Page 95 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 95
กำรชุมนุมทำงกำรเมือง โดยเฉพำะกรณีที่ชำวบ้ำนซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มต้ำนเหมืองโปแตช จังหวัดสกลนคร หลังร่วมขบวนเดิน
บอกบุญเพื่อเรียนเชิญพี่น้องมำร่วมในงำน “สืบชะตำห้วยโทง” ถูกแจ้งข้อหำควำมผิดตำมพระรำชบัญญัติกำรชุมนุม
๗๕
สำธำรณะฯ หรือกำรชุมนุมของแกนน�ำเครือข่ำยประชำชนปฏิรูปพลังงำนไทย (คปพ.) กรณียื่นหนังสือคัดค้ำน
พระรำชบัญญัติปิโตรเลียม เมื่อวันที่ ๓๐ มีนำคม ๒๕๖๐ ซึ่งภำยหลังถูกด�ำเนินคดีตำมพระรำชบัญญัติกำรชุมนุมสำธำรณะฯ
๗๖
อีกทั้งยังพบว่ำ เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมได้ด�ำเนินกำรขออนุญำตจัดกำรชุมนุมต่อเจ้ำของพื้นที่แล้วแต่กลับไม่ได้รับอนุญำตให้มี
กำรจัดกำรชุมนุม เนื่องจำกเจ้ำหน้ำที่รัฐใช้ดุลพินิจว่ำ เป็นกำรฝ่ำฝืนพระรำชบัญญัติกำรชุมนุมสำธำรณะฯ ค�ำสั่งหัวหน้ำ
คสช. ที่ ๓/๒๕๕๘ และเป็นกำรชุมนุมทำงกำรเมือง เช่น กรณีขบวนกำรประชำชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือ พีมูฟ
ได้รับหนังสือจำกสถำนีต�ำรวจนครบำลดุสิตไม่อนุญำตให้จัดกำรชุมนุม ทั้งที่มีประเด็นกำรเจรจำเบื้องต้นในเรื่องโฉนดชุมชน
กำรจัดกำรป่ำสำธำรณะ ปัญหำข้อพิพำทที่ดินระหว่ำงรัฐกับชำวบ้ำนและเอกชนกับชำวบ้ำน โดยเฉพำะกรณีชำติพันธุ์ชำยขอบ
ที่ประสบปัญหำ ปัญหำคนจนเมืองและกำรไล่รื้อ หรือกรณีตัวแทนกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภำพได้แจ้งต่อ
๗๗
สถำนีต�ำรวจนครบำลดุสิตจะจัดชุมนุมโดยใช้รถยนต์พร้อมเครื่องขยำยเสียงหน้ำกระทรวงศึกษำธิกำร เป็นต้น
๗๘
๓. เสรีภาพสื่อมวลชน
เสรีภำพสื่อมวลชนได้รับกำรประกันไว้ในกติกำ
ICCPR ข้อ ๑๙ วรรคสอง โดยก�ำหนดให้บุคคลทุกคน
มีสิทธิในเสรีภำพที่จะแสวงหำ รับ และเผยแพร่ข้อมูล
ข่ำวสำรและควำมคิดทุกประเภท โดยไม่ค�ำนึงถึง
พรมแดน ทั้งนี้ ไม่ว่ำด้วยวำจำเป็นลำยลักษณ์อักษรหรือ
กำรตีพิมพ์ ในรูปของศิลปะ หรือโดยอำศัยสื่อประกำรอื่น
ตำมที่ตนเลือก และรัฐธรรมนูญฯ มำตรำ ๓๕ บัญญัติให้
“บุคคลซึ่งประกอบวิชำชีพสื่อมวลชนย่อมมีเสรีภำพ
ในกำรเสนอข่ำวสำรหรือกำรแสดงควำมคิดเห็นตำม
จริยธรรมแห่งวิชำชีพ”
สถำนกำรณ์ที่ส�ำคัญเกี่ยวกับสื่อมวลชนในปี ๒๕๖๐ พบว่ำ ที่ประชุมสมำชิกสภำขับเคลื่อนกำรปฏิรูปประเทศ (สปท.)
