Page 93 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 93

รายการตรวจสอบ (Checklist)
                                                                                          ของธุรกิจการโรงแรม



                                          จะใช้รายการตรวจสอบนี้อย่างไร?


                        เป้าหมายของรายการตรวจสอบนี้ คือ การช่วยให้ผู้ประกอบกิจการโรงแรมได้มองเห็นความเสี่ยง
                  ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน อันเกิดจากกิจกรรมการก่อสร้างโรงแรมใหม่ หรือการขยายโรงแรมเดิม
                  รายการคำาถามต่อไปนี้จะช่วยให้คุณสามารถระบุปัจจัยต่อไปนี้



                                                              กิจกรรมความเสี่ยงต่ำา หมายถึง กิจกรรมนั้นๆ มีความเสี่ยง

                                                        ด้านสิทธิมนุษยชนต่ำา และบริษัทอาจไม่จำาเป็นจะต้องทำาอะไร
                            กิจกรรมความเสี่ยงต่ำา
                                                        เพิ่มเติม หรือต้องอาศัยเพียงการจัดการในวงจำากัด หรือในเชิง
                                                        ปฏิกิริยา (Response Action) ก็เพียงพอแล้วต่อการบรรเทาหรือ
                                                        กำาจัดความเสี่ยงนั้นๆ แต่ในทางตรงกันข้าม กิจกรรมความเสี่ยงสูง
                            กิจกรรมความเสี่ยงสูง
                                                        หมายถึง  กิจกรรมที่บริษัทน่าจะต้องศึกษาหรือลงมือปฏิบัติ
                                                        เพิ่มเติมเพื่อบรรเทาความเสี่ยง ในกรณีเป็นกิจกรรมความเสี่ยงสูง


                      บริษัทอาจพิจารณาลงมือด�าเนินการตามวิธีต่อไปนี้ หนึ่งวิธีหรือมากกว่า


                            ปฏิบัติตามเนื้อหาที่เสนอในคำาถามรายการตรวจสอบข้อนั้นๆ (หรือหยุดการปฏิบัติดังกล่าวแล้ว
                            แต่กรณี) ยกตัวอย่างเช่น ในประเด็นลูกจ้างรับเหมาค่าแรง คำาถามข้อหนึ่งถามว่า “ลูกจ้างรับเหมา
                            ค่าแรงได้รับการฝึกอบรมที่จำาเป็น รวมถึงในเรื่องความปลอดภัย และได้รับอุปกรณ์ป้องกันส่วนตัว

                            หรือไม่?” ถ้าหากคำาถามคือ “ไม่” ผู้จัดการก็ควรรับมือกับความเสี่ยงข้อนี้ด้วยการกำาหนดว่าลูกจ้าง
                            รับเหมาค่าแรงจะต้องได้รับการอบรมดังกล่าว นอกเหนือจากการทำาตามข้อแนะนำาอื่นๆ



                            หาข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นนั้นๆ ก่อนที่จะกำาหนดว่าควรทำาอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น ในประเด็น

                            การก่อสร้างโรงแรมใหม่หรือขยายโรงแรมเดิม คำาถามข้อหนึ่งถามว่า “มีใครที่ใช้ชีวิตแบบเร่ร่อน
                            ภายในบริเวณพื้นที่โครงการก่อสร้างหรือไม่?” ถ้าคำาตอบคือ “มี” ทีมงานก็จะต้องศึกษาหาข้อมูล
                            เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิทธิของพวกเขา และศึกษาว่าการเผื่อพื้นที่ให้เป็นเส้นทางสัญจรอาจส่งผล

                            กระทบต่อโรงแรมอย่างไร ก่อนที่จะเดินหน้าโครงการต่อ


                            ติดต่อผู้เชี่ยวชาญภายนอกหรือภายในองค์กรเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมสำาหรับสถานการณ์

                            นั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น ในประเด็นการใช้แรงงานเด็ก คำาถามข้อหนึ่งถามว่า “โรงแรมมีขั้นตอนปฏิบัติ
                            ในการเลิกใช้แรงงานเด็กหรือไม่ ในกรณีที่พบว่าในโรงแรมมีการใช้แรงงานเด็กที่อายุต่ำากว่า
                            กฎหมายกำาหนด?” ถ้าหากคำาตอบคือ “ไม่” ผู้จัดการอาจต้องปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้

                            เพื่อพัฒนานโยบายบริษัทที่เหมาะสม จัดการกับประเด็นการเข้าถึงการศึกษาและชดเชยรายได้
                            ที่สูญเสียไปให้กับครอบครัวของเด็ก



                            ปรึกษาหารือกับบุคคลภายนอกหรือองค์กรภายนอก เกี่ยวกับกิจกรรมที่จะทำา ยกตัวอย่างเช่น
                            ในประเด็นแรงงานข้ามชาติ คำาถามข้อหนึ่งถามว่า “โรงแรมห้ามใช้ตัวแทนช่วง (Subagent)
                            หรือไม่?” ถ้าคำาตอบคือ “ไม่ห้าม” ผู้จัดการก็ควรเข้าไปหารือกับบริษัทหรือนายหน้าจัดหางาน

                            เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามีกลไกป้องกันความเสี่ยงที่แรงงานข้ามชาติจะตกเป็นแรงงานบังคับ
                            โดยโรงแรมอาจจ้างบริษัทภายนอกมายืนยันว่ากลไกเหล่านั้นใช้การได้จริง
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98