Page 105 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 105
การจ้างงาน การจัดการลูกจ้างรับเหมาค่าแรง
1 โรงแรมใช้เฉพาะลูกจ้างประจำาในหน้าที่สำาคัญๆ หรือไม่? 8 โรงแรมใช้นโยบายการให้ออกและจ้างใหม่ (Termination
and Re-hire) เพื่อหลีกเลี่ยงพันธะทางกฎหมายหรือ
ใช่ ไม่ใช่ ข้อตกลงอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการจ้างงานประจำาหรือไม่?
2 ลูกจ้างรับเหมาค่าแรงทั้งหมดคิดเป็นไม่เกินร้อยละ 30 ไม่ใช่ ใช่
ของแรงงานทั้งหมดที่ทำางานในโรงแรมหรือไม่?
มีลูกจ้างรับเหมาค่าแรงรายใดหรือไม่ที่ทำางานมานานกว่า
9
ใช่ ไม่ใช่ 1 ปี (เป็นลูกจ้าง “รับเหมาค่าแรง” แบบถาวร)?
3 โรงแรมมีกลไกที่จะใช้เฉพาะบริษัทหรือนายหน้าจัดหางาน ไม่ใช่ ใช่
ที่มีความน่าเชื่อถือเท่านั้นหรือไม่? (ใบอนุญาตประกอบ
ธุรกิจที่ถูกต้อง การทำาตามกฎหมาย ฯลฯ) 10 บริษัทหรือนายหน้าจัดหาลูกจ้างรับเหมาค่าแรงจ่าย
ค่าประกันสังคม กองทุนสำารองเลี้ยงชีพ และสิทธิประโยชน์
อื่นๆ ตามกฎหมาย เพื่อประโยชน์ของลูกจ้างรับเหมาค่าแรง
ใช่ ไม่ใช่ หรือไม่?
ใช่ ไม่ใช่
4 ลูกจ้างรับเหมาค่าแรงเข้าใจข้อตกลงการเข้ามาทำางาน
(Placement Agreement) และเงื่อนไขการจ้างงานหรือไม่?
11 โรงแรมมีกระบวนการตรวจสอบ (Audit) การใช้แรงงาน
ของผู้รับเหมาหรือคู่ค้าอย่างไม่เป็นทางการเป็นครั้งคราว
ใช่ ไม่ใช่ หรือไม่?
ใช่ ไม่ใช่
สภาพแวดล้อมในที่ท�างาน
12 บริษัทหรือนายหน้าจัดหางานมีนโยบายและเอกสารเพื่อ
5 ลูกจ้างรับเหมาค่าแรงที่ทำางานหลักในโรงแรมได้รับค่าจ้าง สร้างความเชื่อมั่นในเรื่องต่อไปนี้หรือไม่
และสวัสดิการที่เทียบเคียงได้กับลูกจ้างประจำาหรือไม่?
• การยืนยันอายุขั้นต่ำาของคนงาน
• การจ่ายค่าแรงและค่าล่วงเวลาอย่างน้อยขั้นต่ำาตามกฎหมาย
ใช่ ไม่ใช่ • การลาหยุดและชั่วโมงทำางาน
• เสรีภาพในการรวมกลุ่มต่อรอง
• การไม่เลือกปฏิบัติ
ลูกจ้างรับเหมาค่าแรงผ่านการอบรมที่จำาเป็น รวมทั้งด้าน • การห้ามข่มขู่คุกคามแรงงาน
6
ความปลอดภัย และได้รับอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย • เสรีภาพในการเดินทาง (ไม่มีแรงงานบังคับ)
ส่วนตัวหรือไม่?
ใช่ ไม่ใช่
ใช่ ไม่ใช่
13 บริษัทหรือนายหน้าจัดหางานเปิดให้โรงแรมได้เข้าถึงผลการ
ลูกจ้างรับเหมาค่าแรงสามารถใช้ห้องน้ำา ห้องพยาบาล
7 ประเมินด้านแรงงานและการปฏิบัติตามมาตรฐานแรงงาน
และโรงอาหารได้โดยไม่มีข้อจำากัดหรือไม่?
เพื่อยืนยันว่าทำาตามหรือไม่?
ใช่ ไม่ใช่
ใช่ ไม่ใช่