Page 105 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 105

การจ้างงาน                                           การจัดการลูกจ้างรับเหมาค่าแรง


          1    โรงแรมใช้เฉพาะลูกจ้างประจำาในหน้าที่สำาคัญๆ หรือไม่?   8  โรงแรมใช้นโยบายการให้ออกและจ้างใหม่ (Termination
                                                                   and  Re-hire)  เพื่อหลีกเลี่ยงพันธะทางกฎหมายหรือ
                    ใช่         ไม่ใช่                             ข้อตกลงอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการจ้างงานประจำาหรือไม่?




         2     ลูกจ้างรับเหมาค่าแรงทั้งหมดคิดเป็นไม่เกินร้อยละ 30        ไม่ใช่        ใช่
               ของแรงงานทั้งหมดที่ทำางานในโรงแรมหรือไม่?

                                                                   มีลูกจ้างรับเหมาค่าแรงรายใดหรือไม่ที่ทำางานมานานกว่า
                                                              9
                    ใช่         ไม่ใช่                             1 ปี (เป็นลูกจ้าง “รับเหมาค่าแรง” แบบถาวร)?



         3     โรงแรมมีกลไกที่จะใช้เฉพาะบริษัทหรือนายหน้าจัดหางาน        ไม่ใช่        ใช่
               ที่มีความน่าเชื่อถือเท่านั้นหรือไม่? (ใบอนุญาตประกอบ
               ธุรกิจที่ถูกต้อง การทำาตามกฎหมาย ฯลฯ)         10    บริษัทหรือนายหน้าจัดหาลูกจ้างรับเหมาค่าแรงจ่าย
                                                                   ค่าประกันสังคม กองทุนสำารองเลี้ยงชีพ และสิทธิประโยชน์
                                                                   อื่นๆ ตามกฎหมาย เพื่อประโยชน์ของลูกจ้างรับเหมาค่าแรง
                    ใช่         ไม่ใช่                             หรือไม่?


                                                                        ใช่         ไม่ใช่
          4    ลูกจ้างรับเหมาค่าแรงเข้าใจข้อตกลงการเข้ามาทำางาน
               (Placement Agreement) และเงื่อนไขการจ้างงานหรือไม่?
                                                             11    โรงแรมมีกระบวนการตรวจสอบ (Audit) การใช้แรงงาน
                                                                   ของผู้รับเหมาหรือคู่ค้าอย่างไม่เป็นทางการเป็นครั้งคราว
                   ใช่       ไม่ใช่                                หรือไม่?


                                                                        ใช่       ไม่ใช่
               สภาพแวดล้อมในที่ท�างาน

                                                             12    บริษัทหรือนายหน้าจัดหางานมีนโยบายและเอกสารเพื่อ
          5    ลูกจ้างรับเหมาค่าแรงที่ทำางานหลักในโรงแรมได้รับค่าจ้าง  สร้างความเชื่อมั่นในเรื่องต่อไปนี้หรือไม่
               และสวัสดิการที่เทียบเคียงได้กับลูกจ้างประจำาหรือไม่?
                                                                  •  การยืนยันอายุขั้นต่ำาของคนงาน
                                                                  •  การจ่ายค่าแรงและค่าล่วงเวลาอย่างน้อยขั้นต่ำาตามกฎหมาย
                   ใช่       ไม่ใช่                               •  การลาหยุดและชั่วโมงทำางาน
                                                                  •  เสรีภาพในการรวมกลุ่มต่อรอง
                                                                  •  การไม่เลือกปฏิบัติ
              ลูกจ้างรับเหมาค่าแรงผ่านการอบรมที่จำาเป็น รวมทั้งด้าน  •  การห้ามข่มขู่คุกคามแรงงาน
          6
              ความปลอดภัย และได้รับอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย        •  เสรีภาพในการเดินทาง (ไม่มีแรงงานบังคับ)
              ส่วนตัวหรือไม่?

                                                                        ใช่       ไม่ใช่
                   ใช่       ไม่ใช่



                                                             13    บริษัทหรือนายหน้าจัดหางานเปิดให้โรงแรมได้เข้าถึงผลการ
               ลูกจ้างรับเหมาค่าแรงสามารถใช้ห้องน้ำา ห้องพยาบาล
          7                                                        ประเมินด้านแรงงานและการปฏิบัติตามมาตรฐานแรงงาน
               และโรงอาหารได้โดยไม่มีข้อจำากัดหรือไม่?
                                                                   เพื่อยืนยันว่าทำาตามหรือไม่?

                   ใช่       ไม่ใช่
                                                                        ใช่        ไม่ใช่
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110