Page 286 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 286

ตารางความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ของ กสม. พ.ศ. 2560-2565


                                   กลยุทธ์ของ กสม. ในประเด็นสิทธิมนุษยชนและการ  กลยุทธ์ในแผนยุทธศาสตร์ฯ กสม.
                  ภาคส่วนอื่นๆ
                                                 ประกอบธุรกิจ                        พ.ศ. 2560-2565
                                 กลยุทธ์ที่ 1. การให้ค าปรึกษาในการจัดท าแผน NAP    กลยุทธ์ 1.2 และ 3.1
                                 กลยุทธ์ที่ 2. การประมวลข้อสรุปจากเรื่องร้องเรียนออกมาเป็น  กลยุทธ์ 1.2/ 2.1/5.3
                                 ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
                                 กลยุทธ์ที่ 3. การตรวจสอบประเด็นปัญหาสิทธิมนุษยชนเฉพาะเรื่อง  - การตรวจสอบประเด็นปัญหาสิทธิมนุษยชน
                                 ของภาครัฐหรือรัฐวิสาหกิจ (เช่น โครงการขนาดใหญ่ แย่งชิงฐาน  เฉพาะเรื่อง (กลยุทธ์ 1.2)
                                 ทรัพยากร การท าลายสิ่งแวดล้อม) การตรวจสอบผลการด าเนินงาน  - การตรวจสอบผลการด าเนินงานของภาครัฐ
                                 ของภาครัฐ (เช่น ภาครัฐมีกลไกการคุ้มครองและเยียวยาในทาง  (กลยุทธ์ 1.1/1.2)
                                 ปฏิบัติเป็นอย่างไร) และกลไกการตรวจสอบของภาครัฐ    - กลไกการตรวจสอบของภาครัฐ (กลยุทธ์
                                                                              1.2/4.2)
                                 กลยุทธ์ที่ 4. การสนับสนุนเชิงเทคนิคและการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับ
                    ภาครัฐ
                                 หน่วยงานภาครัฐ (เช่น การให้ความรู้ในกระบวนการเยียวยาของศาล  กลยุทธ์ 1.1/1.2/3.1
                                 และภาครัฐอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง การผลักดันแก้ไขปัญหาข้ามพรมแดน
                                 และการผลักดันเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาเพิ่มเติม)
                                 กลยุทธ์ที่ 5. การสนับสนุนการเชื่อมโยงแผนต่างๆ ของประเทศให้มี  กลยุทธ์ 1.2/2.1/3.1
                                 ประเด็นสิทธิมนุษยชนเด่นชัดมากขึ้น
                                 กลยุทธ์ที่ 6. การให้ข้อเสนอเชิงนโยบาย หรือปรับปรุงกฎหมาย
                                 กฎระเบียบในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้อง
                                 กับภาคธุรกิจ (เช่น การให้มีกฎหมาย Anti SLAPP การให้มีการ  กลยุทธ์ 1.2/2.1/3.1/4.2
                                 คุ้มครองผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนหรือผู้ให้ข้อมูล (whistle blower)
                                 และการสนับสนุนให้ท า RIA)
                                 กลยุทธ์ที่ 7. การสนับสนุนการสร้างความตระหนักรู้ด้านสิทธิ
                                 มนุษยชนกับการประกอบธุรกิจ (CSR เป็นจุดเริ่มที่ดีแต่ยังไม่
                                 เพียงพอ) รวมไปถึงความส าคัญของการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน  กลยุทธ์ 2.3/3.1/4.1
                                 การผลิตที่เคารพสิทธิมนุษยชน
                                 กลยุทธ์ที่ 8. การผลักดันการเผยแพร่คู่มือ HRDD ในภาคปฏิบัติ    กลยุทธ์ 2.3/3.1/4.1
                                 กลยุทธ์ที่ 9. การให้ค าแนะน าทางเทคนิคว่าด้วยการจัดท ารายงาน
                                 ประจ าปี รวมทั้งการส่งเสริมให้บริษัทจัดตั้งกลไกในการขับเคลื่อน
                                 ภายในองค์กรเพื่อด าเนินงานตามนโยบายของบริษัท เช่น การจัดตั้ง  กลยุทธ์ 2.3/3.1/4.1
                                 คณะกรรมการสนับสนุนมาตรฐานแรงงาน ทั้งนี้ การประกอบธุรกิจที่
                                 ได้มาตรฐานจะสะท้อน KPI ของบริษัท และภาพลักษณ์ของประเทศ
                                 กลยุทธ์ที่ 10. การจัดท าฐานข้อมูลการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดย
                                 ภาคเอกชน เพื่อน าไปสู่การถอดบทเรียนว่าประเด็นร่วม (common
                                 issue) ของธุรกิจแต่ละสาขา และจัดท าข้อเสนอแนะกับภาคเอกชน  กลยุทธ์ 3.1/4.1/4.2/4.3/5.3/5.5
                   ภาคเอกชน
                                 ถึงแนวทางการปฏิบัติที่ดี
                                 กลยุทธ์ที่ 11. การเฝ้าระวังปัญหาเฉพาะเรื่องของภาคเอกชน (เช่น
                                 เกษตรพันธสัญญา การค้ามนุษย์ แย่งชิงฐานทรัพยากร การท าลาย  กลยุทธ์ 1.2/2.2/3.1/4.2
                                 สิ่งแวดล้อม การลงทุนของธุรกิจไทยในต่างประเทศที่ละเมิดสิทธิ
                                 มนุษยชน)
                                 กลยุทธ์ที่ 12. การผลักดันกลไกการไกล่เกลี่ยนอกศาลใน
                                 กระบวนการแก้ไขข้อพิพาทเพื่อให้ผู้เสียหายได้เข้าถึงความเป็นธรรม
                                 อย่างรวดเร็ว ไม่แพง และเป็นที่พอใจ แต่มิได้ตัดสิทธิในการที่จะไป  กลยุทธ์ 3.1/4.2
                                 ฟ้องร้องในกระบวนการยุติธรรม

                                 กลยุทธ์ที่ 13. การร่วมมือกับองค์กร หรือสถาบันตรวจสอบที่ได้รับ
                                 การยอมรับในสังคมเพื่อสนับสนุนกลไกเกี่ยวกับปัญหาการประกอบ  กลยุทธ์ 2.3/3.1/4.1/4.4)
                                 ธุรกิจและสิทธิมนุษยชน รวมถึงการให้แรงจูงใจที่เหมาะสม




                                                           5-54
   281   282   283   284   285   286   287   288   289   290   291