Page 96 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 96
รายการตรวจสอบ (Checklist)
ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการโรงแรม
การมีส่วนร่วมของชุมชน
Community Engagement
การมีส่วนร่วมของชุมชน
การให้ชุมชนมีส่วนร่วม คือ หัวใจของกระบวนการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน บริษัทจะต้อง
เชื่อมั่นว่า ประเด็นต่างๆ ในระดับท้องถิ่นนั้นจัดการได้ดีที่สุดในระดับท้องถิ่น อุทิศเวลาและทรัพยากรให้กับการเข้าไป
มีส่วนร่วมกับชุมชน ไปรับฟัง เรียนรู้ และนำามุมมองของพวกเขามาประกอบการพิจารณาในการดำาเนินธุรกิจ
การปรึกษาหารือที่มีความหมาย
การปรึกษาหารือกับผู้มีส่วนได้เสียในชุมชนอย่างมีความหมาย (Meaningful Consultation) ควรมีลักษณะดังนี้
• จัดขึ้นตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อทำาความเข้าใจกับประเด็นหลัก และจะได้ส่งผลต่อการ
ตัดสินใจเกี่ยวกับการดำาเนินโครงการนั้นๆ ได้
• ผู้มีส่วนได้เสียได้รับข้อมูลสมบูรณ์ครบถ้วนก่อนหน้ากระบวนการ
• เนื้อหาถูกนำาเสนอในรูปแบบที่ง่ายต่อการทำาความเข้าใจ และใช้เทคนิค
ซึ่งเหมาะสมทางวัฒนธรรม เช่น ในภาษาถิ่นของชุมชน
• เป็นการสื่อสารสองทาง ให้ทั้งสองฝ่ายได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนมุมมองและข้อมูล
รับฟังซึ่งกันและกัน และได้หยิบยกประเด็นที่ตนสนใจหรือกังวล
• ให้คุณค่ากับทักษะชุมชนสัมพันธ์ระดับสูง – เน้นการแสดงออกว่ารับฟัง ไม่ใช่
ดื้อดึงจะปกป้องบริษัท “ทุกกรณี”
• มีระบบบันทึกการมีส่วนร่วมกับชุมชน รวมถึงสัญญาต่างๆ ที่ให้ไว้ โดยเฉพาะ
ถ้าหากอัตราการลาออกของพนักงานอยู่ในระดับสูง
• จัดขึ้นอย่างสม่ำาเสมอตามความต้องการ ตลอดอายุขัยของโครงการ
• ให้ปัจเจกบุคคลที่เป็นกลุ่มเปราะบางหรือชายขอบเข้าร่วมด้วย
การมีส่วนละเมิดสิทธิ (Complicity)
บริษัทจะต้องระวังไม่ให้ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมกับการละเมิดสิทธิ ซึ่งมักเกิดขึ้นในกรณีที่บริษัทรู้ดี หรือควรจะ
รู้ดีว่าบริษัทมีส่วนละเมิดสิทธิ