Page 33 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 33

หลักการของ HRDD      5







                        3             สื่อสารนโยบาย





                  นโยบายด้านสิทธิมนุษยชนของบริษัทควรประกาศและเปิดเผยต่อสาธารณะ จะต้องได้รับความเห็นชอบจาก
            คณะผู้บริหารสูงสุดของบริษัท และสื่อสารภายในไปยังบุคลากรทุกฝ่าย เพื่อส่งสัญญาณว่าเรื่องนี้สำาคัญและช่วยบูรณาการ

            นโยบายนี้เข้าไปในการดำาเนินธุรกิจตลอดสาย นอกจากนี้ นโยบายดังกล่าวจะต้องได้รับการสื่อสารภายนอกไปยังคู่ค้า
            พันธมิตรทางธุรกิจ และองค์กรอื่นๆ ในห่วงโซ่คุณค่าขององค์กร รวมถึงคนที่อาจได้รับผลกระทบจากการดำาเนินธุรกิจ




                                   แสดงความทุ่มเทของคณะผู้บริหารสูงสุดต่อนโยบาย



                  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) และผู้บริหารระดับสูงคนอื่นๆ ควรส่งสารอย่างชัดเจนและสม่ำาเสมอเพื่อกำาหนด
            “น้ำาเสียง” ขององค์กร (Tone at the Top) และช่วยเรียกร้องความสนใจไปยังตัวนโยบายและการ “ปลูกฝัง” เข้าไปใน
            วัฒนธรรมองค์กร บริษัทหลายแห่งมีประสบการณ์ที่คล้ายกันมาแล้วก่อนหน้านี้ในประเด็นสุขภาพและความปลอดภัย
            ของพนักงาน วิธีที่ใช้ได้สำาหรับสิทธิมนุษยชน อาทิ





                               •  อ้างอิงประเด็นสิทธิมนุษยชนและกระบวนการตรวจสอบอย่างรอบด้าน
                                  อย่างสม่ำาเสมอ ในสุนทรพจน์ของผู้บริหาร ทั้งภายในและภายนอกบริษัท
                               •  ผู้บริหารระดับสูงสอบถามถึงความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน หรือผลประกอบการ

                                  ด้านสิทธิมนุษยชน เวลาที่ประชุมกันในประเด็นสำาคัญทางธุรกิจ เช่น
                                  การอนุมัติโครงการใหม่
                               •  เผยแพร่ตัวอย่างการแสดงความรับผิดต่อสิทธิมนุษยชน ให้บุคลากรรับรู้
                                  เป็นการภายในตลอดทั้งบริษัท ไม่ว่าจะเป็นกรณีให้รางวัลหรือระงับการ

                                  ดำาเนินธุรกิจ (เช่น กับคู่ค้าที่ละเมิดสิทธิ) โดยตัวอย่างต่างๆ อาจปิดบังชื่อ
                                  บริษัท หรือชื่อ-นามสกุลจริง ถ้าจำาเป็น
                               •  ยกประเด็นสิทธิมนุษยชนขึ้นเป็นประเด็นแรกๆ ของผู้บริหารระดับสูง
                                  เวลาหารือกับองค์กรที่สนใจจะจับมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ หรือหน่วยงาน

                                  ราชการต่างๆ







                                          เลือก “วิธี” และ “ภาษา” ที่เหมาะสม



                  คุณจะต้องพิจารณาว่าผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ อาทิ พนักงาน ชุมชนท้องถิ่น ฯลฯ ปกติแล้วเข้าถึงข้อมูลได้อย่างไร
            เช่น จะใช้การสื่อสารในลักษณะข้อเขียน คำาพูด หรือภาพ จะใช้ภาษาใด (ภาษาพื้นถิ่นอาจสำาคัญ) และจะใช้เทคโนโลยี
            หรือไม่อย่างไร เพื่อตัดสินใจว่าบริษัทจะสื่อสารความทุ่มเทต่อนโยบายนี้ภายในและภายนอกได้อย่างไรให้เกิดประสิทธิผล

            สูงสุด



                                                                                                          31
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38