Page 287 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 287

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)

               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562

                                 กลยุทธ์ที่ 14. การสร้างความตระหนักรู้แก่กลุ่มที่เสี่ยงต่อการถูก  กลยุทธ์ 3.1/4.1
                                 ละเมิด และสาธารณชนทั่วไป
                                 กลยุทธ์ที่ 15. การถอดบทเรียนและจัดท ากรณีศึกษาเพื่อเปิดโอกาส  กลยุทธ์ 3.1/4.3/5.3
                                 ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อเท็จจริง
                                 กลยุทธ์ที่ 16. การสนับสนุนกลไกการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (เช่น
                                 การให้ค าปรึกษากับผู้ร้องทุกข์เพื่อให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม   กลยุทธ์ 3.1/4.2
                                 กลไกการเยียวยา รวมทั้งการปรับปรุงกลไกการปกป้องผู้พิทักษ์สิทธิ
                 ประชาชนทั่วไป   มนุษยชน)
                                 กลยุทธ์ที่ 12. การผลักดันกลไกการไกล่เกลี่ยนอกศาลใน
                                 กระบวนการแก้ไขข้อพิพาทเพื่อให้ผู้เสียหายได้เข้าถึงความเป็นธรรม
                                 อย่างรวดเร็ว ไม่แพง และเป็นที่พอใจ แต่มิได้ตัดสิทธิในการที่จะไป  กลยุทธ์ 3.1/4.2
                                 ฟ้องร้องในกระบวนการยุติธรรม
                                 กลยุทธ์ที่ 17. การขยายช่องทางการติดต่อเพื่อให้เกิดการเข้าถึง   กลยุทธ์ 4.4/5.5
                                 กสม. ได้สะดวกมากขึ้น
                                 กลยุทธ์ที่ 18. การพัฒนาความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งในและ
                                 ต่างประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาด้วยความเป็นกลาง มุ่งเสนอจุดยืนบน
                                 พื้นฐานของสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด (สื่อ ภาควิชาการ ผู้น า
                                 ชุมชน ภาคประชาสังคม องค์กรในประเทศ องค์กรต่างประเทศ
                                 ฯลฯ)
                                    - (ภาคประชาสังคม องค์กรพัฒนาเอกชน) ปลูกฝังให้ความรู้กับ
                                 ผู้น าชุมชน ภาคประชาสังคม องค์กรพัฒนาเอกชน และการร่วม  - ภาคประชาสังคม องค์กรพัฒนาเอกชน
                                 เสริมสร้างศักยภาพกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิให้กับภาคี
                แนวร่วมภาคีอื่นๆ  เครือข่าย                                    (กลยุทธ์ 3.1/3.2/4.2)
                                                                              - สื่อ (กลยุทธ์ 3.1/4.4/5.5)
                   ที่เกี่ยวข้อง      - (สื่อ) พัฒนาเครื่องมือในการสื่อสารความรู้และร่วมมือกับสื่อใน  - ภาควิชาการ (กลยุทธ์ 3.1/3.2/4.1/4.3)
                                 การให้ความรู้ทางด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน รวมทั้ง สนับสนุน  - ต่างประเทศ (กลยุทธ์ 1.1/3.3/5.3)
                                 บทบาทของสื่อในการตรวจสอบเชิงลึก
                                    - (ภาควิชาการ) การสนับสนุนในด้านฐานข้อมูลเพื่อน าไปสู่การท า
                                 วิจัยและพัฒนา (เช่น การแปลคู่มือมาตรฐานต่างๆ การวิเคราะห์วิจัย
                                 เชิงลึก)
                                    - (ต่างประเทศ) ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ มาตรฐานสากล
                                 บทเรียน แนวทางการปฏิบัติที่ดี รวมไปถึงการท าวิจัยและพัฒนาใน
                                 ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
                                 กลยุทธ์ที่ 19. การผลักดันแผนกลยุทธ์ขององค์กรให้น าไปใช้เพื่อ  กลยุทธ์ 5.1
                                 สนับสนุนการด าเนินการด้านสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจ
                                 กลยุทธ์ที่ 20. การท าความเข้าใจภายในองค์กรให้เข้าใจตรงกัน
                                 เกี่ยวกับนิยาม และขอบเขตอ านาจของ กสม. เพื่อก าหนดแนว  กลยุทธ์ 5.1
                                 ทางการปฏิบัติว่าด้วยการคุ้มครอง และการเยียวยาการละเมิดสิทธิ
                                 มนุษยชนให้มีประสิทธิภาพ
                                 กลยุทธ์ที่ 21. การเพิ่มกลุ่มงานด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนโดยมี
                                 เจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในด้านสิทธิมนุษยชน  กลยุทธ์ 5.2/5.4
                                 และการประกอบธุรกิจซึ่งมาจากหลากหลายสาขา เนื่องจากประเด็น
                     กสม.        สิทธิมนุษยชนเกี่ยวข้องกับมิติที่หลากหลาย
                                 กลยุทธ์ที่ 22. การจัดท าคู่มือด้านสิทธิมนุษยชนและการประกอบ  กลยุทธ์ 5.3
                                 ธุรกิจให้กับเจ้าหน้าที่
                                 กลยุทธ์ที่ 23. พัฒนาโครงสร้างการบริหารจัดการบุคลากรของ  กลยุทธ์ 5.1/5.2/5.5
                                 องค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
                                 กลยุทธ์ที่ 24. กสม. ควรจะส่งเสริมให้มีคลังข้อมูลที่รวบรวมหลัก
                                 ปฏิบัติที่เป็นเลิศ โดยมีทั้งข้อมูลเชิงนโยบาย กรณีศึกษาของบริษัท  กลยุทธ์ 4.3/5.3
                                 ต่างๆ การด าเนินการตามนโยบาย การสื่อสารกับสาธารณะ การ
                                 บริหารความสัมพันธ์ภายในห่วงโซ่อุปทานการผลิต การจ าแนกและ




                                                           5-55
   282   283   284   285   286   287   288   289   290   291   292