Page 35 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 35
หลักการของ HRDD 5
การฝึกอบรมและเสริมสร้างความตระหนักรู้
บุคลากรในฝั่งด้านเทคนิคของธุรกิจ (เช่น ฝ่ายพัฒนาธุรกิจโรงแรม ฝ่ายกลยุทธ์องค์กร ฯลฯ) มักจะคำานึงถึง
สิทธิมนุษยชนในงานของพวกเขา หากพวกเขาเข้าใจว่าสิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องของอะไร เกี่ยวกับบริษัทอย่างไร
สำาคัญต่อความรับผิดชอบของพวกเขาอย่างไร และพวกเขาควรลงมือทำาอะไรบ้าง คุณสามารถช่วยลดความระแวง
และทำาให้บุคลากรเข้าใจเรื่องสิทธิมนุษยชนมากขึ้นด้วยการทำาสิ่งต่อไปนี้
• จัดการฝึกอบรมเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนให้กับพนักงานในฝ่ายสำาคัญ เช่น ฝ่ายจัดซื้อจัดจ้าง
และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค เช่น วิศวกร
• จัดตั้งจุดติดต่อเพื่อสนับสนุนพนักงาน ณ พื้นที่ปฏิบัติการ ช่วยตอบคำาถามและคลี่คลายปัญหา
• เผื่อเวลาให้กับ “ช่วงสิทธิมนุษยชน” ก่อนเริ่มการประชุมในองค์กร แบบเดียวกับที่หลายบริษัททำาสำาหรับ
ประเด็นความปลอดภัย โดยอาจเป็นข้อความย้ำาเตือนสั้นๆ ว่า ประเด็นที่กำาลังจะถกกันนั้นอาจมีนัย
เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนซึ่งจะต้องพิจารณาด้วย
• หารือกับสหภาพแรงงานหรือตัวแทนพนักงาน เพื่อสนับสนุนกิจกรรมเสริมสร้างความตระหนัก
ต่อนโยบายของบริษัท
• จัดการเสวนาแบบมีส่วนร่วมในประเด็นสิทธิมนุษยชนที่เฉพาะเจาะจง
• จัดทำารายงานสรุปเป็นการภายในเกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชนที่กำาลังเป็นประเด็นใหญ่ เช่น การเข้าถึง
แหล่งน้ำา การคุ้มครองแรงงานข้ามชาติ เป็นต้น โดยบริษัทควรเน้นการจัดกิจกรรมเหล่านี้
ในบริบทที่มีความเสี่ยงสูงสุดด้านผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชน
สร้างกลไกความรับผิด (Accountability)
กลไกความรับผิดภายในสำาหรับการนำานโยบายนี้ไปปฏิบัติมีความสำาคัญอย่างยิ่ง บริษัทของคุณสามารถต่อยอด
ประสบการณ์จากเมื่อครั้งที่บูรณาการมาตรฐานด้านความปลอดภัย ซึ่งวันนี้ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของ “งานที่ทุกคน
ต้องทำา” ในมุมมองของพนักงานบริษัทจำานวนมากไปแล้ว วิธีที่จะบูรณาการความรับผิดสำาหรับการเคารพสิทธิมนุษยชน
มีตัวอย่างดังนี้
• มอบหมายให้บุคคลใดบุคคลหนึ่ง คณะทำางานภายใต้คณะกรรมการบริษัทหรือคณะผู้บริหารระดับสูง
เช่น คณะกรรมการความยั่งยืน หรือ คณะกรรมการจรรยาบรรณทางธุรกิจ เป็นผู้รับผิดชอบในการดูแล
ประเด็นสิทธิมนุษยชน
• จัดตั้งกลไกความรับผิด ทั้งในระดับองค์กรและระดับพื้นที่ปฏิบัติการ เช่น มอบหมายให้ CEO เป็นผู้รับ
ผิดชอบสูงสุดในประเด็นสิทธิมนุษยชน กำาหนดให้ผู้จัดการระดับภาคหรือภูมิภาคต้องลงนาม เวลาที่
รายงานประเด็นสิทธิมนุษยชน
• ผูกดัชนีชี้วัดผลงาน (Key Performance Indicators: KPI) และระบบการให้รางวัลบุคลากรเข้ากับการนำา
นโยบายไปปฏิบัติ และทำาเช่นนี้ตลอดทั้งองค์กร ไม่ใช่เฉพาะกับคนที่ได้รับมอบหมายให้เป็น “เจ้าภาพ”
เรื่องสิทธิมนุษยชนเท่านั้น
33