Page 86 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560
P. 86
บทที่ ๒ ผลการด�าเนินงานประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐
ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่สถาบันการศึกษาทางไกล (สทก.) (ผู้ถูกร้อง) แต่ได้รับการปฏิเสธไม่รับผู้ร้องเข้าเป็นนักศึกษา โดย
ผู้ถูกร้องได้อ้างประกาศ เรื่อง การรับสมัครนักศึกษาใหม่ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ หลักสูตรการศึกษานอกระบบ
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ข้อ ๒.๑ ที่ได้ก�าหนดคุณสมบัติทั่วไปของผู้สมัครเข้ารับการศึกษาว่าต้องเป็น
ผู้สามารถเข้ารับการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปลายภาคเรียนในแต่ละภาคเรียน และเข้ารับการทดสอบทางการศึกษา
ระดับชาติด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-NET) ได้ที่สนามสอบในประเทศไทย สามารถเดินทางมาติดต่อหรือเข้าร่วม
กิจกรรมตามที่สถาบันก�าหนดได้ด้วยตนเอง พร้อมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนตัวในทุกประเภทที่เกิดขึ้น ผู้ร้องเห็นว่าการก�าหนด
คุณสมบัติบางประการตามประกาศดังกล่าวเป็นการกีดกันสิทธิทางการศึกษาของผู้ร้อง บทที่ ๒
การด�าเนินการ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
พิจารณาแล้วเห็นว่า ผู้ร้องเป็นคนพิการตามความหมาย
ของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการและพระราชบัญญัติ
ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๐
ผู้ร้องย่อมมีสิทธิที่จะได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการ
ฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการโดยเฉพาะสิทธิในการศึกษาซึ่ง
การก�าหนดนโยบาย กฎ ระเบียบ และมาตรการหรือวิธี
ปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐ องค์กรเอกชน หรือบุคคล
ใด ในลักษณะที่เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อ
คนพิการจะกระท�ามิได้ รวมถึงการกระท�าหรืองดเว้น
การกระท�าที่แม้จะมิได้มุ่งหมายเป็นการเลือกปฏิบัติต่อ
คนพิการโดยตรง คนพิการมีสิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จากสิ่งอ�านวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะ ตลอดจนสวัสดิการ
และความช่วยเหลืออื่นจากรัฐในการศึกษาตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติได้ตามความเหมาะสมในสถานศึกษาเฉพาะ
หรือในสถานศึกษาทั่วไป หรือการศึกษาทางเลือกหรือการศึกษานอกระบบโดยให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับสิ่งอ�านวย
ความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาส�าหรับคนพิการให้ได้รับการสนับสนุนตามความเหมาะสม
เมื่อประกาศการรับสมัครของผู้ถูกร้องดังกล่าวได้ก�าหนดคุณสมบัติทั่วไปของผู้สมัครเข้ารับการศึกษาว่าต้องสามารถเดินทาง
มาติดต่อหรือเข้าร่วมกิจกรรมตามที่ผู้ถูกร้องก�าหนดได้ด้วยตนเอง พร้อมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนตัวทุกประเภทที่เกิดขึ้น โดย
มิได้ค�านึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับคนพิการ ประกาศดังกล่าวจึงเป็นประกาศที่ละเมิดสิทธิคนพิการในการได้รับการศึกษา ตาม
พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาส�าหรับคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๑ มาตรา ๕ ซึ่งบัญญัติว่า “คนพิการมีสิทธิได้รับการศึกษา ดังนี้
(๑) ได้รับการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการจนตลอดชีวิต พร้อมทั้งได้รับเทคโนโลยี สิ่งอ�านวย
ความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา (๒) เลือกบริการทางการศึกษา สถานศึกษา ระบบ และรูปแบบ
การศึกษา โดยค�านึงถึงความสามารถ ความสนใจ ความถนัดและความต้องการจ�าเป็นพิเศษของบุคคลนั้น (๓) ได้รับการศึกษา
ที่เป็นมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษา รวมทั้งการจัดหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ การทดสอบทางการศึกษาที่เหมาะ
สมสอดคล้องกับความต้องการจ�าเป็นพิเศษของคนพิการแต่ละประเภทและบุคคล” จึงได้ก�าหนดมาตรการการแก้ไขปัญหา
การละเมิดสิทธิมนุษยชนตามมาตรา ๒๘ แห่งพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ เสนอต่อ
ส�านักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ผู้ถูกร้อง และศูนย์การศึกษาตามอัธยาศัยกลุ่มเป้าหมาย
พิเศษ เพื่อพิจารณาด�าเนินการ ดังนี้
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ | 85