Page 17 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 17

Human Rights Due Diligence
                                                                                                             2
                                                                                         (HRDD) คืออะไร?




                  ถึงแม้ว่าหน้าตาของกระบวนการ HRDD อาจแตกต่างกันตามบริบทของธุรกิจ สิ่งสำาคัญซึ่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
            ควรตระหนักคือ การสร้างการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้านที่  “มีความหมาย” คือมีประสิทธิผลนั้น
            ไม่ใช่งานที่ทำาแล้วเสร็จสิ้นในครั้งเดียว แต่เป็นกระบวนการต่อเนื่องในการสร้างความรับผิดชอบของบริษัทและการมี
            ส่วนร่วมจากทุกฝ่ายในบริษัท การเคารพสิทธิมนุษยชนตามหลักการชี้แนะ UNGP มีหลักการสำาคัญ 5 องค์ประกอบ ดังนี้




                     การประกาศนโยบายและหลักการของบริษัทที่ว่าด้วยการเคารพสิทธิมนุษยชน (A Statement of Policy
                     Articulating the Company”s Commitment to Respect Human Rights) ซึ่งจะอธิบายต่อสาธารณะ

                     ว่าธุรกิจจะดำาเนินการอย่างไร ในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายในและภายนอก
                     รวมถึงการระบุความรับผิดชอบของผู้เกี่ยวข้องในโครงสร้างการทำางานของธุรกิจ





                     การประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจริงหรือมีแนวโน้มที่อาจเกิดขึ้นจากกิจกรรมของบริษัท (Assessment
                     of Actual and Potential Human Rights Impacts of Company Activities and Relationships)
                     หมายถึง การพิจารณาว่าใครที่ได้รับ/มีแนวโน้มได้รับผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากการดำาเนินงาน

                     ซึ่งธุรกิจจะต้องทำางานร่วมกันโดยตรงกับผู้ที่ได้รับ/อาจจะได้รับผลกระทบ เช่น พนักงาน ผู้จัดหาวัตถุดิบ
                     นักลงทุน ชุมชนท้องถิ่น เป็นต้น





                     การบูรณาการนโยบายเข้ากับการประเมิน รวมถึงกลไกควบคุมภายในและภายนอก (Incorporating into

                     Company Procedures and Addressing Impacts) เมื่อมีการระบุปัญหาและจัดลำาดับความสำาคัญแล้ว
                     ธุรกิจต้องหาทางบรรเทาปัญหาผ่านการบูรณาการเข้าถึงการดำาเนินงานของบริษัท วิธีการขึ้นอยู่กับ
                     ประเด็น แต่ส่วนใหญ่มักดำาเนินการผ่านการให้ความรู้และฝึกอบรมด้วยเครื่องมือและกระบวนการต่างๆ
                     ประเด็นสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องมีตั้งแต่ แรงงานไปจนถึงธรรมาภิบาลของบริษัท หากมีการทำางาน

                     ร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจะช่วยทำาให้บริษัทพัฒนานโยบายและกระบวนการต่างๆ ได้ง่ายขึ้น






                     การติดตามและการรายงานผลการดำาเนินงาน (Tracking and Reporting Performance) การรายงาน
                     ทำาให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยเฉพาะนักลงทุนเข้าใจว่าทำาไมบริษัทจึงให้ความสำาคัญกับประเด็น

                     สิทธิิมนุษยชน และมีประโยชน์ต่อผู้ใดบ้าง รวมทั้งเผยแพร่รายงานการประเมินผลกระทบด้าน
                     สิทธิมนุษยชน ซึ่งแสดงถึงความโปร่งใสของธุรกิจได้





                     การแก้ไขให้ถูกต้องและเยียวยา (Remediation and Remedy) เมื่อบริษัทระบุได้ว่าบริษัทก่อให้เกิดหรือ
                     มีส่วนก่อให้เกิดผลกระทบเชิงลบด้านสิทธิมนุษยชน บริษัทก็ควรแก้ไขให้ถูกต้อง หรือมีส่วนร่วมกับ
                     การแก้ไขผ่านกระบวนการที่ชอบธรรม โดยจัดตั้งหรือมีส่วนในการจัดตั้งกลไกรับเรื่องร้องเรียนสำาหรับ
                     ผู้มีส่วนได้เสียที่อาจได้รับผลกระทบเชิงลบจากกิจกรรมของตน เพื่อให้เรื่องร้องเรียนเหล่านั้นได้รับ

                     การจัดการอย่างทันท่วงที และมีการเยียวยาโดยตรง




                                                                                                          15
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22