Page 110 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 110
ลูกจ้าง
เหตุใดจึงต้องด�าเนินกระบวนการ HRDD?
ความสำาเร็จของกิจการโรงแรมในระยะยาว จำาเป็น มากขึ้น สังคมเองก็มองเห็นผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน
จะต้องอาศัย “การยอมรับให้ดำาเนินธุรกิจ” (License to ในห่วงโซ่อุปทานมากขึ้นจากการนำาเสนอข่าวของสื่อ
Operate) จากชุมชนท้องถิ่น นอกเหนือไปจากการปฏิบัติ นักสิทธิมนุษยชน และองค์กรพัฒนาเอกชน ส่งผลให้
ตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ต่างๆ ของภาครัฐ สมาชิก เสียงเรียกร้องเรื่องนี้ดังขึ้นเป็นเงาตามตัว
ในชุมชนรอบโรงแรมควรมองว่า บริษัทเป็น “สมาชิก” ใน
ชุมชนที่มีคุณค่า ไม่เบียดเบียนชุมชน และมีส่วนร่วมในการ แต่ละเปลาะในห่วงโซ่คุณค่าของโรงแรมมีความเสี่ยง
พัฒนา นอกจากนี้ กลุ่ม “นักท่องเที่ยวเปี่ยมจริยธรรม” และความท้าทายด้านสิทธิมนุษยชนที่แตกต่างกัน การ
(Ethical Tourists) ที่เรียกร้อง “ความรับผิดชอบต่อสังคม” ประเมินความเสี่ยงตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยให้ผู้ประกอบการ
จากโรงแรมที่ตนเข้าพัก ยังเป็นกระแสที่เติบโตขึ้น ระบุและบรรเทาความเสี่ยงต่างๆ ด้านสิทธิมนุษยชนได้
อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับเสียงเรียกร้องให้โรงแรม “พิสูจน์” และการมีส่วนร่วมกับชุมชนก็จะต้องเป็นหัวใจของการ
ความรับผิดชอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นรูปธรรม ออกแบบกลยุทธ์การบรรเทาผลกระทบ
กรณีศึกษา
ในปี 2552 เครือโรงแรมแห่งหนึ่งไล่แม่บ้านในโรงแรมสามแห่งในเมืองบอสตันที่ไม่มีสหภาพแรงงานออก
แล้วจ้างลูกจ้างชั่วคราวจากบริษัทจัดหางานภายนอกมาทำางานแทนพนักงานที่เคยทำางานมาแล้วหลายปี นอกจากนี้
ยังมีนโยบายการทำาความสะอาดให้รวดเร็ว (Speed-up) เพื่อทำาให้พนักงานทำาความสะอาดโรงแรมต้องทำางานหนักขึ้น
และยังส่งผลต่ออัตราการบาดเจ็บของพนักงานโรงแรมที่เพิ่มขึ้นด้วย