใหม่ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ หลักสูตรการศึกษานอกระบบ
            ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ข้อ ๒.๑ ที่ได้ก�าหนดคุณสมบัติทั่วไปของผู้สมัครเข้ารับการศึกษาว่าต้องเป็น
            ผู้สามารถเข้ารับการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปลายภาคเรียนในแต่ละภาคเรียน และเข้ารับการทดสอบทางการศึกษา

            ระดับชาติด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-NET) ได้ที่สนามสอบในประเทศไทย สามารถเดินทางมาติดต่อหรือเข้าร่วม
            กิจกรรมตามที่สถาบันก�าหนดได้ด้วยตนเอง พร้อมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนตัวในทุกประเภทที่เกิดขึ้น ผู้ร้องเห็นว่าการก�าหนด
            คุณสมบัติบางประการตามประกาศดังกล่าวเป็นการกีดกันสิทธิทางการศึกษาของผู้ร้อง                              บทที่ ๒



                     การด�าเนินการ


                     คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
            พิจารณาแล้วเห็นว่า ผู้ร้องเป็นคนพิการตามความหมาย

            ของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการและพระราชบัญญัติ
            ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๐
            ผู้ร้องย่อมมีสิทธิที่จะได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการ
            ฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการโดยเฉพาะสิทธิในการศึกษาซึ่ง

            การก�าหนดนโยบาย กฎ ระเบียบ และมาตรการหรือวิธี
            ปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐ องค์กรเอกชน หรือบุคคล
            ใด ในลักษณะที่เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อ
            คนพิการจะกระท�ามิได้ รวมถึงการกระท�าหรืองดเว้น

            การกระท�าที่แม้จะมิได้มุ่งหมายเป็นการเลือกปฏิบัติต่อ
            คนพิการโดยตรง คนพิการมีสิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จากสิ่งอ�านวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะ ตลอดจนสวัสดิการ
            และความช่วยเหลืออื่นจากรัฐในการศึกษาตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติได้ตามความเหมาะสมในสถานศึกษาเฉพาะ
            หรือในสถานศึกษาทั่วไป หรือการศึกษาทางเลือกหรือการศึกษานอกระบบโดยให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับสิ่งอ�านวย

            ความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาส�าหรับคนพิการให้ได้รับการสนับสนุนตามความเหมาะสม
            เมื่อประกาศการรับสมัครของผู้ถูกร้องดังกล่าวได้ก�าหนดคุณสมบัติทั่วไปของผู้สมัครเข้ารับการศึกษาว่าต้องสามารถเดินทาง
            มาติดต่อหรือเข้าร่วมกิจกรรมตามที่ผู้ถูกร้องก�าหนดได้ด้วยตนเอง พร้อมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนตัวทุกประเภทที่เกิดขึ้น โดย
            มิได้ค�านึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับคนพิการ ประกาศดังกล่าวจึงเป็นประกาศที่ละเมิดสิทธิคนพิการในการได้รับการศึกษา ตาม

            พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาส�าหรับคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๑ มาตรา ๕ ซึ่งบัญญัติว่า “คนพิการมีสิทธิได้รับการศึกษา ดังนี้
            (๑) ได้รับการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการจนตลอดชีวิต พร้อมทั้งได้รับเทคโนโลยี สิ่งอ�านวย
            ความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา (๒) เลือกบริการทางการศึกษา สถานศึกษา ระบบ และรูปแบบ
            การศึกษา โดยค�านึงถึงความสามารถ ความสนใจ ความถนัดและความต้องการจ�าเป็นพิเศษของบุคคลนั้น (๓) ได้รับการศึกษา

            ที่เป็นมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษา รวมทั้งการจัดหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ การทดสอบทางการศึกษาที่เหมาะ
            สมสอดคล้องกับความต้องการจ�าเป็นพิเศษของคนพิการแต่ละประเภทและบุคคล” จึงได้ก�าหนดมาตรการการแก้ไขปัญหา
            การละเมิดสิทธิมนุษยชนตามมาตรา ๒๘ แห่งพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ เสนอต่อ
            ส�านักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ผู้ถูกร้อง และศูนย์การศึกษาตามอัธยาศัยกลุ่มเป้าหมาย

            พิเศษ เพื่อพิจารณาด�าเนินการ ดังนี้







                                                                               คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  | 85
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91