Page 18 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 18
3
ความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน
ในธุรกิจการโรงแรม
องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UN ธุรกิจย่อยหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น ที่พัก การเดินทาง
World Tourism Organisation: UNWTO) ประมาณการว่า บริษัททัวร์ ไกด์ อาหารและเครื่องดื่ม (The Myanmar
ในปี 2012 ประชากรโลก 1 พันล้านคนเดินทางไปทั่วโลก Centre for Responsible Business, 2015) การประเมิน
และก่อให้เกิดรายได้หลายพันล้านบาท มีแรงงานในโลก ผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากกิจกรรมของธุรกิจจึงมี
ร้อยละ 6-7 ที่ทำางานเกี่ยวกับการท่องเที่ยว พบว่า ความสำาคัญอย่างยิ่ง แม้อาจเกิดกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชน
มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนซึ่งเป็นผลจากการพัฒนาด้านการ ในจุดเล็กๆ ของบริษัท แต่ก็ส่งผลกระทบที่รุนแรงได้ บริษัท
ท่องเที่ยวในหลายด้าน อุตสาหกรรมท่องเที่ยวประกอบด้วย จึงต้องหาทางรับรู้ปัญหาและป้องกัน
ในภาพรวม การละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการโรงแรมที่สำาคัญ ได้แก่ สิทธิแรงงาน เช่น สภาพการ
ทำางานที่ย่ำาแย่ สิทธิในที่อยู่อาศัยและทำากิน เช่น การยึดที่ดินและบังคับให้ย้ายถิ่น สิทธิในทรัพยากรธรรมชาติและ
สิ่งแวดล้อม เช่น สิทธิในการเข้าถึงน้ำาสะอาดและทรัพยากรที่จำาเป็นในการดำารงชีพ สิทธิของผู้ใช้บริการ เช่น การเลือกปฏิบัติ
โดยสามารถยกตัวอย่างกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากธุรกิจการโรงแรมที่เกิดขึ้นได้บางส่วน ดังนี้
16