Page 289 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 289
ความเชื่อมโยงของแผนยุทธศาสตร์ ฯ ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2565 กับ แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) พ.ศ.2560-2562
ยุทธศาสตร์ที่ 1 - กลยุทธ์ที่ 1: การให้ค าปรึกษาในการจัดท าแผน NAP
- กลยุทธ์ที่ 2: การประมวลข้อสรุปจากเรื่องร้องเรียนออกมาเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ภาครัฐ
ส่งเสริมและติดตามให้ทุกภาคส่วนของ กลยุทธ์ที่ 1.1 ติดตามและผลักดันให้ภาครัฐปฏิบัติตามข้อเสนอแนะ - กลยุทธ์ที่ 4: การสนับสนุนเชิงเทคนิคและการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับหน่วยงานภาครัฐ (เช่น การให้ความรู้ในกระบวนการเยียวยาของศาลและภาครัฐอื่นๆที่เกี่ยวข้อง การผลักดันแก้ไขปัญหาข้ามพรมแดน
สังคมเกิดความตระหนักและเคารพสิทธิ ที่ส าคัญของคณะกรรมการประจ าสนธิสัญญาด้านสิทธิมนุษยชนที่ และการผลักดันเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาเพิ่มเติม)
มนุษยชนตามที่ได้รับการรับรองตาม ประเทศไทยเป็นภาคี - กลยุทธ์ที่ 5: การสนับสนุนการเชื่อมโยงแผนต่างๆ ของประเทศให้มีประเด็นสิทธิมนุษยชนให้เด่นชัดมากขึ้น
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย - กลยุทธ์ที่ 7: การสนับสนุนการสร้างความตระหนักรู้ด้านสิทธิมนุษยชนกับการประกอบธุรกิจ (CSR เป็นจุดเริ่มที่ดีแต่ยังไม่เพียงพอ) รวมไปถึงความส าคัญของการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานการผลิต
กฎหมายไทย และพันธกรณีระหว่าง กลยุทธ์ที่ 1.2 ติดตามและสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐปฏิบัติตาม ที่เคารพสิทธิมนุษยชน
แผนสิทธิมนุษยชน
ประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทย - กลยุทธ์ที่ 8: การผลักดันการเผยแพร่คู่มือ HRDD ในภาคปฏิบัติ
จะต้องปฏิบัติตาม - กลยุทธ์ที่ 9: การให้ค าแนะน าทางเทคนิคว่าด้วยการจัดท ารายงานประจ าปี รวมทั้งส่งเสริมให้บริษัทจัดตั้งกลไกในการขับเคลื่อนภายในองค์กรเพื่อด าเนินงานตามนโยบายของบริษัท เช่น การจัดตั้ง ภาคเอกชน
คณะกรรมการสนับสนุนมาตรฐานแรงงาน
ยุทธศาสตร์ที่ 2 กลยุทธ์ที่ 2.1 เน้นภารกิจในด้านการให้ข้อเสนอแนะ นโยบาย และ แผนปลูกฝัง - กลยุทธ์ที่ 10: การจัดท าฐานข้อมูลการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยภาคเอกชน เพื่อน าไปสู่การถอดบทเรียนว่าประเด็นร่วม (common issue) ของธุรกิจแต่ละสาขา และจัดท าข้อเสนอแนะกับภาคเอกชนถึง
ข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายต่อรัฐสภาและคณะรัฐมนตรีที่ แนวทางการปฏิบัติที่ดี
เน้นการด าเนินงานที่ก่อให้เกิดการ ส าคัญเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน - กลยุทธ์ที่ 13: การร่วมมือกับองค์กร หรือสถาบันตรวจสอบที่ได้รับการยอมรับในสังคมเพื่อสนับสนุนกลไกเกี่ยวกับปัญหาการประกอบธุรกิจและสิทธิมนุษยชน รวมถึงการให้แรงจูงใจที่เหมาะสม
เปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างหรือระบบการ
บริหารราชการแผ่นดิน รวมถึงการ กลยุทธ์ที่ 2.2 ก าหนดประเด็นปัญหาหรือพื้นที่ส าคัญในการ - กลยุทธ์ที่ 14: การสร้างความตระหนักรู้แก่กลุ่มที่เสี่ยงต่อการถูกละเมิด และสาธารณชนทั่วไป ประชาชนทั่วไป
- กลยุทธ์ที่ 15: การถอดบทเรียนและจัดท ากรณีศึกษาเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อเท็จจริง
ด าเนินธุรกิจภาคเอกชนโดยการ ปฏิบัติงานประจ าปี - กลยุทธ์ที่ 17: การขยายช่องทางการติดต่อเพื่อให้เกิดการเข้าถึง กสม. ได้สะดวกมากขึ้น
ขับเคลื่อนและผลักดันอย่างเป็นระบบ - กลยุทธ์ที่ 18: การพัฒนาความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาด้วยความเป็นกลาง มุ่งเสนอจุดยืนบนพื้นฐานของสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด ซึ่งแบ่งได้ดังนี้
เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาด้านสิทธิ กลยุทธ์ที่ 2.3 สนับสนุนบทบาทของภาคธุรกิจในการเคารพสิทธิ ก. กสม. ควรปลูกฝังให้ความรู้กับผู้น าชุมชน ภาคประชาสังคม องค์กรพัฒนาเอกชน และการร่วมเสริมสร้างศักยภาพกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิให้กับภาคีเครือข่าย แนวร่วมอื่นๆที่
มนุษยชน
มนุษยชน ข. กสม. ควรพัฒนาเครื่องมือในการสื่อสารความรู้และร่วมมือกับสื่อในการให้ความรู้ทางด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน รวมทั้ง สนับสนุนบทบาทของสื่อในการตรวจสอบเชิงลึก เกี่ยวข้อง
ค. กสม. ควรสนับสนุนในด้านฐานข้อมูลร่วมกับภาควิชาการเพื่อน าไปสู่การท าวิจัยและพัฒนา (เช่น การแปลคู่มือมาตรฐานต่างๆ การวิเคราะห์วิจัยเชิงลึก)
ยุทธศาสตร์ที่ 3 กลยุทธ์ที่ 3.1 พัฒนาการด าเนินงานและจัดให้มีแผนการท างาน ง. กสม. ควรร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ มาตรฐานสากล บทเรียน แนวทางการปฏิบัติที่ดี รวมไปถึงการท าวิจัยและพัฒนาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานต่างประเทศ
ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และ
มุ่งการท างานร่วมกับเครือข่าย ชุมชน ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
ภายในประเทศและพันธมิตรในเวที กลยุทธ์ที่ 3.2 ส่งเสริมให้สถาบันวิชาการในท้องถิ่นเป็นที่พึ่งของ - กลยุทธ์ที่ 2: การประมวลข้อสรุปจากเรื่องร้องเรียนออกมาเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ภาครัฐ
- กลยุทธ์ที่ 3: การตรวจสอบประเด็นปัญหาสิทธิมนุษยชนเฉพาะเรื่องจากภาครัฐหรือรัฐวิสาหกิจ (เช่น โครงการขนาดใหญ่ การแย่งชิงฐานทรัพยากร การท าลายสิ่งแวดล้อม) การตรวจสอบผลการ
ระหว่างประเทศเพื่อให้เกิดการสร้างพลัง
(synergy) ในการท างานร่วมกัน ชุมชน เพื่อการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและแก้ไขปัญหาการละเมิด ด าเนินงานของภาครัฐ (เช่น ภาครัฐมีกลไกการคุ้มครองและเยียวยาในทางปฏิบัติเป็นอย่างไร) และตรวจสอบกลไกการตรวจสอบของภาครัฐ (เช่น หน่วยงานควบคุมรัฐวิสาหกิจว่ามีการด าเนินงานอย่างไร)
สิทธิมนุษยชนในพื้นที่
- กลยุทธ์ที่ 6: การให้ข้อเสนอเชิงนโยบาย หรือปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจ (เช่น การให้มีกฎหมาย Anti SLAPP การให้มีการ
คุ้มครองผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนหรือผู้ให้ข้อมูล (whistle blower) และการสนับสนุนให้ท า RIA)
กลยุทธ์ที่ 3.3 เสริมสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรในเวทีระหว่าง
ประเทศในการแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อประโยชน์ในการท างานและ
พัฒนาศักยภาพขององค์กร - กลยุทธ์ที่ 10: การจัดท าฐานข้อมูลการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยภาคเอกชน เพื่อน าไปสู่การถอดบทเรียนว่าประเด็นร่วม (common issue) ของธุรกิจแต่ละสาขา และจัดท าข้อเสนอแนะกับภาคเอกชนถึง ภาคเอกชน
แนวทางการปฏิบัติที่ดี
ยุทธศาสตร์ที่ 4 กลยุทธ์ที่ 4.1 พัฒนางานส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและจัดให้มีแผนใน แผนคุ้มครองและเยียวยา - กลยุทธ์ที่ 11: การเฝ้าระวังปัญหาเฉพาะเรื่องจากภาคเอกชน (เช่น เกษตรพันธสัญญา การค้ามนุษย์ แย่งชิงฐานทรัพยากร การท าลายสิ่งแวดล้อม การลงทุนของธุรกิจไทยในต่างประเทศที่ละเมิดสิทธิ
การส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนที่ครอบคลุม มนุษยชน)
ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและสร้าง เนื้อหา กลุ่มเป้าหมาย และกระบวนการที่หลากหลายและเหมาะสม
ภาคเอกชน /