ลงมติเห็นชอบ ๑๔๑ เสียง ต่อ ๑๓ เสียง ผ่ำนร่ำงพระรำชบัญญัติกำรคุ้มครองสิทธิเสรีภำพส่งเสริมจริยธรรมและมำตรฐำน
วิชำชีพสื่อมวลชน พ.ศ. .... โดยมีหลักกำรและเหตุผลในกำรจัดตั้งสภำวิชำชีพสื่อมวลชนแห่งชำติ เพื่อให้เป็นองค์กรกลำงที่
จะท�ำหน้ำที่ในกำรคุ้มครองสิทธิเสรีภำพและควำมเป็นอิสระของสื่อมวลชนส่งเสริมจริยธรรมและมำตรฐำนวิชำชีพให้ควำม
เป็นธรรมแก่ผู้ซึ่งได้รับผลกระทบจำกกำรใช้เสรีภำพของสื่อมวลชน และก�ำกับดูแล ส่งเสริม สนับสนุน ให้เกิดกำรก�ำกับ
ดูแลกันเองของสื่อมวลชนในทุกล�ำดับชั้นอย่ำงมีประสิทธิภำพ ทั้งกำรก�ำกับดูแลตนเองของผู้ประกอบวิชำชีพสื่อมวลชน
โดยองค์กรสื่อมวลชนในระดับชั้นที่ ๑ กำรก�ำกับดูแลกันเองโดยองค์กำรวิชำชีพสื่อมวลชน ในระดับที่ชั้นที่ ๒ โดยก�ำหนด
ให้สภำวิชำชีพสื่อมวลชนแห่งชำติเป็นกลไกก�ำกับดูแลในระดับชั้นที่ ๓ ซึ่งเป็นกำรก�ำกับดูแลร่วม
๗๙
ต่อมำ สมำคมนักข่ำวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในกำรประชุม ๓๐ องค์กรวิชำชีพสื่อมวลชนแสดงควำมเห็นและ
ขอให้ยกเลิกกำรพิจำรณำร่ำงกฎหมำยข้ำงต้นด้วยเหตุผลหลำยประกำร เช่น ค�ำนิยำมค�ำว่ำ “ผู้ประกอบวิชำชีพสื่อมวลชน”
๗๕ ศูนย์ทนำยควำมเพื่อสิทธิมนุษยชน. (๒๕๖๐). แจ้งข้อหำผิด พ.ร.บ. ชุมนุมฯ ชำวบ้ำนกลุ่มต้ำนเหมืองโปแตช สกลนคร. สืบค้นจำก www.tlhr2014.com/th/?p=3831
๗๖ ประชำไท. (๒๕๖๐). คปพ. มอบตัว ถูกด�ำเนินคดี ตำม พ.ร.บ. ชุมนุมฯ หลังยื่นหนังสื่อค้ำน พ.ร.บ. ปิโตรเลียมหน้ำสภำ. สืบค้นจำก https://prachatai.com/journal/2017/04/71148
๗๗ ส�ำนักข่ำวชำยขอบ. (๒๕๖๐). ขวำง “พีมูฟ” เคลื่อนพล ต�ำรวจสน.ดุสิตอ้ำงขัดต่อค�ำสั่ง คสช. แกนน�ำโวยถูกเหมำเป็นกำรเมือง. สืบค้นจำก http://transbordernews.in.th/home/?p=16384
๗๘ Hfocus เจำะลึกระบบสุขภำพ. (๒๕๖๐). ตร.เบรก-ทหำรไปถึงบ้ำนห้ำมร่วมชุมนุมค้ำนแก้ ก.ม.บัตรทอง กับ ‘กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภำพ’. สืบค้นจำก www.hfocus.org/content
/2017/06/14049
๗๙ คณะกรรมำธิกำรขับเคลื่อนกำรปฏิรูปประเทศด้ำนกำรสื่อสำรมวลชน สภำขับเคลื่อนกำรปฏิรูปประเทศ. (๒๕๖๐). รำยงำนเรื่อง “กำรปฏิรูปกำรสื่อสำรมวลชน: ร่ำงพระรำชบัญญัติกำร
คุ้มครองสิทธิเสรีภำพ ส่งเสริมจริยธรรม และมำตรฐำนวิชำชีพสื่อมวลชน พ.ศ. .... และร่ำงพระรำชบัญญัติจดแจ้งกำรพิมพ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....”. สืบค้นจำก www.parliament.go.th/
ewtcommittee/ewt/drive_communication/download/article/article_20170502135040.pdf
94 | รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๐