Page 37 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 37

ประเด็นด้านสิทธิ
                                                                                                             6
                                                                                         ที่โรงแรมควรใส่ใจ





                                                          6






                               ประเด็นด้านสิทธิที่โรงแรมควรใส่ใจ


                  จากการประมวลข้อมูลต่างๆ จากเอกสารและการรับฟังความเห็นต่อร่างคู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่าง

            รอบด้าน (Human Rights Due Diligence) ของธุรกิจการโรงแรมและร่างรายการตรวจสอบ (Checklist) ที่เกี่ยวข้องกับ
            ธุรกิจการโรงแรม สามารถสรุปประเด็นด้านสิทธิบางประเด็นที่ธุรกิจโรงแรมควรให้ความสำาคัญ โดยสังเขปได้ดังต่อไปนี้
            (ดูรายละเอียดใน “รายการตรวจสอบ” แนบคู่มือฉบับนี้)




          1       การมีส่วนร่วมของชุมชน ในการก่อสร้างโรงแรมใหม่ หรือขยายโรงแรมเดิม

                   •  การจัดการที่ดิน เช่น ผู้ที่อาศัยอยู่บนที่ดินผืนนั้นมีความจำาเป็นจะต้องย้ายออกในการก่อสร้างโรงแรมหรือไม่
                   •  คุณภาพ ความพอเพียง และการเข้าถึงแหล่งน้ำา

                   •  ผลกระทบด้านวัฒนธรรม
                   •  การจัดการความปลอดภัยระหว่างการก่อสร้าง
                   •  สภาพแวดล้อม




         2        การใช้แรงงานข้ามชาติ

                   •  การจัดหาแรงงาน เช่น โรงแรมห้ามการจ้างงานหรือการขนส่งแรงงานที่ใช้การข่มขู่คุกคาม ใช้กำาลัง
                     การหลอกลวง หรือการลักพาตัวหรือไม่?
                   •  หนังสือเดินทาง / เอกสารแสดงตน

                   •  เงื่อนไขการจ้างงาน เช่น แรงงานข้ามชาติได้รับค่าจ้างไม่น้อยกว่าตามกฎหมายค่าแรงขั้นต่ำา และได้รับสวัสดิการ
                     ไม่น้อยกว่าที่กฎหมายกำาหนดหรือไม่




          3       การใช้ลูกจ้างรับเหมาค่าแรง

                   •  การจ้างงาน เช่น โรงแรมใช้เฉพาะลูกจ้างประจำาในหน้าที่สำาคัญๆ หรือไม่ ลูกจ้างรับเหมาค่าแรงเข้าใจข้อตกลง
                     การเข้ามาทำางานหรือไม่
                   •  สภาพแวดล้อมในที่ทำางาน
                   •  การจัดการลูกจ้างรับเหมาค่าแรง เช่น โรงแรมมีกระบวนการตรวจสอบ (Audit) การใช้แรงงานของผู้รับเหมาหรือ

                     คู่ค้าอย่างไม่เป็นทางการเป็นครั้งคราวหรือไม่



         4        ลูกค้า


                   •  มาตรการรักษาความปลอดภัย
                   •  การไม่เลือกปฏิบัติ
                   •  การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล


                                                                                                          35
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42