Page 94 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 94
การก่อสร้างโรงแรมใหม่
หรือการขยายโรงแรมเดิม
เหตุใดจึงต้องด�าเนินกระบวนการ HRDD?
ความสำาเร็จของกิจการโรงแรมในระยะยาว จำาเป็น ในห่วงโซ่อุปทานมากขึ้นจากการนำาเสนอข่าวของสื่อ
จะต้องอาศัย “การยอมรับให้ดำาเนินธุรกิจ” (License to นักสิทธิมนุษยชน และองค์กรพัฒนาเอกชน ส่งผลให้
Operate) จากชุมชนท้องถิ่น นอกเหนือไปจากการปฏิบัติ เสียงเรียกร้องเรื่องนี้ดังขึ้นเป็นเงาตามตัว
ตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ต่างๆ ของภาครัฐ สมาชิก แม้ว่าโรงแรมแต่ละแห่งจะมีความเสี่ยงและ
ในชุมชนรอบโรงแรมควรมองว่า บริษัทเป็น “สมาชิก” ใน ความท้าทายที่แตกต่างกัน การประเมินความเสี่ยงด้าน
ชุมชนที่มีคุณค่า ไม่เบียดเบียนชุมชน และมีส่วนร่วมในการ สิทธิมนุษยชนและการมีส่วนร่วมกับชุมชนก็จะต้องเป็น
พัฒนา นอกจากนี้ กลุ่ม “นักท่องเที่ยวเปี่ยมจริยธรรม” หัวใจของการออกแบบกลยุทธ์การบรรเทาผลกระทบ
(Ethical Tourists) ที่เรียกร้อง “ความรับผิดชอบต่อสังคม” บริษัทจำานวนมากต้องพบกับกระแสต่อต้านจากสาธารณะ
จากโรงแรมที่ตนเข้าพัก ยังเป็นกระแสที่เติบโตขึ้น หลังจากที่ล้มเหลวในการให้ชุมชนมีส่วนร่วม (ดูกรณีศึกษา
อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับเสียงเรียกร้องให้โรงแรม “พิสูจน์” ด้านล่าง) การประเมินความเสี่ยงตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยให้
ความรับผิดชอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นรูปธรรม ผู้ประกอบการระบุและบรรเทาความเสี่ยงต่างๆ ด้าน
มากขึ้น สังคมเองก็มองเห็นผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน สิทธิมนุษยชนได้
กรณีศึกษา
การก่อสร้างโรงแรมแห่งหนึ่งรุกล้ำาที่ดินของชุมชนท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ก่อนแล้วเป็นระยะเวลานาน และบังคับ
ให้พวกเขาต้องย้ายถิ่นโดยไม่สมัครใจ เช่น ที่อยู่อาศัยของกลุ่มชาติพันธุ์ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่มานานกว่า200 ปีถูกไล่รื้อ
ให้ออกจากพื้นที่ซึ่งเป็นชายหาดสาธารณะ ซึ่งใช้เป็นจอดเรือ ทำาการประมง เป็นพื้นที่ประกอบพิธีกรรม และเป็นสุสาน