Page 37 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 37
ประเด็นด้านสิทธิ
6
ที่โรงแรมควรใส่ใจ
6
ประเด็นด้านสิทธิที่โรงแรมควรใส่ใจ
จากการประมวลข้อมูลต่างๆ จากเอกสารและการรับฟังความเห็นต่อร่างคู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่าง
รอบด้าน (Human Rights Due Diligence) ของธุรกิจการโรงแรมและร่างรายการตรวจสอบ (Checklist) ที่เกี่ยวข้องกับ
ธุรกิจการโรงแรม สามารถสรุปประเด็นด้านสิทธิบางประเด็นที่ธุรกิจโรงแรมควรให้ความสำาคัญ โดยสังเขปได้ดังต่อไปนี้
(ดูรายละเอียดใน “รายการตรวจสอบ” แนบคู่มือฉบับนี้)
1 การมีส่วนร่วมของชุมชน ในการก่อสร้างโรงแรมใหม่ หรือขยายโรงแรมเดิม
• การจัดการที่ดิน เช่น ผู้ที่อาศัยอยู่บนที่ดินผืนนั้นมีความจำาเป็นจะต้องย้ายออกในการก่อสร้างโรงแรมหรือไม่
• คุณภาพ ความพอเพียง และการเข้าถึงแหล่งน้ำา
• ผลกระทบด้านวัฒนธรรม
• การจัดการความปลอดภัยระหว่างการก่อสร้าง
• สภาพแวดล้อม
2 การใช้แรงงานข้ามชาติ
• การจัดหาแรงงาน เช่น โรงแรมห้ามการจ้างงานหรือการขนส่งแรงงานที่ใช้การข่มขู่คุกคาม ใช้กำาลัง
การหลอกลวง หรือการลักพาตัวหรือไม่?
• หนังสือเดินทาง / เอกสารแสดงตน
• เงื่อนไขการจ้างงาน เช่น แรงงานข้ามชาติได้รับค่าจ้างไม่น้อยกว่าตามกฎหมายค่าแรงขั้นต่ำา และได้รับสวัสดิการ
ไม่น้อยกว่าที่กฎหมายกำาหนดหรือไม่
3 การใช้ลูกจ้างรับเหมาค่าแรง
• การจ้างงาน เช่น โรงแรมใช้เฉพาะลูกจ้างประจำาในหน้าที่สำาคัญๆ หรือไม่ ลูกจ้างรับเหมาค่าแรงเข้าใจข้อตกลง
การเข้ามาทำางานหรือไม่
• สภาพแวดล้อมในที่ทำางาน
• การจัดการลูกจ้างรับเหมาค่าแรง เช่น โรงแรมมีกระบวนการตรวจสอบ (Audit) การใช้แรงงานของผู้รับเหมาหรือ
คู่ค้าอย่างไม่เป็นทางการเป็นครั้งคราวหรือไม่
4 ลูกค้า
• มาตรการรักษาความปลอดภัย
• การไม่เลือกปฏิบัติ
• การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
35