Page 98 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 98

การใช้แรงงานข้ามชาติ

















                          เหตุใดจึงต้องด�าเนินกระบวนการ HRDD?



                  ความสำาเร็จของกิจการโรงแรมในระยะยาว จำาเป็น มากขึ้น สังคมเองก็มองเห็นผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน
            จะต้องอาศัย “การยอมรับให้ดำาเนินธุรกิจ” (License to  ในห่วงโซ่อุปทานมากขึ้นจากการนำาเสนอข่าวของสื่อ

            Operate) จากชุมชนท้องถิ่น นอกเหนือไปจากการปฏิบัติ นักสิทธิมนุษย-ชน และองค์กรพัฒนาเอกชน ส่งผลให้
            ตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ต่างๆ ของภาครัฐ สมาชิก  เสียงเรียกร้องเรื่องนี้ดังขึ้นเป็นเงาตามตัว
            ในชุมชนรอบโรงแรมควรมองว่า บริษัทเป็น “สมาชิก”
            ในชุมชนที่มีคุณค่า ไม่เบียดเบียนชุมชน และมีส่วนร่วม     แต่ละเปลาะในห่วงโซ่คุณค่าของโรงแรมมีความเสี่ยง

            ในการพัฒนา  นอกจากนี้  กลุ่ม  “นักท่องเที่ยวเปี่ยม และความท้าทายด้านสิทธิมนุษยชนที่แตกต่างกัน การ
            จริยธรรม” (Ethical Tourists) ที่เรียกร้อง “ความรับผิดชอบ ประเมินความเสี่ยงตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยให้ผู้ประกอบการ
            ต่อสังคม” จากโรงแรมที่ตนเข้าพัก ยังเป็นกระแสที่เติบโตขึ้น  ระบุและบรรเทาความเสี่ยงต่างๆ ด้านสิทธิมนุษยชนได้
            อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับเสียงเรียกร้องให้โรงแรม “พิสูจน์”  และการมีส่วนร่วมกับชุมชนก็จะต้องเป็นหัวใจของการ

            ความรับผิดชอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นรูปธรรม  ออกแบบกลยุทธ์การบรรเทาผลกระทบ










                                                   กรณีศึกษา




                  หลายโรงแรมในพื้นที่ท่องเที่ยวสำาคัญ มีพนักงานที่เป็นแรงงานต่างชาติถูกยึดหนังสือเดินทาง ต้องทำางานวันละ
            14-17  ชั่วโมงโดยไม่มีวันหยุด และโรงแรมจ่ายค่าล่วงเวลาไม่เป็นธรรม หากเลิกจ้างจะไม่จ่ายค่าชดเชย ส่วนใหญ่เป็น
            งานพนักงานทำาความสะอาด บริกร ผู้ดูแลสวน และพนักงานซักรีด แม้จะเป็นแรงงานที่มีใบอนุญาตถูกกฎหมายแต่ส่วน
            ใหญ่มักจะไม่ได้บรรจุเป็นพนักงานประจำา เพราะฝ่ายบุคคลของโรงแรมมักจะให้เหตุผลว่าไม่ผ่านทดลองงาน 3 เดือน
            แล้วก็มีการจ้างเข้ามาลองงานใหม่แบบนี้เรื่อย ๆ
   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103