Page 18 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 18

3





                                     ความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน


                                            ในธุรกิจการโรงแรม






                  องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UN  ธุรกิจย่อยหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น ที่พัก การเดินทาง
            World Tourism Organisation: UNWTO) ประมาณการว่า  บริษัททัวร์ ไกด์ อาหารและเครื่องดื่ม (The Myanmar
            ในปี 2012 ประชากรโลก 1 พันล้านคนเดินทางไปทั่วโลก Centre for Responsible Business, 2015) การประเมิน
            และก่อให้เกิดรายได้หลายพันล้านบาท มีแรงงานในโลก ผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากกิจกรรมของธุรกิจจึงมี

            ร้อยละ  6-7  ที่ทำางานเกี่ยวกับการท่องเที่ยว  พบว่า  ความสำาคัญอย่างยิ่ง แม้อาจเกิดกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชน
            มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนซึ่งเป็นผลจากการพัฒนาด้านการ ในจุดเล็กๆ ของบริษัท แต่ก็ส่งผลกระทบที่รุนแรงได้ บริษัท
            ท่องเที่ยวในหลายด้าน อุตสาหกรรมท่องเที่ยวประกอบด้วย จึงต้องหาทางรับรู้ปัญหาและป้องกัน


                  ในภาพรวม การละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการโรงแรมที่สำาคัญ ได้แก่  สิทธิแรงงาน เช่น สภาพการ

            ทำางานที่ย่ำาแย่ สิทธิในที่อยู่อาศัยและทำากิน เช่น การยึดที่ดินและบังคับให้ย้ายถิ่น สิทธิในทรัพยากรธรรมชาติและ
            สิ่งแวดล้อม เช่น สิทธิในการเข้าถึงน้ำาสะอาดและทรัพยากรที่จำาเป็นในการดำารงชีพ สิทธิของผู้ใช้บริการ เช่น การเลือกปฏิบัติ
            โดยสามารถยกตัวอย่างกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากธุรกิจการโรงแรมที่เกิดขึ้นได้บางส่วน ดังนี้









             16
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23