ความตระหนักในเรื่องสิทธิมนุษยชน กลยุทธ์ที่ 4.2 พัฒนากลไก ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์สิทธิ - กลยุทธ์ที่ 12: การผลักดันกลไกการไกล่เกลี่ยนอกศาลในกระบวนการแก้ไขข้อพิพาท เพื่อให้ผู้เสียหายได้เข้าถึงความเป็นธรรมอย่างรวดเร็ว ไม่แพง และเป็นที่พอใจ แต่มิได้ตัดสิทธิในการที่จะไปฟ้องร้อง ประชาชนทั่วไป
สื่อสารเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสิทธิ
ในกระบวนการยุติธรรม
มนุษยชนในประเทศไทย รวมทั้งผลงาน มนุษยชน และชี้แจง แสดงท่าทีตอบสนองต่อปัญหาและ
สถานการณ์สิทธิมนุษยชนที่ส าคัญอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
ส าคัญของ กสม. ต่อสาธารณชนอย่าง - กลยุทธ์ที่ 16: การสนับสนุนกลไกการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (เช่น การให้ค าปรึกษากับผู้ร้องทุกข์เพื่อให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม กลไกการเยียวยา รวมทั้งการปรับปรุงกลไกการปกป้องผู้พิทักษ์
ถูกต้องและทั่วถึง กลยุทธ์ที่ 4.3 จัดให้มีศูนย์กลางความรู้ และแหล่งข้อมูลด้านสิทธิ สิทธิมนุษยชน) ประชาชนทั่วไป
มนุษยชน - กลยุทธ์ที่ 17: การขยายช่องทางการติดต่อเพื่อให้เกิดการเข้าถึง กสม. ได้สะดวกมากขึ้น
กลยุทธ์ที่ 4.4 พัฒนาการสื่อสารองค์กร / การประชาสัมพันธ์ - กลยุทธ์ที่ 19: การผลักดันแผนกลยุทธ์ขององค์กรให้น าไปใช้เพื่อสนับสนุนการด าเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจ โดย กสม. ควรที่จะปรับสมดุลภาพลักษณ์ขององค์กรให้ท างานในเชิง
ยุทธศาสตร์ที่ 5 กลยุทธ์ที่ 5.1 ปรับปรุงกระบวนการท างานในภารกิจหลักของ ส่งเสริมมากขึ้น
องค์กร (core business process redesign) - กลยุทธ์ที่ 20: การท าความเข้าใจภายในองค์กรเพื่อให้เข้าใจตรงกันเกี่ยวกับนิยาม ขอบเขตอ านาจของ กสม. เพื่อใช้ก าหนดแนวทางการปฏิบัติว่าด้วยการคุ้มครอง และการเยียวยาการละเมิดสิทธิ
เสริมสร้างและพัฒนากระบวนการท างาน มนุษยชนให้มีประสิทธิภาพ
และการบริหารจัดการองค์กรให้เกิดผล กลยุทธ์ที่ 5.2 พัฒนาการบริหารจัดการองค์กรทรัพยากรบุคคล - กลยุทธ์ที่ 21: การเพิ่มกลุ่มงานด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนโดยมีเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในด้านสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจซึ่งมาจากหลากหลายสาขา เนื่องจากประเด็น การพัฒนา
สัมฤทธิ์ และงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ สิทธิมนุษยชนเกี่ยวข้องกับมิติที่หลากหลาย ภายใน
กลยุทธ์ที่ 5.3 พัฒนาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (learning แผนพัฒนาองค์กร - กลยุทธ์ที่ 22: การจัดท าคู่มือด้านสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจให้กับเจ้าหน้าที่ องค์กร
organization) - กลยุทธ์ที่ 23: การพัฒนาโครงสร้างการบริหารจัดการบุคลากรขององค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
- กลยุทธ์ที่ 24: การส่งเสริมให้มีคลังข้อมูลที่รวบรวมหลักปฏิบัติที่ดีในประเด็นต่างๆ เช่น กรณีศึกษา การบริหารความสัมพันธ์ภายในห่วงโซ่อุปทานการผลิต การจัดท า auditing system และรายงาน
กลยุทธ์ที่ 5.4 จัดให้มีสถาบันพัฒนาระบบและองค์ความรู้ด้านสิทธิ ประจ าปี นอกจากนี้ควรส่งเสริมให้ภาคเอกชนจัดท า KPI ของตนเองขึ้น
มนุษยชนภายใต้การก ากับดูแลของ กสม.
- กลยุทธ์ที่ 25: การพัฒนากลไกการบริหารที่ต้องมีการติดตาม การประสานงานกับผู้ร้องเรียนถึงสถานะการด าเนินการการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนอย่างเหมาะสม และการประเมินผลการปฏิบัติตามแผน
กลยุทธ์ที่ 5.5 พัฒนาระบบการท างานขององค์กรให้ทันกับ กลยุทธ์ฯ ทั้งจากภายในและภายนอกเพื่อที่จะเป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนแผนที่เป็นรูปธรรมต่อไป (เช่น การจัดท ารายงานประจ าปีที่มีการสรุปการด าเนินงานในประเด็นของธุรกิจและสิทธิมนุษยชนอย่าง
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดิจิทัล (digital) ชัดเจน)