Page 93 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 93
รายการตรวจสอบ (Checklist)
ของธุรกิจการโรงแรม
จะใช้รายการตรวจสอบนี้อย่างไร?
เป้าหมายของรายการตรวจสอบนี้ คือ การช่วยให้ผู้ประกอบกิจการโรงแรมได้มองเห็นความเสี่ยง
ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน อันเกิดจากกิจกรรมการก่อสร้างโรงแรมใหม่ หรือการขยายโรงแรมเดิม
รายการคำาถามต่อไปนี้จะช่วยให้คุณสามารถระบุปัจจัยต่อไปนี้
กิจกรรมความเสี่ยงต่ำา หมายถึง กิจกรรมนั้นๆ มีความเสี่ยง
ด้านสิทธิมนุษยชนต่ำา และบริษัทอาจไม่จำาเป็นจะต้องทำาอะไร
กิจกรรมความเสี่ยงต่ำา
เพิ่มเติม หรือต้องอาศัยเพียงการจัดการในวงจำากัด หรือในเชิง
ปฏิกิริยา (Response Action) ก็เพียงพอแล้วต่อการบรรเทาหรือ
กำาจัดความเสี่ยงนั้นๆ แต่ในทางตรงกันข้าม กิจกรรมความเสี่ยงสูง
กิจกรรมความเสี่ยงสูง
หมายถึง กิจกรรมที่บริษัทน่าจะต้องศึกษาหรือลงมือปฏิบัติ
เพิ่มเติมเพื่อบรรเทาความเสี่ยง ในกรณีเป็นกิจกรรมความเสี่ยงสูง
บริษัทอาจพิจารณาลงมือด�าเนินการตามวิธีต่อไปนี้ หนึ่งวิธีหรือมากกว่า
ปฏิบัติตามเนื้อหาที่เสนอในคำาถามรายการตรวจสอบข้อนั้นๆ (หรือหยุดการปฏิบัติดังกล่าวแล้ว
แต่กรณี) ยกตัวอย่างเช่น ในประเด็นลูกจ้างรับเหมาค่าแรง คำาถามข้อหนึ่งถามว่า “ลูกจ้างรับเหมา
ค่าแรงได้รับการฝึกอบรมที่จำาเป็น รวมถึงในเรื่องความปลอดภัย และได้รับอุปกรณ์ป้องกันส่วนตัว
หรือไม่?” ถ้าหากคำาถามคือ “ไม่” ผู้จัดการก็ควรรับมือกับความเสี่ยงข้อนี้ด้วยการกำาหนดว่าลูกจ้าง
รับเหมาค่าแรงจะต้องได้รับการอบรมดังกล่าว นอกเหนือจากการทำาตามข้อแนะนำาอื่นๆ
หาข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นนั้นๆ ก่อนที่จะกำาหนดว่าควรทำาอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น ในประเด็น
การก่อสร้างโรงแรมใหม่หรือขยายโรงแรมเดิม คำาถามข้อหนึ่งถามว่า “มีใครที่ใช้ชีวิตแบบเร่ร่อน
ภายในบริเวณพื้นที่โครงการก่อสร้างหรือไม่?” ถ้าคำาตอบคือ “มี” ทีมงานก็จะต้องศึกษาหาข้อมูล
เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิทธิของพวกเขา และศึกษาว่าการเผื่อพื้นที่ให้เป็นเส้นทางสัญจรอาจส่งผล
กระทบต่อโรงแรมอย่างไร ก่อนที่จะเดินหน้าโครงการต่อ
ติดต่อผู้เชี่ยวชาญภายนอกหรือภายในองค์กรเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมสำาหรับสถานการณ์
นั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น ในประเด็นการใช้แรงงานเด็ก คำาถามข้อหนึ่งถามว่า “โรงแรมมีขั้นตอนปฏิบัติ
ในการเลิกใช้แรงงานเด็กหรือไม่ ในกรณีที่พบว่าในโรงแรมมีการใช้แรงงานเด็กที่อายุต่ำากว่า
กฎหมายกำาหนด?” ถ้าหากคำาตอบคือ “ไม่” ผู้จัดการอาจต้องปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้
เพื่อพัฒนานโยบายบริษัทที่เหมาะสม จัดการกับประเด็นการเข้าถึงการศึกษาและชดเชยรายได้
ที่สูญเสียไปให้กับครอบครัวของเด็ก
ปรึกษาหารือกับบุคคลภายนอกหรือองค์กรภายนอก เกี่ยวกับกิจกรรมที่จะทำา ยกตัวอย่างเช่น
ในประเด็นแรงงานข้ามชาติ คำาถามข้อหนึ่งถามว่า “โรงแรมห้ามใช้ตัวแทนช่วง (Subagent)
หรือไม่?” ถ้าคำาตอบคือ “ไม่ห้าม” ผู้จัดการก็ควรเข้าไปหารือกับบริษัทหรือนายหน้าจัดหางาน
เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามีกลไกป้องกันความเสี่ยงที่แรงงานข้ามชาติจะตกเป็นแรงงานบังคับ
โดยโรงแรมอาจจ้างบริษัทภายนอกมายืนยันว่ากลไกเหล่านั้นใช้การได้จริง