Page 106 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 106
องค์กรอื่นที่มี
ความสัมพันธ์ทางธุรกิจ
เหตุใดจึงต้องด�าเนินกระบวนการ HRDD?
ความสำาเร็จของกิจการโรงแรมในระยะยาว จำาเป็น ความสัมพันธ์ทางธุรกิจ เช่น การจัดซื้อจัดจ้างสินค้ามาใช้
จะต้องอาศัย “การยอมรับให้ดำาเนินธุรกิจ” (License to ภายในโรงแรม
Operate) จากชุมชนท้องถิ่น นอกเหนือไปจากการปฏิบัติ
ตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ต่างๆ ของภาครัฐ สมาชิก สังคมเองก็มองเห็นผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน
ในชุมชนรอบโรงแรมควรมองว่า บริษัทเป็น “สมาชิก” ใน มากขึ้นจากการนำาเสนอข่าวของสื่อ นักสิทธิมนุษยชน
ชุมชนที่มีคุณค่า ไม่เบียดเบียนชุมชน และมีส่วนร่วมในการ และองค์กรพัฒนาเอกชน ส่งผลให้เสียงเรียกร้องเรื่องนี้
พัฒนา นอกจากนี้ กลุ่ม “นักท่องเที่ยวเปี่ยมจริยธรรม” ดังขึ้นเป็นเงาตามตัว
(Ethical Tourists) ที่เรียกร้อง “ความรับผิดชอบต่อสังคม”
จากโรงแรมที่ตนเข้าพัก ยังเป็นกระแสที่เติบโตขึ้นอย่าง แต่ละเปลาะในห่วงโซ่คุณค่าของโรงแรมมีความเสี่ยง
ต่อเนื่อง พร้อมกับเสียงเรียกร้องให้โรงแรม “พิสูจน์” และความท้าทายด้านสิทธิมนุษยชนที่แตกต่างกัน การ
ความรับผิดชอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นรูปธรรม ประเมินความเสี่ยงตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยให้ผู้ประกอบการ
มากขึ้น ตลอดห่วงโซ่คุณค่า (value chain) ของโรงแรม ระบุและบรรเทาความเสี่ยงต่างๆ ด้านสิทธิมนุษยชนได้
ซึ่งหมายความว่าโรงแรมเองจะต้องทำาความเข้าใจมากขึ้น และการมีส่วนร่วมกับชุมชนก็จะต้องเป็นหัวใจของการ
เกี่ยวกับผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนที่อาจเกิดขึ้นได้จาก ออกแบบกลยุทธ์การบรรเทาผลกระทบ