Page 204 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
P. 204

ความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม
                                                                    เพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน





            ในคดี  SERAC  and  Another  v.  Nigeria  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนได้พิจารณาถึงปัญหาความเสื่อมโทรมทาง

            สิ่งแวดล้อมและผลกระทบที่เกิดขึ้นแก่สุขภาพของประชาชนแล้วจึงได้มีความเห็นว่าการรักษาความสมดุลระหว่างสิทธิ
            ในสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาไม่ได้หมายความว่าประชาชนจะต้องยอมรับผลกระทบทางลบที่เกิดจากการพัฒนาด้าน

            เศรษฐกิจเสมอไป ค�าวินิจฉัยดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าแม้บริษัทน�้ามันจะสามารถสร้างผลก�าไรทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศ
            และเป็นปัจจัยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศก็ตาม แต่เมื่อผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากบริษัท
            น�้ามันดังกล่าวมีความรุนแรงและขัดต่อมาตรฐานสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ  รัฐก็ไม่สามารถอ้างประเด็นด้านการพัฒนา

            เพื่อที่จะเพิกเฉยต่อกิจการดังกล่าวได้
                         แนวทางการชั่งน�้าหนักเพื่อสร้างดุลยภาพระหว่างประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมและประเด็นด้านการพัฒนา
            หรือสิทธิประการอื่น ทั้งในค�าตัดสินข้อพิพาททางสิทธิมนุษยชนของภูมิภาคยุโรปและภูมิภาคแอฟริกา สะท้อนให้เห็นถึง

            พัฒนาการของสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมในประการที่ว่า  ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมอยู่ในฐานะที่ทัดเทียมกับความต้องการ
            ด้านการพัฒนาและการคุ้มครองสิทธิประการอื่น โดยในหลายคดี การคุ้มครองสิ่งแวดล้อมก็มีน�้าหนักหรือความจ�าเป็น
            มากกว่าการพัฒนาทางเศรษฐกิจหรือการคุ้มครองสิทธิของปัจเจกชนบางประการ แต่ก็มิได้หมายความการคุ้มครอง

            สิ่งแวดล้อมจะมีความส�าคัญมากกว่าการพัฒนาหรือการคุ้มครองสิทธิประการอื่นเสมอไป  ในหลายคดี  การก่อมลภาวะใน
            ระดับที่พอรับได้ก็ยังไม่ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนแต่อย่างใด หรือการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมก็ยังคงมีข้อจ�ากัดที่จะต้อง

            เคารพและไม่เบียดเบียนการบังคับใช้สิทธิมนุษยชนประเภทอื่นเกินสมควรเช่นกัน
                         เมื่อพิจารณาแนวตัดสินขององค์กรทางสิทธิมนุษยชนของภูมิภาคยุโรปและภูมิภาคแอฟริกาแล้ว เห็นได้ว่า
            ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมไม่ได้อยู่เหนือหรือด้อยกว่าประเด็นด้านการพัฒนาหรือสิทธิประการอื่น การตัดสินข้อพิพาทเกี่ยวกับ

            สิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมจึงจ�าต้องรักษาดุลภาพระหว่างการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและประเด็นทางสิทธิมนุษยชนด้าน
            อื่น ๆ



                    ๖.๒.๓ บทบาทและหน้าที่เชิงรุกของรัฐในการจัดการกับปัญหาสิ่งแวดล้อม
                         แม้ในแต่ละภูมิภาคจะมีการน�าเอากลไกทางสิทธิมนุษยชนมาใช้กับการจัดการสิ่งแวดล้อมก็ตาม แต่

            ประเด็นที่น่าสนใจประการหนึ่ง คือ ขอบเขตของสิทธิที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม กล่าวคือ รัฐจะมีเพียงหน้าที่ในเชิงงดเว้น
            ไม่กระท�าการอันเป็นการละเมิดสิทธิดังกล่าวเท่านั้น หรือรัฐจะต้องมีหน้าที่ในการจัดเตรียมมาตรการเพื่อส่งเสริมและ
            คุ้มครองคุณภาพสิ่งแวดล้อมอันเป็นบทบาทเชิงรุกด้วยหรือไม่

                         ในคดี  Oneryildiz  v.  Turkey  ของภูมิภาคยุโรป  สิทธิมนุษยชนที่น�ามากล่าวอ้างเพื่อใช้ในการระงับ
            ข้อพิพาทเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมนี้คือสิทธิในการมีชีวิต  ในการนี้  ศาลได้กล่าวถึงหน้าที่ของรัฐไว้ด้วยว่าไม่จ�ากัดเพียงหน้าที่
            เชิงลบ  (Negative  Obligation)  เท่านั้น  แต่รัฐยังต้องมีหน้าที่เชิงบวก  (Positive  Obligation)  ในการด�าเนินมาตรการ

            เพื่อปกป้องคุ้มครองชีวิตของประชาชนด้วย ซึ่งในที่นี้  ได้แก่  การเข้าไปก�ากับดูแลกิจการที่มีความเสี่ยงต่อชีวิตมนุษย์ด้วย
            ทั้งนี้  แม้หน้าที่เชิงบวกดังกล่าวจะผนวกอยู่กับสิทธิในชีวิต  โดยที่ศาลไม่ได้กล่าวควบคู่ไปกับประเด็นสิ่งแวดล้อมโดยตรง

            ก็ตาม แต่ก็ย่อมสะท้อนให้เห็นแนวทางในการตีความหน้าที่ของรัฐที่มีต่อสิทธิมนุษยชนภายใต้บริบทของข้อพิพาททาง
            สิ่งแวดล้อม  ว่าไม่จ�ากัดแต่เพียงหน้าที่ในการงดเว้นการกระท�าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนเท่านั้น  แต่รัฐยังต้องมี
            มาตรการในการป้องกันอันเป็นหน้าที่เชิงบวกหรือบทบาทเชิงรุกด้วย

                         เช่นเดียวกันกับในคดี Yanomami v. Brazil ของภูมิภาคอเมริกาที่กล่าวถึงหน้าที่ของรัฐไว้ในลักษณะ
            เดียวกันกับในคดี Oneryildiz v. Turkey กล่าวคือ รัฐมีหน้าที่ต้องป้องกันความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมอันจะส่งผลกระทบ




                                                          203
   199   200   201   202   203   204   205   206   207   208   209