Page 151 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
P. 151

ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ






                         ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยว่า ค่าเสียหายในอนาคตที่อุทธรณ์เป็นค่ารักษาพยาบาลที่กล่าวอ้างขึ้นมาใหม่

            ไม่มีฐานความเสียหายที่ศาลปกครองก�าหนดไว้เดิม โดยศาลปกครองชั้นต้นได้มีค�าพิพากษาถึงที่สุดในคดีเดิมไม่ก�าหนด
            ค่ารักษาพยาบาลในส่วนนี้ให้ ค่ารักษาพยาบาลในอนาคตจึงไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่ศาลปกครองจะก�าหนดให้ได้
            พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น






                          คดีหมายเลขแดงที่ ฟ. ๑๓/๒๕๕๒ ศาลปกครองสูงสุด: ความชอบด้วยกฎหมายของกฎที่ออก
           หรือเห็นชอบโดยมติคณะรัฐมนตรีเพื่อเยียวยาความเสียหายจากมลพิษทางเสียงสนามบินสุวรรณภูมิ)



                         คดีนี้ จ�าเลยกับพวกรวม ๓ คน ซึ่งพักอาศัยอยู่เขตลาดกระบัง และมีนบุรี บริเวณท่าอากาศยาน
            สุวรรณภูมิ ยื่นฟ้องคณะรัฐมนตรี โดยอ้างว่าการออกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๐ เรื่องหลัก
            เกณฑ์ในการประเมินอาคาร/ที่พักอาศัยของผู้ได้รับผลกระทบทางเสียง ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นการออก

            โดยมิชอบ ศาลพิพากษายกฟ้อง โดยให้เหตุผลว่า: -
                                                                  การที่ผู้ถูกฟ้องคดีมีมติเมื่อวันที่ ๒๙ พฤษภาคม
                                                     ๒๕๕๐ โดยเห็นชอบให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จ�ากัด (มหาชน)

                                                     สนับสนุนการปรับปรุงอาคารและสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ในเขต
                                                     NEF 30 ถึง NEF 40 โดยท�าการตรวจวัดระดับเสียงรบกวน (L90)

                                                     หากพบว่าโครงการท�าให้มีระดับเสียงรบกวน (L90) เกิน 10
                                                     เดซิเบล (เอ) จึงสอดคล้องกับการชดเชยผู้ที่ได้รับผลกระทบทาง
                                                     เสียงในระดับเส้นเสียงดังกล่าว ตามที่ระบุในรายงานการวิเคราะห์

                                                     ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพิ่มเติม
                                                     (สืบเนื่องจากการเพิ่มจ�านวนผู้โดยสารในปีเปิดด�าเนินการ) และ

            แนวทางการใช้ที่ดินส�าหรับพื้นที่ในเส้น NEF ต่าง ๆ รวมทั้งค่าระดับเสียงรบกวนตามประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม
            แห่งชาติ จึงมิใช่การใช้ดุลพินิจโดยมิชอบ อันจะถือได้ว่าเป็นการกระท�าที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายแต่อย่างใด
                         การที่ผู้ถูกฟ้องคดีมีมติเมื่อวันที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๐ เห็นชอบให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จ�ากัด

            (มหาชน) ประกาศเส้นเสียงกรณีเลวร้ายที่สุดที่เป็นไปได้ คือ กรณีที่ใช้ทางวิ่งที่ ๑ และที่ ๒ เต็มความสามารถสูงสุด
            ของทางวิ่งจ�านวน ๗๖ เที่ยวบินต่อชั่วโมง เฉพาะการบินลงที่ปลายทางวิ่งฝั่งตะวันตกด้านทิศเหนือร้อยละ ๘๐ ของ
            เที่ยวบินทั้งหมด และการบินลงที่ปลายทางวิ่งฝั่งตะวันออกด้านทิศเหนือร้อยละ ๒๐ ของเที่ยวบินทั้งหมด ซึ่งยังคง

            ใช้ปริมาณของจ�านวนเที่ยวบินเต็มขีดความสามารถสูงสุดของทางวิ่งของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่จะรองรับได้ คือ
            ๗๖ เที่ยวบินต่อชั่วโมง และสอดคล้องกับสถานการณ์การบินจริงที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จึงมิใช่การใช้ดุลพินิจโดย
            มิชอบ อันจะถือได้ว่าเป็นการกระท�าที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายแต่อย่างใด













                                                           150
   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156